DÒNG HỌ ĐỖ DỰ QUẦN THANH HOÁ

DÒNG HỌ ĐỖ DỰ QUẦN THANH HOÁ E-mail
12/12/2007

A. Họ Đỗ Văn

 

Thuỷ tổ là ông Đỗ Văn Nùng đời thứ 1, phát tích từ Nam núi Tản Viên (Hà Tây ngày nay) vào đất này sinh cơ lập nghiệp khoảng từ đầu đời nhà Lý, tiếp đến đời thứ 3, triều vua Lý Nhân Tông (1072-1127) có ông Đỗ Văn Lực tự Phúc Thành, do có nhiều công bình Chiêm phá Tống nên được vua phong “Tiền tước Phấn dũng Uy lực Đại tướng quân” và giao cho lập phòng tuyến chống giặc và khai dân lập ấp ở thôn Dự Quần ngày nay.

Tiếp đến đời thứ 12 có ông Đỗ Văn Hờng làm thầy dạy học vào thời các vua Trần – Hồ (khoảng trước và sau năm 1401), đã đào tạo được nhiều học trò giỏi ra giúp nước. Hiện nay dòng họ Đỗ Văn còn giữ được mộ của Ông và con cháu đã xây lại thành khu mộ khang trang tại cồn Mả dài, gần xóm Chùa của làng Dự Quần.

Họ gồm có 6 chi:

Chi I: :nội tộc thất truyền hiện do người cháu nuôi là Đỗ Văn Văn thờ cúng tại làng Se (xã Xuân Lâm).

Chi II: có cụ Đỗ Long Thịnh, hiệu Đỗ Quốc Cơ đời vua Trần Nghệ Tông (1369 – 1372), làm quan đến chức Bảo giá Công huân nhưng tước Khả gia Vệ uý; Hiện nay, trưởng chi II ông Đỗ Văn Sửu đảm nhận việc thờ Họ Đỗ Văn.

Chi III: : Hiện nay trưởng chi là ông Đỗ Văn Trung (ở Dự Quần 2).

 Chi IV: Có ông Đỗ Chính Bình hiệu Quốc thích được vua Trần Phế Đế phong “Bảo giá Công huân” trấn thủ Nghệ An – Thanh Hoá. Hiện nay trưởng chi là ông Đỗ Văn Tựu (ở Dự Quần 3).

Chi V: Có ông Đỗ Chính Minh làm quan đến chức “Khâm sai thắng dũng uy lực đại tướng quân” phò vua Trần Dụê Tông đánh quân Chiêm Thành, tử trận năm 1377 ở thành Đồ bàn (thuộc Nhơn Hậu, An Nhơn, tỉnh Bình Định ngày nay).

Hiện nay, trưởng chi là ông Đỗ Văn Hoà (ở cầu Dừa QL1A, làng Dự Quần).

 Chi VI: Trưởng chi là ông Đỗ Văn Đặng ở xóm Nữ, thôn Dự Quần.

Trưởng tộc Họ Đỗ Văn hiện nay là ông Đỗ Văn Sửu (Vì già yếu được Họ tộc đồng ý) đã uỷ quyền cho con trai cả là Đỗ Văn Hữu đảm nhận thờ Họ.

Nhà thờ Họ Đỗ Văn hiện nay để lại nhà ông Đỗ Văn Hữu ở xóm Chùa cũ của làng Dự Quần.

Hàng năm Họ Đỗ Văn tế vào ngày 15 tháng 01 Âm lịch. B. Họ Đậu (Đỗ)

Họ Đậu phát tích từ Nghệ An là một chi của Cụ Tổ Đậu Phúc Thiện ở Vạn Phần, xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ông Đậu Phúc Tuần được tôn là Thế Tổ. Ngày giỗ vào 15/1 âm lịch. Ông ra Thanh Hoá lập nghiệp vào đầu thế kỷ 18. Nhưng do gia phả bị mất, nên hiện nay chỉ ghi được các đời như sau:

– Ông Đỗ Văn Mậu sinh được 3 người con là: Đỗ Văn Mậu, Đỗ Văn Xẩy và Đỗ Văn Nữu.

+ Ông Đỗ Văn Mậu (con) sinh được Đỗ Thị Mậu, Đỗ Thị ý và Đỗ Văn Thừu.

+ Ông Đỗ Văn Xẩy sinh được Đỗ Thị Phụng, Đỗ Thị Lượng.

+ Ông Đỗ Văn Nữu có vợ là Hoàng Thị Nợc sinh được: Đỗ văn Đễnh, Đỗ Văn Dễnh, Đỗ Văn Chung, Đỗ Văn Niêng, Đỗ Văn Liêng, Đỗ Thị Tược, Đỗ Thị Thái. Chỉ còn Đỗ Văn Chung có cháu nối dòng là: Đỗ Văn Thuỷ, Đỗ Văn Sơn, Đỗ Văn Nga, Đỗ Văn Hồng. Đỗ Văn Cường. Hiện nay Họ này ở Dự Quần do Đỗ Văn Cường chịu trách nhiệm thờ cúng.

Riêng Họ Đậu (thôn Phù Cư, xã Trúc Lâm) Dòng họ Đậu ở thôn Phù Cư vốn gốc từ Vạn Phần, xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An thuộc chi phái ông Tổ là Đậu Phúc Thiện. Khoảng đầu thế kỷ 18 (1735), ông Đậu Phúc Thông là con thứ 5 ra lập nghiệp ở làng Phù Cư. Chuyên làm nghề chài lưới đánh bắt cá trên sông Bạng, nhân dân sống chủ yếu trên thuyền, lênh đênh trên sông Bạng, chi họ Đậu cùng các chi họ khác thành lập làng Phù Cư, xây dựng được các công trình như Đình, Chùa cũng to đẹp bề thế.

Nhưng cuộc sống trên sông nước bấp bênh, khi bị bão lụt, nghề mất, thuyền bị chìm, đời sống đói khổ, con cái không được học hành; dần dần họ phải dời cư vào các làng ven sông như Lan Trà, Dự Quần, tậu đất làm nhà đưa cả gia đình lên bờ cư trú. Lúc bấy giờ có 1 chi Họ Đậu nói trên đã về lập nghiệp ở làng Dự Quần.

B.Chi họ Đỗ Văn

Vào khoảng giữa thế kỷ thứ 17 (1631) ông Đỗ Xuân Phương đến làng Dự Quần sinh cơ lập nghiệp và sinh được 5 người con (4 trai, 1 gái) tính đến nay đã là 15 đời. Hiện dòng họ này chia làm 03 chi có 121 hộ với 275 nhân khẩu; nhưng chỉ có chi III là chi có các ông Đỗ Văn Tuy, Đỗ Văn Bỗn, Đỗ Văn Chiến, Đỗ Văn Xiễn và bà Đỗ Thị Hường đang sống ở làng Dự Quần (Chi I chuyển vào Nghệ An, chi II ở làng Du Xuyên, xã Hải Thanh, Tĩnh Gia).

1. Ông Đỗ Văn Tuy sinh được 1 con gái (thất tự).

2. Ông Đỗ Văn Bỏn sinh 4 người con: Trong 2 người con gái có một người lấy chồng xã Tùng Lâm, người thứ 2 là Đỗ Thị Yên (mẹ ông Đệ) lấy chồng họ Lê cùng làng.

Người con trai thứ 3 là Đỗ Văn Chiêu lấy bà Hoàng Thị Liễn sinh được 9 người con (là Phiên, Liền, Liên, Tâm, Tuyên, Dụng, Dùng, Toan); người thứ tư là Đỗ Văn Quyễn sinh được 3 người con gái.

3. Ông Đỗ Văn Chiếu sinh 3 người con: 2 gái và 1 trai.

4. Ông Đỗ Văn Xiển sinh được một người con gái.

5. Bà Đỗ Thị Hường không có con.

Ông Đỗ Văn Chiên chịu trách nhiệm thờ cúng, đến nay cháu đích tôn Đỗ Văn Lương (con trai trưởng ông Đỗ Văn Chiên (Phiên) là Trưởng tộc. Giỗ Tổ hàng năm vào ngày 20 tháng 01 Âm lịch.

hodovietnam.vn