Hội đồng dòng họ Đỗ Việt Nam viếng mộ Tổ

11/05/2011
Ngày 10/5/2011 nhằm ngày 8 tháng 4 âm lich (ngày đản của cụ Đỗ Quí Thị, đạo hiệu Hương Vân Cái Bồ Tát)  đại diện Hội đồng dòng họ Đỗ Việt Nam và CLB Doanh nhân họ Đỗ Việt Nam, gồm các ông Đỗ Ngọc Liên, Đỗ Đình Dương, Đỗ Đỗ Hùng Chiến và Đỗ Văn Dũng đã đến thắp hương tại miếu mộ cụ Đỗ Quí Thị tại Ba La – Hà Đông và Khu gò Thiềm Thừ theo ngọc phả là khu mộ của tám vị họ Đỗ em trai của cụ Đỗ Quĩ Thị (Bát Bộ Kim Cương) gần đó.

Tại hai địa chỉ đoàn đến dâng hương, ngoài bà con họ Đỗ, nhân dân địa phương cũng thường xuyên đến lễ bái mỗi tuần rằm, mồng một hằng tháng. Miếu mộ của cụ Đỗ Quí Thị trước kia có mộ cây bồ đề rất lâu năm bị chết, nay nhân dân địa phương đã trồng thế một cây khác và thường xuyên chăm bón đến nay cây  lên xanh, đâm chôì nảy lộc bên mộ Cụ. Khu gò Thiềm Thừ hiện nằm trong qui hoạch Khu nhà ở Vân La, do Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà làm chủ đầu tư. Thực hiện thoả thuận trước đây  của lãnh đạo Thành phố Hà Đông và lãnh đạo Tổng Công ty với BLL họ Đỗ Việt Nam (nay là Hội đồng dòng họ Đỗ Việt Nam) Khu gò Vẫn được giữ nguyên hiện trạng.

Đoàn đại biểu họ Đỗ viếng mộ Tổ Bát Bộ Kim Cương trên gò Thiềm Thừ ngày 29/1/2011

Tại cuộc gặp mặt toàn quốc họ Đỗ Việt Nam  lần thứ 14, hội nghị đã thống nhất nguyện vọng tìm một địa điểm thuận lợi để xây dựng một nhà thờ họ chung của Dòng họ Đỗ Việt Nam. Tuy nhiên việc tìm một địa điểm hội đủ các tiêu chí hội nghị  đề ra không dễ cần có thời gian chuẩn bị. Bà con họ Đỗ Xứ Đoài đề nghị chọn đại điểm Chùa Nứa (Đỗ Linh Tự),  xã Phùng Thượng,  huyện Phúc Thọ để xây nhà thờ. Tuy nhiên qua khảo sát thường trực  Hội đồng Dòng họ Đỗ Việt Nam còn chưa thống nhất vì diện tích qua trật hẹp, khu vực xung quanh đều là ruộng lúa không phải đất thổ cư thích hợp cho việc xây dựng. Tuy nhiên bà con họ Đỗ  Xứ Đoài vẫn mong muốn rước chân hương và linh vị của Hương Vân Cái Bồ Tát về thờ tại đây.

Chúng tôi cho đây là nghĩa cử rất đáng trân trọng của bà con họ Đỗ Xứ Đoài, nếu làm được sẽ phần  nào giải toả nỗi băn khoăn của bà con ta, khi đến dâng hương trước khu mộ Tổ bị nhà dân vây lấn xung quanh, mà không tiến hành tôn tạo được như mong muốn nhiều năm qua của bà con ta.

Đỗ Quang