Cảm xúc không thể nào quên

23/03/2010

Cảm xúc không thể nào quên

CON CHÁU HỌ ĐỖ VIỆT NAM ĐÃ NÓI LÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC HỒ VĨ ĐẠI

PGS ĐỖ NGỌC QUỸ

Tôi tên là Đỗ Ngọc Quỹ 88 tuổi, thuộc dòng họ Ngũ Xã – Cầu Nôm, tại xã Nguyệt Đức (Đề Cầu cũ), Thuận Thành, Bắc Ninh, vốn làm nghề nông trồng lúa, kiêm nghề đúc đồng thủ công. Thế kỷ thứ 18 đã di dời một nửa ra Hà Nội, định cư tại Ngũ Xã, thuộc Quận Ba Đình bên bờ hồ Trúc Bạch do nhu cầu phát triển và tiêu thụ sản phẩm nghề đúc đồng. Đồng thời được nhà vua triệu về Kinh đô, dân 5 làng ở xã Đề Cầu, kéo nhau ra định cư, lập chùa tạc tượng thờ phật Di Đà, lập đình tạc tượng thờ Đức Khổng Minh Không ở Ngũ Xã Tràng, mở trường dạy nghề và đúc tiền ở Thăng Long. Dân Ngũ Xã vẫn có câu” lên Tràng xuống Tràng ” tức là ” lên Ngũ Xã Tràng, xuống Tràng Tiền “. Tràng An là nơi đúc tiền và dạy nghề, nay vẫn còn tên phố Tràng Tiền và ngõ Tràng An. Các cửa hàng mua nguyên phế liệu và bán đồ đồng đều ở phố Hàng Đồng, Hàng Mã – Hà Nội và nhiều tỉnh khác.

TẬP GIA PHẢ HỌ ĐỖ VIỆT NAM

Không phải là dòng họ khoa bảng nên không có giả phả viết thành văn bản như các dòng họ khác. Chỉ có một bản Thừa sao gia phả của Đỗ Văn Lai đơn sơ, với nhiều khoảng trống Quý Ông, Quý thị không có tên tuổi minh bạch. Chúng tôi đã phải lặn lội tìm đến PGS Đỗ Tòng, Trưởng ban liên lạc Họ Đỗ Việt Nam cách đây 10 năm, nên đã được hướng dẫn và động viên viết gia phả, một nhu cầu bức xúc của gia đình. Chúng tôi đã hoàn thành một cây gia phả 5 đời kiểu mới, theo phương pháp phân loại thập phân, có mã số cho từng thành viên, đăng trong Tập 1 Họ Đỗ Việt Nam năm 2001. Sau đó Ban liên lạc Họ Đỗ Việt Nam lại liên tục xuất bản Tập 2 tổng cộng 1832 trang có 400 Dòng họ tham gia viết. Các dòng Họ Đỗ Việt Nam đến nay ước có 1,5 triệu người, hoạt động theo nguyên tắc “tự nguyện, đồng tâm, đồng thuận, đồng hành, bình đẳng” nên đã nhanh chóng phát triển rộng rãi trong nước (đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi , Bình Định, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh …) và ngoài nước như Pháp, Mỹ …Dưới đây là những suy ngẫm của tôi về tác dụng tụ hợp các dòng Họ Đỗ trong và ngoài nước Việt Nam, của công trình đồ sộ này. Rồi từ đó khám phá ra những phẩm chất tiềm ẩn của các dòng Họ Đỗ Việt Nam dưới đây.

 HOẠT ĐỘNG VIẾT GIA PHẢ CỦA CÁC DÒNG HỌ HĐVN

Các tập gia phả đã đạt 3 mục tiêu dự kiến : Tìm về cội nguồn, xây dựng mối liên hệ tôt đẹp giữa các dòng họ Đỗ và thông tin nghiên cứu về lịch sử các dòng họ Đỗ Việt Nam. Từ đó đã tụ hợp được 400 dòng họ Đỗ Việt Nam, tạo nên sức mạnh cộng hưởng to lớn và hiệu quả để góp phần phát triển xã hội, kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ hiện đại Việt Nam, sánh vai cùng các dòng họ cả nước. Đã ra được bản Thông tin việc Họ Đỗ Việt Nam (12/2002) phát hành hàng quý. Lại còn mở trang Web Họ Đỗ Việt Nam (2007), cập nhật thông tin nhanh chóng cho cả nước truy cập hàng ngày.

 Đã có biểu trưng Họ Đỗ và kỷ niệm hàng năm Ngày Họ Đỗ Việt Nam là ngày tưởng niệm Liệt vị Tổ tiên Họ Đỗ vào rầm tháng 2 âm lịch hàng năm.

NHỮNG PHẨM CHẤT CỦA CÁC DÒNG HỌ HĐVN

Ba phẩm chất chủ yếu là :

Nói và làm đến nơi đến chốn theo gương Bác Hồ vĩ đại.Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết – Thành công, thành công, đại thành công.

Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên.

TƯƠNG LAI SÁNG LẠN RỘNG MỞ CỦA CÁC LỚP KẾ CẬN THỜI HỘI NHẬP

Chúng tôi lại càng vui mừng được chứng kiến sự ra mắt của ba Câu lạc bộ mới Doanh nhân – Văn hóa – Khoa học, ba Câu lạc bộ đầu tiên của Họ Đỗ Việt Nam. Xin chúc các thế hệ kế cận @ thành đạt trong cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt của thời hội nhập vào khu vực và thế giới.

Nhưng chớ nên quên Vạn sự khởi đầu nan. Đầu đi đuôi lọt. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. Lượng biến thành chất. Cha truyền con nối. Con hơn cha là nhà có phúc. Các thế hệ @ hãy ghi nhớ ” Sống có ích – Làm việc tốt – Học tập tốt ” là chìa khóa của thành công. Đừng nên quên ” Ngủ say sưa trên vòng nguyệt quế ” như câu châm ngôn Phương Tây, mà phải ” Học, học nữa, học mãi ” như Lênin đã nói.

Xin chào đón những thành công mới của thế hệ @ làm rạng danh các dòng Họ Đỗ Việt Nam !Xin cảm ơn.Làng Quậy, Đông Anh, Hà Nội, 23/1/2010 Ngày Họ Đỗ Việt Nam lần thứ 13

Một số hình ảnh hoạt động tại hội nghị

 Hàng chục lẵng hoa tươi được các đoàn mang đến tặng Hội nghị
Sĩ quan và chiến sĩ một đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam đến chúc mừng Hội nghị
Thường trực BLL tặng biểu trưng họ Đỗ Việt Nam cho tập thể, cá nhân các vị họ Đỗ đã có công đóng góp cho dòng họ, theo danh sách bình chọn từ các BLL khu vực gửi lên.
Thường trực BLL tổ chức chúc thọ các cụ cao niên từ 70 tuổi trở lên, thể hiện truyền thống “Trọng già, già để tuổi cho”. Do được chuẩn bị tốt, BTC chẩn bị đủ hoa tươi, huy hiệu và phân công người phụ trách riêng, nên chương trình năm nay diễn ra rất trang trọng và qui mô hơn năm trước . Đại diện BLL đang tặng hoa và gắn huy hiệu họ Đỗ VN cho các cụ.

Hàng trăm bà con họ Đỗ tại địa phương đến dự và phục vụ hội nghi. Huyện Đông Anh có khá đông bà con họ Đỗ sinh sống từ lâu đời, Liên Hà có nghề làm đồ gỗ, những năm gần đây kinh tế ngày một phát triển. Họ đóng vai trò quyết định cho sự thành công lần gặp mặt truyền thống năm nay

  (còn tiêp)