Ngày mùng 9 tháng Giên năm Bính Thân, gia tộc họ Đỗ thôn Vị Khê xã Liên Vị TX Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh, làm lễ giỗ thần tổ theo nghi thức truyền thống của quê hương tiên công, vùng đất địa linh nhân kiệt bên dòng sông Bạch Đằng lịch sử.
Mở đầu: dâng hương lễ giỗ. Cụ Đỗ Văn Quang hiện cư trú tại phường Phương Đông thành phố Uông Bí dâng hương thọ 80 tuổi. Cụ Đỗ Văn Báu thọ 70 tuổi. Cụ Đỗ Văn Thực thọ 60 tuổi thôn Vị Khê xã Liên Vị  thị xã Quảng Yên. Ông Đỗ Văn Đóa phường Sông Khoai thị xã Quảng Yên thọ 70 tuổi. Các cụ đều có lễ dâng hương lên thần tổ dòng họ. Sau đó là lời phát biểu của ông Đỗ Văn Kiên, bí thư chi bộ thôn Vị Khê. Thay mặt hội đồng gia tộc mở đầu cho lễ dâng hương tế tổ bằng bài phát biểu “ Toàn văn bài phát biểu”
 Từ Đường họ Đỗ thôn Vị Khê xã Liên Vị thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh

“Khánh thành tôn tạo ngày mùng 9 tháng Giêng 2014”

 Đầu năm hướng về cội nguồn
Kính thưa các cụ, các ông bà các cô bác, các chú thím các anh chị, các cháu nội ngoại, dâu rể gia tộc họ Đỗ. Cây có gốc, nước có nguồn Trong không khí ngày xuân bính thân, các thế hệ con cháu họ Đỗ vị khê phấn khởi đem tâm mình hướng về ngày giỗ tổ ngày mùng 9 tháng giêng 2016. Về giỗ tổ năm nay có đông đủ các thế hệ hậu duệ 19 đời hiện đang sống xa quê tại các làng, xã từ thành phố Cẩm Phả, thành phố Hạ Long, thành phố Uông Bí, thị xã Quảng Yên, huyện Vân Đồn và các vùng miền trong tỉnh Quảng Ninh. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, tràn ngập niềm vui của con cháu xa gần tự hào về gia tộc họ Đỗ quê hương vị khê. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, gia tộc chúng ta hãnh diện tự hào vẫn giữ gìn được những nét văn hòa tâm linh, thuần phong mĩ tục và truyền thống của tổ tiên để lại. Đó là lòng yêu nước, thương nòi, cần cù trong lao động sản xuất, công tác học tập. Có lòng nhân ái bao dung, tinh tế trong ứng xử, có lối sống thủy chung trong sáng, biết kính trên nhường dưới, đoàn kết một lòng. Kính thưa gia tộc. Huyết thống là niềm tin bất tử, thờ cúng tổ tiên là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Chúng ta tin tưởng rằng linh hồn những người đã khuất, các bậc tiên linh tổ phụ, các cụ, ông bà, cha mẹ vẫn sống bên ta, phù hộ, độ trì, theo dõi những bước đi của các thế hệ con cháu. Thờ cúng tổ tiên là phong tục, là chuẩn mực đạo đức trong đời sống tâm linh của người Việt Nam ta.
Đây không phải là điều bắt buộc song đó lại là “ Luật  thành văn” được tồn tại qua nhiều thế hệ. Tín ngưỡng là niềm tin của các thế hệ con cháu đối với tổ tiên, dù đã đi vào cõi vình hằng nhưng vẫn gần gũi con cháu phù hộ độ trì khi gặp khó khăn, tai ách, vui mừng khi con cháu gặp điều lành, may mắn và cũng quở trách khi con cháu làm điều tội lỗi. Thờ cúng tổ tiên là thiêng liêng trong đời sống tinh thần của chúng ta, được lưu truyền qua các thế hệ Dù sinh sống trên quê hương hay đang cư trú trên mọi miền tổ quốc. Tín ngưỡng tâm linh được các thể chế chính trị từ xưa đến nay đều trân trọng và thừa nhận. Quan niệm về tâm linh xuất phát từ nhận thức “Vạn vật hữu linh” tức là mọi vật đều có linh hồn và bắt đầu từ thế giới tự nhiên. Mối quan hệ giữa các cụ, ông bà, cha mẹ chúng ta cùng chung huyết thống trong vòng 2-3 đời còn là những kỉ niệm cụ thể, sâu sắc. Bất cứ thời nào, khi đất nước hòa bình điều kiện cho phép con cháu cũng phải xây dựng, tôn tạo từ đường gia tộc để thờ cúng tổ tiên. Coi đây là nghĩa cử tốt đẹp, thể hiện lòng tri ân của các thế hệ sau đối với tiên linh tổ phụ.
Người xưa có câu: Vạn đại càn khôn hưng kiến tạo. Cửa kiên nhật nguyệt phúc lưu quang. Dù giàu có đến đâu, trưởng thành đến mấy mà quên thờ cúng tổ tiên, quên nghĩa vụ với gia tộc, với quê hương cũng KHÔNG TRỌN VẸN và có tội với tổ tiên, với quê hương đất nước.Trong những năm qua mỗi khi Tết đến xuân về chúng ta lại về đây dự cuộc sum họp đầy ý nghĩa này và dâng những nén hương tâm linh lên bàn thờ tổ tiên. Lòng chúng ta thấy ấm áp hơn, thân thiện gần gũi hơn. Nơi an giấc ngàn thu được chứng kiến cảnh này chắc rằng linh hồn các tiên linh tổ phụ sẽ vui mừng và tự hào về các thế hệ hậu duệ con cháu mình.Nhân dịp Giỗ tổ và đón xuân mới Bính Thân thay mặt hội đồng gia tộc xin kính chúc các cụ ông, cụ bà, các ông bà, các cô bác, các chú thím, các anh chị, các cháu nội, ngoại, trai gái dâu rể gia tộc họ Đỗ. Đoàn kết, vui tươi, mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng và thành công trong cuộc sống….Sau đây xin trân trọng kính mời đoàn quan viên gia tộc làm lễ dâng hương….Kết thúc bài phát biểu, chiêng trống nhạc khí nổi lên, đoàn quan viên của gia tộc tiến từ trong Từ Đường ra thực hiện nghi thức lễ tế tổ theo nghi thức truyền thống ( sau đây là những hình ảnh về nghi thức tế lễ truyền thống). Sau khi tế giỗ thần tổ xong, thứ tự các cụ, ông bà, cô bác và các thế hệ hậu duệ dâng hương lễ thần tổ. Cuối cùng các thế hệ gia tộc thụ lộc tại Từ Đường. Thay mặt hội đồng gia tộc, ông Đỗ Văn Kiên có lời chào và chúc sức khỏe tới toàn thể gia tộc, đặc biệt là bà con xa quê có đoạn “ Một lần nữa thay mặt hội đồng gia tộc xin được kính chào và chúc sức khỏe các cụ, ông bà, cô bác, anh chị em, trai gái dâu rể hiện đang sống xa quê, gia đình hạnh phúc, mạnh khỏe, thịnh vượng, thượng lộ bình an và hẹn gặp lại ngày mùng 9 tháng Giêng năm 2018”.
Xin trân trọng cảm ơn.
                                                                                                                                                                      Đỗ Văn Kiên