Tin từ Họ Đỗ Đại Phu- Từ Liêm, HN và họ Đỗ Lam Sơn- Đô Lương, NA

Tin từ Họ Đỗ Đại Phu- Từ Liêm, HN và họ Đỗ Lam Sơn- Đô Lương, NA E-mail
14/06/2008

Họ Đỗ Đại Phu ở xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội xây nhà thờ mới .

Họ Đỗ Đại Phu ở xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội (sách Họ Đỗ Việt Nam tập 02 đã giới thiệu) Có nhà thờ họ ở thôn Đông được xây dựng từ lâu đời, nay xuống cấp nghiêm trọng, khó xây dựng cải tạo lại. UBND xã Xuân Đỉnh đã cho phép Họ xây dựng nhà thờ mới ở xóm Thượng thôn Trung. Hội đồng Gia tộc đã bàn việc thiết kế và đóng góp xây dựng từ đường theo xuất Đinh và theo hảo tâm.Chúng tôi trân trọng kính mời hậu duệ của họ các nơi đóng góp trí tuệ và kinh phí để được nhà thờ mới xứng đáng với truyền thống vẻ vang lâu đời của dòng họ.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ với ông trưởng Hội đồng Gia tộc Đỗ Xuân Viên, điện thoại 047573367

Xin trân trọng cám ơn

TM Hội đồng Gia tộc Đỗ Xuân Viên

10/3/2008

Tin từ ông Đỗ Ngọc Đường, ĐT 0913038826

ĐẠO NGHĨA CỦA CÁC NÀNG DÂU

VÀ CON GÁI HỌ ĐỖ Ở LAM SƠN

Nhánh họ Đậu (Đỗ) Lam Sơn – Đô Lương – Nghệ An. Đến nay là đời thứ 6 có trên 100 cháu chắt chít.

Thuỷ tổ là người mồ côi cha, mẹ khi mới 3 tuổi được ông bà ngoại đem về nuôi giáo dục trưởng thành, lập gia đình với chị tổ Hồ Thị Hoàn, nhờ có đức tính của con nhà nho nghèo bà Hồ Thị Hoàn cùng chồng xây dựng gia nghiệp. Nói làm dâu nhưng cha mẹ chồng đều đâu có nhờ ông, bà ngoại tạo dựng. Hai cụ tổ sinh hạ 5 người con trai, con trai chưa trưởng thành hết thì cụ ông mất, vợ chồng con trai đầu cũng mất, để lại cho cụ bà 3 cháu nội còn nhỏ, cụ bà tần tảo lo gia thất cho con và 3 cháu nội thành cựu nhà, dựng vợ gả chồng. Cụ bà quy tiên ngoài 80 tuổi.

Nhánh họ Đậu (Đỗ) ghi sâu công ơn trời biển của cố tổ Hồ Thị Hoàn. Noi theo gương của bà nội: người dâu trưởng Đặng Thị Nuôi, cha mất sớm phải đi ở làm con nuôi, lớn lên về làm dâu bà, cha mẹ chồng đâu còn nữa, được sự dạy bảo của Bà cùng chồng lo toan cơ nghiệp gia đường, nuôi 8 con ăn học trưởng thành trọn đạo sự nghiệp phụng thờ gia tiên, tham gia công tác xã hội, nuôi cán bộ thời khág chiến (1945 – 1960). Năm nay đã 85 tuổi. Là người chị dâu trưởng họ đáng kính phục. Theo gương của bà, chị dâu các cô đi làm dâu cũng đem lại tiếng thơm cho cả họ.

Bà Đậu Thị Em năm nay 90 tuổi có 1 con liệt sỹ nay sống với con rể, được con rể chăm sóc không kém gì con trai, chúng tôi thường nói “ở hiền gặp lành và vậy đó”.

Bà Đậu Thị Am năm nay 62 tuổi làm dâu cha chồng mất sớm, mẹ chồnge sức yếu, nhà nghèo, chồng đi công nhân xa nhà nuôi bà và nuôi 4 con nhỏ trưởng thành, nuôi một con tàn tật, dạy giỗ 3 con học hành, nay trong nhà có 4 cặp vợ chồng đều học hết chương trình đại học có nghề nghiệp làm ăn.

Chắt gái Đậu Thị Kỷ năm nay 56 tuổi: Làm dâu, cha chồng mất sớm, chồng ở với anh trai, lập gia đình từ hai bàn tay trắng, chồng đi bộ đội, ở nhà tham gia công tác xã hội, nuôi 3 con trưởng thành đều học lên chương trình Đại học.

Noi gương cụ tổ hầu hết con cháu chắt gái của nhánh họ Đậu Lam Sơn lớn lên đi làm dâu nhà nghèo nhưng đều chịu thương, chịu khó trọn đạo người vợ, người mẹ được tiếng thơm bởi có đức tính Công – Dung – Ngôn – Hạnh.

Hàng năm một lần về tế tổ (27 – 5) con cháu chắt nội, ngoại gần xa về thắp hương vái tổ, chị em quây quần bên nhau, kể chuyện, chia sẻ tâm sự, giúp nhau cách ứng xử làm người dâu, làm mẹ cho nhau nghe chuyện làm trọn đạo dâu hiền rể thảo.

Tin ông Đậu Kim Dũng