Đánh giá kết quả cuộc họp mặt toàn quốc Họ Đỗ Việt Nam lần thứ 17

10/06/2014
BÁO CÁO

Đánh giá kết quả cuộc họp mặt toàn quốc Họ Đỗ (Đậu) Việt Nam lần thứ 17

ngày 8-9/3/2014 (8-9 tháng 2 năm Giáp Ngọ)

I/Nh÷ng mÆt tÝch cùc:

1-Đây là cuộc gặp mặt lớn mà Hội đồng HĐVN và ban tổ chức bỏ ra nhiều tâm sức và thời gian để thực hiện.

 – Công tác chuẩn bị tiến hành trước đó một năm. Hội đồng HĐVN đã có văn bản xin đăng cai với chính quyền địa phương. Gặp gỡ trao đổi thông qua nhiều cuộc họp với UBND quận Hà Đông, phường Phú La và một số cơ quan liên quan.

– Thành lập ban tổ chức gồm các tiểu ban chuyên trách và phân công nhiệm vụ đến từng cá nhân. Thông báo của Ban tổ chức Họp mặt truyền thống họ Đỗ (Đậu) Việt Nam lần thứ 17 về địa điểm và công tác chuẩn bị tổ chức được gửi về từng địa phương để tuyên truyền, thành lập các đoàn tham dự, tham gia trợ giúp (Đội tế, đội văn nghệ…). 

– Hội đồng có chuẩn bị một đội ngũ tình nguyên viên nòng cốt là các cháu thanh niên trong CLB Thanh niên.

–  Lễ hội được đánh giá là thành công, đạt được mục đích yêu cầu đề ra. Bảo đảm anh ninh, an toàn về người, phương tiện và cơ sở vật chất, tuân thủ các qui định của chính quyền đại phương, giữ vệ sinh môi trường. Tuy nhiên còn một số sai sót đáng tiếc.

  Cần ghi nhận thêm một số kết quả nổi bật: Công tác trang trí, khánh tiết lần này to đẹp nhất trong những lần họp mặt. Địa điểm cuộc họp cũng rất đặc biệt khi lần đầu tiên  tổ chức tại khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam. Bà con rất phấn khởi về dâng hương Mộ Tổ đã được Ban xây dựng tôn tạo khá bề thế, theo quyết định của thường trực Hội đồng.

Hội nghị thành công có đóng góp rất tích cực của Ban tổ chức với nòng cốt là các tiểu ban, Hội đồng họ Đỗ KV Hà Đông và một số cơ quan, đoàn thể địa phương. Sự giúp đỡ của Ban giám hiệu trường tiểu học Phú La về địa điểm.
Hỗ trợ của Đội tế họ Đỗ Thanh Lãng cho lễ tế Tổ. Hỗ trợ về trang âm, trang thiết bị cứu hỏa… của một số thành viên trong họ.

– Quản lý thu chi chặt chẽ. Ngay sau lễ hội một tiểu ban đã được thành lập để kiểm quĩ và lập biên bản về thu chi tài chính.

2-  Trong cuộc họp mặt lần này đã ghi nhận thêm một bước tiến mới trong phong trào hoạt động của dòng họ Đỗ Việt Nam.

+  Hội nghị lần này có sự tham gia đông đảo các cán bộ cấp cao, các vị tư­ớng tá trong các lực l­ượng vũ trang, các vị đại biểu QH ngư­ời họ Đỗ, các nhân sĩ trí thức ngoài họ Đỗ.

+ Ghi nhận hoạt động tích cực của nhiều Hội đồng họ Đỗ các địa phương và một số cá nhân, cho ngày đại lễ đặc biệt trong công tác tuyên truyền quảng bá cho hoạt động của dòng họ, để nhiều cơ quan phát thanh, truyền hình (Phát thanh Truyền hình Hà Nội, Thái Nguyên, Thanh Hóa…) đến đưa tin.

II- Những tồn tại cần khắc phục:

1- Phương thức tổ chức: Đã phát sinh nhiều khác biệt về tư duy tổ chức, phương thức tổ chức,  giữa Hội đồng HĐVN và Hội đồng HĐKV Hà Đông qua nhiều buổi thỏa luận vẫn không thống nhất nhất, làm yếu đi sức mạnh tập thể.

– Về Tư duy tổ chức: Giữa phương thức nhiều năm nay là tổ chức giản dị tiết kiệm, liệu cơm gắp mắm và tổ chức phải đàng hoàng, mới xứng tầm với qui mô phát triển.

– Về tổ chức bữa ăn: Tổ chức ăn nhẹ, ăn theo xuất ăn công nghiệp và cỗ bàn kiểu truyền thống.

– Tổ chức văn nghệ: Tổ chức đêm văn nghệ cây nhà lá vườn và tổ chức đêm văn nghệ có tính chuyên nghiệp.

2/ Công tác tổ chức: Tuy có sự tổ chức và phân công trách nhiệm đến từng cá nhân. Các tiểu ban đã họp để triển khai nhiệm vụ. Tuy nhiên gần đến ngày Hội nghị danh sách thành viên trong các tiểu ban là người địa phương đã bị điều chuyển mà không thông qua thường trực Hội đồng, vì thế các PCT và ủy viên thường trực không còn nắm được các tổ viên để triển khai nhiệm vụ. Lực lượng tình nguyện viên được triển khai kịp thời, lấp chỗ trông, tuy nhiên không tránh khỏi  tình trạng lộn xộn, chồng chéo. Tổ chức hướng dẫn, tiếp đón có lúc chưa chu đáo.

3/ Một khuyết điểm cố hữu lâu nay là, xuất phát từ mong muốn có một đại lễ thật đàng hoàng to đẹp nhưng không lường trước những hạn chế chủ quan và khách quan nên có biểu hiện chủ quan duy ý chí, quyết làm bằng được nhưng chưa đạt kết quả mong muốn, cần hết sức rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức gặp mặt tới.

– Trong quá trình tôn tạo mộ Tổ, nhiều ý kiến tỏ ra nóng vội, chưa lường hết phản ứng của đơn vị quản lý, không muốn thực hiện theo bản thiết kế qui hoạch đã thông qua, nên một số hạng mục đã làm hoặc đang làm phải dỡ bỏ gây lãng phí.

– Kết quả vận động các mạnh thường quân tài trợ cho công tác tổ chức không được như kỳ vọng, càng khẳng định nguyên tắc lâu nay của Họ Đỗ VN là liệu cơm gắp mắm, căn cứ tình hình thực tế tiết kiệm chi tiêu. 

– Tổ chức bữa ăn và định mức thu tiền 200.000 đồng/ người là chưa hợp lý. Cỗ còn thừa rất nhiều gây lãng phí.

– Đêm văn nghệ không thành công, chưa lôi cuốn được nhiều người xem.
          – Tổ chức trông giữ xe thu phí trông giữ cao là không nên.

– Vấn đề nhầm bài Đỗ Ca thay bằng bài Văn La ca và MC công bố với Hội nghị về dự định sẽ tiến hành tuyển chọn Đỗ ca trong thời gian tới là rất đáng tiếc (bài Đỗ ca đã được tuyển chọn, thông qua tại cuộc thi sáng tác từ Hội nghị họ Đỗ VN lần thứ 10), nên đã gây bức xúc trong cộng đồng bà con họ Đỗ, tác động tiêu cực đến  thành công của Đại hội.