NGÔI NHÀ THỜ HỌ ĐỖ KIM LÀNG BẠCH LIÊN

TÔN TẠO LẠI NGÔI NHÀ THỜ HỌ ĐỖ KIM LÀNG BẠCH LIÊN

 

Trong năm vừa qua chi họ Đỗ Kim làng Bạch Liên đã có một số công việc mà họ chúng tôi đã tổ chức và thực hiện góp phần thực hiện tôn chỉ mục đích của Hội đồng họ Đỗ Việt Nam – Đồng thời nhằm tri ân tới Tổ tiên nội ngoại của chi họ chúng tôi.

Đó là: Việc tôn tạo, xây dựng lại ngôi nhà Thờ họ và mộ cố Tổ Mẫu của chi họ chúng tôi.

Được xây dựng năm 2001 trên nền đất của gia đình ông Trưởng họ Đỗ Kim Vần, với số vốn từ nguồn đất làm hậu của một thành viên trong họ và sự đóng góp, công đức của các thành viên trong họ. Tổng số tiền là 70 triệu đồng. Đến năm 2012, Họ tổ chức tu sửa lại mái, sơn lại cửa, sơn lại tường, sửa lại mái và mua sắm thêm vật dụng: 2 bộ bàn ghế tràng kỷ, để tiện cho sinh hoạt dòng Họ số tiền trị giá 37 triệu đồng. Đó là việc làm thực hiện lời tâm huyết của câu đối:

“Xuân tự thu thường luân cao chiêu nhật nguyệt

Nhân cơ nghĩa chỉ tài bồi lại tổ tiên”

Và chính tại nơi Từ đường ấy Họ chúng tôi đã được đón cố giáo sư Đỗ Tòng; Cố trưởng tộc của họ Đỗ cùng ông Đậu Chu Bính về thăm (ảnh).

1. Việc thứ 1: Việc xây lại ngôi mộ Tổ của chi họ chúng tôi

Ngôi mộ Tổ của chi họ Đỗ Kim được xây dựng năm 1993 với ý nguyện gìn giữ lâu dài cho con cháu muôn đời sau. Đồng thời nhắc nhở con cháu không bao giờ được quên nguồn cội, tổ tiên và phải ghi nhớ công lao tổ tiên mà gắng công rèn luyện, xây dựng gia đình và dòng họ:

“Sư phụ mẫu thiên niên bất tận

Kính Tổ tiên vạn Đại vô cùng”.

Song do thời gian năm tháng, điều kiện lúc bấy giờ nên ngôi mộ đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy năm 2012 với sự đồng thuận của con cháu, ông bà, cha mẹ, các thành viên của họ đã tổ chức xây dựng lại ngôi mộ Tổ.

Mộ Tổ được xây bằng đá Vân Mây Thanh Hóa nơi được truyền là quê gốc của cụ Tổ Đỗ Thị Phương – Chương Nương công chúa.

Trên ngôi mộ có ghi câu đối:

“Phụng phụ mẫu thiên niên bất tận

Kính Tổ tiên vạn đại vô cùng”

Từ nguồn kinh phí thu quỹ Họ tiền công đức và ủng hộ của con cháu nội ngoại với số tiền là 224.000.000đ (Hai trăm hai mươi tư triệu đồng).

Phần tôn tạo nhà thờ và xây lại mộ Tổ được tiến hành xây dựng từ tháng 10/2012 và đến đến giêng năm 2013, nhân ngày giỗ Tổ họ ngày 18 tháng giêng tổ chức lễ khành thành, ngày ấy có ông Đỗ Văn Kiện và ông Đỗ Văn Hiện làm Phó chủ tịch Hội đồng họ Đỗ Việt Nam về thăm, dự và tặng quà.

2. Việc thứ 2: Họ thường xuyên bổ sung vào cây phát sinh của dòng họ.

– Cây phát sinh được làm vào năm 1987 đến nay mới sưu tầm được 8, 9 thế hệ còn các thế hệ xa xưa cách đây hàng trăm năm không còn nhớ được (ảnh).

3. Việc thứ 3: Hàng năm nhân dịp tết nguyên đán và ngày giỗ tổ Họ.

Họ tổ chức mừng thọ cho các cụ từ 70 tuổi trở lên và tặng khen cho các em học sinh có thành tích học tập và rèn luyện để được vào học các Đại học, Cao đẳng, học sinh giỏi cấp huyện, thành phố, quốc gia (ảnh).

Một số việc làm của chi họ Đỗ Kim chúng tôi, âu cũng là để tri ân liệt tổ liệt tông họ Đỗ và cũng là để góp phần xây dựng họ Đỗ Việt Nam ngày càng phát triển và trường tồn mãi mãi, xứng danh con cháu dòng dõi Lạc Hồng.

 

T.M HỌ ĐỖ KIM

Người chấp bút

 

Đỗ Kim Nghiêm