Hội đồng họ Đỗ Việt Nam họp mở rộng (tiếp theo)

 

18/11/2013
Như tin đã đưa ngày 17/11/2013 tại Văn La – Hà Đông Hội đồng họ Đỗ Việt Nam đã tổ chức hội nghị mở rộng, mời lãnh đạo Hội đồng họ Đỗ các địa phương và một số chuyên gia bàn về 02 nội dung công việc quan trọng của dòng họ.
1- Mời các đại biểu tham quan và báo cáo kết quả tôn tạo mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam thời gian qua và hội thảo bàn về công kế hoạch tôn tạo tiếp theo.

2- Báo cáo kết quả chuẩn bị mọi mặt cho cuộc gặp mặt thường niên lần thứ 17, sẽ tổ chức tại Hà Đông. Củng cố tổ chức bộ máy lãnh đạo trong thời gian tới.

Gần 100 đại biểu là lãnh đạo các Hội đồng họ Đỗ (Đậu) các khu vực, các nhà nghiên cứu văn hóa, tâm linh, kiến trúc sư về từ ở các tỉnh, thành phố: Việt Trì, Phú Thọ, Nghệ- Tĩnh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Nam- Đà Nẵng, Thái Nguyên, Vinh Phúc, Sơn Tây, Đan Phượng, Chương Mỹ, Hải Dương, Hà Đông…. Khách mời có ông Nguyễn Vân Liên (họ  Nguyễn Vân), ông Tạ Việt Dũng (TT Văn hóa người cao tuổi), HS Hoàng  Hùng (người đã tham gia phục dựng nhiều CT ở Phú Thọ)…

Trước khi bước vào Hội thảo các đoàn đã dâng hương tại gò Thiềm Thừ và miếu mộ cụ Đỗ Quí Thị và vô cùng phấn khởi được tận mắt tham quan kết quả tôn tạo khu mộ Tổ thời gian qua.
Trước khi vào phần thảo luận Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả xây dựng khu mộ Tổ …. Có thêm 02 phương án xây dựng mộ Tổ của Đoàn Phú Thọ và CLB nghệ thuật họ Đỗ Việt Nam được giới thiệu. Với tinh thần trách nhiệm cao, 22 đại biểu đã tham gia thảo luận và góp ý kiến trong buổi sáng và một phần buổi chiều. Tất cả các ý kiến đều nhất trí cao việc Hội đồng chọn phương án của nhóm ông Đỗ Mạnh Hùng để triển khai xây dựng.Những ý kiến trái chiều, những nhận thức khác nhau được đưa ra phân tích mổ xẻ và đi đến nhận định chung:
– Dự án nhằm mục đích tôn tạo, bảo tồn khu gò Thiềm Thừ nơi lưu giữ mộ các vị Tổ Việt Nam (không phải lăng, đền, miếu…) như qui định được ghi trong văn baner của UBND Thành phố Hà Nội.

– Tiếp tục hoàn thiện bản thiết kế căn cứ các tiêu chí đã được đề ra ban đầu và tôn trọng những kết quả đã đạt được đến nay.

Sau khi nghe  các ý kiến thảo luận Hội nghị đã đi đến thống nhất các một số điểm sau:
–  Cơ bản theo đề án thiết kế của nhóm ông Đỗ Mạnh Hùng, giữ nguyên qui hoạch tổng mặt bằng khu Gò có hình bát giác, làm 02 phiên bản bia cụ cóc theo nguyên mẫu tượng cọc còn lưu giữ ở Cự Đà.

– Số lượng bàn thờ: Hiện đã chế tác lắp đặt 01 ban thờ chính và sân hành lễ như hiện nay, sẽ đặt thêm 2 ban thờ phụ để thờ thần linh thổ địa và liệt vị Tổ tiên (hậu bối của Bát Bộ Kim Cương) có công với nước ở vị trí thấp hơn.

– Ngoài 01 ban thờ chính, 07 vị trí còn lại đặt một khối kiến trúc có tính biểu tượng cao. Tuy nhiên các ý kiến còn chưa tập trung (đặt đá phong thủy, chậu hoa cảnh, tượng Bát bộ Kim Cương, tượng cóc (nhưng có chỗ để cắm hương hoặc bát hương nhỏ), trống đồng).  Để giải quyết vấn đề trên sẽ thành lập tổ chuyên gia thiết kế, chọn hoặc sáng tác mẫu hoa văn, phù điêu. Kết quả nghiên cứu, sáng tác sẽ đề xuất thường trực Hội đồng quyết định. Giao cho Hội đồng họ Đỗ Phú Thọ và Hà Nội cử chuyên gia tham gia nhóm này (Phú thọ đề cử HS Hoàng Hùng và chuyên gia Đỗ Đại An).

– Chọn chữ Hán nôm và Quốc ngữ khắc trên khối đá lớn do một doanh nhân họ Đậu Nghệ An cung tiến đặt trước khu di tích.
– Trong thời gian tới tiếp tục trồng cây, trồng hoa và xây bó vỉa bảo vệ gò  Thiềm Thừ theo đúng mốc giới được Sudico bàn giao.

Thời gian còn lại của buổi chiều, các đại biểu tham gia ý kiến về hình thức quản lý chi tiêu quĩ xây dựng mộ Tổ. Đề xuất củng cố cơ cấu tổ chức và công tác chuẩn bị cho cuộc gặp mặt họ Đỗ toàn Quốc lần thứ 17. Ban tổ chức chính thức thông báo cho các đại biểu về địa điểm họp nghị tại Trường tiểu học Phú La (cách gò Thiềm Thừ khoảng 800 m).

Tin Đỗ Quang