PHÁT BIỂU CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU HỌ ĐỖ KHU VỰC HÀ ĐÔNG TẠI CUỘC HỌP MẶT HỌ ĐỖ ĐẬU VIỆT NAM LẦN THỨ 16

17/03/2013
BAI PHÁT BIỂU

CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU HỌ ĐỖ KHU VỰC HÀ ĐÔNG

TẠI CUỘC HỌP MẶT HỌ ĐỖ ĐẬU VIỆT NAM LẦN THỨ 16

(NgàY 16, 17/3/2013 tại thôn Đâu Kiên, xã Quốc Tuấn, TP HảI Phòng)

**************

 

        Ông Đỗ Văn Hiện CT Hội đồng họ Đỗ Hà Đông

– Kính thưa: Ông Đỗ Ngọc Liên, Phó Chủ nhiệm Ban liên lạc Hội đồng các dòng họ Việt Nam Chủ tịch Hội đồng họ Đỗ (Đậu) VN và các vị trong thường trực Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam;

– Kính thưa: Các vị Trưởng lão, Trưởng Tộc các dòng họ VN

– Kính thưa: Các vị lãnh đạo Đảng, chính quyền, các đoàn thể TP Hải Phòng, huyện An Lão; xã Quốc Tuấn và thôn Đâu Kiên;

– Kính thưa: Các cụ, các ông, bà; các bậc cha, chú và anh chị em trong dòng tộc Đỗ (Đậu);

– Kính thưa:  Quý vị đại biểu !

Tiền nhân xưa dậy rằng:

                                Cây có gốc, mới nở cành xanh lá

                                Nước có nguồn, mới biển rộng, sông sâu.

       Thực hiện lời dậy của tiền nhân, hôm nay trong không khí vui tươi, đầm ấm tình người cùng dòng tộc Đỗ (Đậu), chúng ta hướng về cội nguồn – Tầm tổ – Tìm tông – Tri ân Tiền liệt !!!

Trong không khí đầm ấm, cảm động này, Tôi thay mặt các dòng họ Đỗ khu vực Hà Đông, xin Kính chúc toàn thể quý vị đại biểu  mạnh khỏe – Hạnh phúc – An khang  và Thịnh vượng.

        Kính thưa quý vị!

        Theo Cỏ lôi Ngọc phả và các thư tịch cổ còn truyền lại đến ngày nay, thì: Văn la – Hà Đông  chính là nơi phát tích của các cụ Thủy Tổ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam. Nơi An nghỉ của Cụ Đỗ Thương, cụ Vụ Tiên Nương và 9 người con của hai cụ là: Cụ Đỗ Quỹ thị (Phật Hiệu là Hương Vân Cái Bồ Tát) và 8 người em trai của Cụ Là: Cụ Đỗ Xương, Đỗ Tiêu, Đỗ Kỹ, Đỗ Cương, Đỗ Chương, Đỗ Dũng, Đỗ Bích, Đỗ Trọng. 8 cụ có nhiều công lao với dân, với nước nên được nhân dân tôn vinh là Bát Bộ Kim Cương.

        Tiếp nối truyền thống của dân tộc, tỏa sáng những tinh hoa của Tổ Tông; sau 16 năm hoạt động bền bỉ của Họ Đỗ (Đậu) VN, cũng là 16 lần tổ chức họp mặt truyền thống họ Đỗ (Đậu) cả nước, đã khẳng định những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, quê hương, dòng tộc trong mỗi người họ Đô (Đậu) Việt Nam.

Hội đồng họ Đỗ Khu vực Hà Đông, mới được thành lập, đến hôm nay vừa tròn 260 ngày. Lần đầu tiên chúng tôi đến dự họp mặt truyền thống họ Đỗ (Đậu) VN, trên quê hương của dòng họ Đỗ  Đâu Kiên, giàu truyền thống cách mạng, giàu lòng mến khách.

        Trong không khí nồng ấm, cảm động này, chúng tôi thay mặt các dòng họ Đỗ khu vực Hà Đông, Xin THÔNG ĐIỆP đến bà con họ Đỗ (Đậu) cả nước:

       1. Khu mộ Tổ họ Đỗ (Đậu) VN, nằm ở Gò Thiềm Thừ (tức Gò Cóc Thần), thuộc địa phận thôn Văn La  quân Hà Đông  TP Hà Nội, với diện tích 448 mét vuông, đã thuộc quyền quản lý của họ Đỗ (Đậu) Việt Nam kể từ ngày 31 tháng 5 năm 2012.

        2. Trước ngày 31 tháng 5 năm 2012, khu Gò Thiềm Thừ đã bị san lấp gần phủ kín mặt Gò. Nhưng với sự phát tâm, công đức của bà con cả nước (nhất là các doanh nhân họ Đỗ (Đậu) Việt Nam), Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của Thường trực HĐHĐVN, đến nay khu Gò Cóc Thần đã được tôn tạo, bồi đắp trên 1.500 mét khối đất Phù sa Sông Hồng, trả lại độ cao, dáng vẻ gần như xưa.

        3. Mộ Cụ Đỗ Quý Thị, sau khi được họ Nguyễn chuyển giao cho họ Đỗ Việt Nam quản lý, hương đăng, đã được nhân dân trong khu vực phát tâm công đức, tu tạo uy nghiêm, sạch, đẹp.

        4. Tháng Phật Đản (tháng tư Âm lịch), Tháng Vu Lan (Tháng 7 Âm lịch) hàng năm; các ngày Mồng một, ngày Rằm hàng tháng, Hội đồng họ Đỗ khu vực Hà Đông và bà con họ Đỗ trong khu vực đều tổ chức Lễ dâng hương trang trọng để tỏ lòng hiếu kính, tưởng nhớ Liệt vị Tổ Tiên họ Đỗ (Đậu). Hàng ngày, đều có bà con trong khu vực và khách thập phương đến dâng hương tại khu mộ Tổ họ Đỗ, Đậu VN và mộ cụ Đỗ Quý thị, tạo cho khu mộ của Liệt Vị Tổ Tiên họ Đỗ (Đậu) ngày càng linh thiêng, sầm uất và uy nghiêm.

        5. Có được thành quả hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau trân trọng, giữ gìn, tôn tạo, bảo tồn và phát triển.

Khu mộ Tổ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam và Mộ Cụ Hương Vân Cái Bồ Tát cần sớm được xây dựng để xứng với tầm một dòng họ lớn, dòng họ có lịch sử trên 5 ngàn năm, có truyền thống NHÂN – ĐỨC  TRÍ  DŨNG, một dòng họ có nhiều đóng góp trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

        Qua hội cuộc họp mặt này, chúng tôi tha thiết đề nghị Hội đồng họ Đỗ VN tiếp tục truyền thông đến bà con họ Đỗ (Đậu) cả nước và ở nước ngoài, (nhất là các doanh nhân, các mạnh thường quân), cuộc vận động Một viên gạch hồng, Một giọt dầu để xây dựng Lăng mộ Tổ và Nhà Thờ họ Đỗ (Đậu) Việt Namxứng tầm với một họ lớn trong Bách gia trăm họ Việt Nam, để thỏa lòng mong ước của hơn 8 triệu người con họ Đỗ (Đậu), để Tổ Tiên họ Đỗ (Đâu) dưới cửu tuyền được mỉm cười mãn nguyện.

        Kính thưa quý vị đại biểu!

Các dòng họ Đỗ khu vực Hà Đông, đồng tâm đề nghị Hội đồng họ Đỗ (Đậu) VN, cho chúng tôi được đăng cai cuộc hội ngộ bà con họ Đỗ (đậu) cả nước Lần thứ 17 vào năm Giáp Ngọ – 2014 tại khu vực Hà Đông.

        Xin kính mời Các cụ, các ông, bà; các bậc cha, chú và anh chị em trong dòng tộc Đỗ (Đậu) cả nước và ở nước ngoài, về dự cuộc gặp mặt lần thứ 17 tại nơi Phát tích thủy Tổ họ Đỗ, Đậu VN, nơi Liệt Vị Tổ Tiên Đỗ (Đậu) Việt Nam An Trụ hơn 5 ngàn năm về trước.

        Chúng tôi xin được trân trọng đón nhận Linh vật, cờ luân lưu của họ Đỗ Việt Nam để tiếp tục gìn giữ “GIA TRUYỀN  CHÍ BẢO của tộc Đỗ (Đậu) Việt Nam.

              VỀ : Hà Nội  Thủ Đô – Trái tim Tổ Quốc

              CÓ: Văn La  Hà Đông  Thành đạt Thiềm Thừ

              HẸN: Hội ngộ  Năm sau  Vui – Khỏe  An khang

              MỪNG: Việt Nam  Họ Đỗ (Đậu)  Sang trang sử hồng.

                     Xin Trân trọng cảm ơn./.

 

Đỗ Văn Hiện

Phó Chủ tịch HĐ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam;

Chủ tịch HĐ họ Đỗ khu vực Hà Đông.