Gặp mặt gia tộc họ Đậu (Đỗ) tỉnh Hà Tĩnh

————————-

       Sáng chủ nhật ,ngày 03 tháng 3 năm 2013 ,tại hội trường lớn khách sạn Bình Minh,số 09,đường Trần Phú,thành Phố Hà Tĩnh,hội đồng gia tộc lâm thời họ Đậu (Đỗ) Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị,gặp mặt con,cháu, dâu, rễ, bà con trong dòng tộc họ Đậu(Đỗ) đang sinh sống ,công tác và học tập trong và ngoài tĩnh  nhân dịp đầu xuân Quý Tỵ – 2013.

       Buổi gặp mặt mặt diễn ra từ 8h sáng đến 16h 30 chiều cùng ngày.Sau các tiết mục văn nghệ chào mừng của con em trong Họ,là lễ dâng hương kính cáo  Tiên Tổ,lễ chào cờ (Quốc ca – Đỗ ca) Hội trường đã dừng một phút tưởng niệm các Anh hung Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc. Ông Đậu Thắng Lợi Phó chủ tịch LT họ Đậụ (Đỗ) Hà Tĩnh giới thiệu nội dung, thành phần đại biểu tham dự.

         Về dự buổi họp mặt có ông  luật sư Đậu Công Tuệ – Phó chủ tịch Hội đồng họ Đỗ(Đậu) Việt Nam, Chủ tịch hội đồng gia tộc họ Đậu (Đỗ) Khu vưc Nghệ Tĩnh .Luật sư Đậu Xuân Đồng Ủy viên Hội đồng họ Đỗ(Đậu) Việt Nam, ông Đậu Đình Dung-PCT  Hội đồng gia tộc họ Đậu(Đỗ) Khu vực Nghệ Tĩnh, ông Đậu Trọng Tý- PTC Hội đồng gia tộc họ Đậu(Đỗ) khu vực Nghệ Tĩnh, chủ tịch LT Hội đồng gia tộc họ Đậu(Đỗ) tỉnh Hà Tĩnh, ông Đỗ Khoa Văn – TUV giám đốc sở Khoa học- Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh, ông Đậu Xuân Nam – Anh hung LLVTND, ông Đậu Huy Tương- chủ tịch Hội đồng gia tộc họ Đậu huyện Quỳnh Lưu, ông Đậu Xuân Thu – chủ tịch Hội đồng gia tộc họ Đậu huyện Diễn Châu, ông Đậu Xuân Linh- giám đốc công ty đá Quỳ Hợp, nhà báo Đậu Quang Đệ ban nghiên cứu các dòng họ Việt Nam, và đặc biệt là sự có mặt của gần 400 ông,bà,con,cháu dâu,rễ của 86 chi họ trong toàn Tỉnh đã về dự họp mặt đông đủ.

       Ông Đậu Trọng Tý- chủ Tịch LT Họ Đậu(Đỗ) Hà Tĩnh báo cáo hoạt động của Hội đồng LT gia tộc họ Đậu(Đỗ) tĩnh Hà Tĩnh trong năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ của năm 2013, báo cáo tóm tắt hoạt động của Hội đồng họ Đỗ Việt Nam và Hội đồng gia tộc Họ Đậu(Đỗ) khu vực Nghệ Tĩnh.

        Hội đồng gia tộc họ Đậu(Đỗ) tĩnh Hà Tĩnh là một tổ chức dòng họ, tự nguyện, tự tâm, đồng lòng, đồng thuận của anh em dòng họ, không có bất cứ nguồn lợi vật chất nào, với mục đích kết nối dòng họ. Được thành lập theo quyết định số 09/QĐ-HĐGT, ký ngày 25/4/2012 của Hội đồng gia tộc họ Đậu(Đỗ) khu vực Nghệ Tĩnh. Hoạt động văn hóa dòng họ là một phần của văn hóa dân tộc Việt Nam. Trong đó mối quan hệ dòng họ được gắn kết chặt chẽ và mật thiết. Việc kết nối anh em dòng tộc và sưu tầm gia phả, phả sử đã thực sự nâng cao ý thức về lòng tự hào tốt đẹp của dòng họ, góp phần gìn giữ nề nếp, đạo đức, truyền thống tốt đẹp của gia đình và họ hàng.

       Thời gian qua Hội đồng LT gồm có 15 thành viên do ông Đậu Trọng Tý làm chủ tịch lâm thời, đã làm tốt vai trò đầu mối, tập hợp, kết nối, đi sát cơ sở chi họ tìm hiểu, chia sẽ, tương thân, tương ái, vừa giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của công dân, vừa khuyên khích nhau cùng hướng về cội nguồn dòng họ. Đặc biệt năm 2012 là năm đánh dấu nhiều khởi sắc trong hoạt động của các thành viên Hội đồng gia tộc LT. Đã có 08 lần đi thị sát xuống các chi Họ cơ sở các địa phương. Cụ thể các chi Họ rãi rác ở các Huyện,Thị,Thành Phố như Hương Sơn 8 chi họ, Đức Thọ 6 chi họ;Vũ Quang 4 chi họ, Hương Khê 7;Nghi Xuân 6; Can Lộc 15;Thạch Hà 13;Kỳ Anh 7; Cẩm Xuyên 7; Thành phố Hà Tĩnh 12; Bình Dương 1. Đi thăm và tặng quà hỗ trợ 500.000 đồng cho chị Đậu Thị Lệ 50 tuổi và con gái Đậu Thị Thủy 15 tuổi có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại xã Hương Giang (Hương Khê)

       Ông Đậu Xuân Qúy- Phó chủ tịch lâm thời đã báo cáo tình hình thu, chi tài chính trong thời gian qua. Ông Đậu Xuân Đồng và ông Đậu Bá Quỳnh điều hành công tác dân sự, bầu Hội đồng gia tộc và công tác thi đua khen thưởng.

       Chi họ Đậu xã Cẩm Thành( Cẩm Xuyên) đã tổ chức buổi lễ “ Vinh Quy Bái Tổ’’tôn vinh người con anh Đậu Minh Long, sinh năm 1976 là giảng viên Đại học SP Huế được nhà nước phong hàm tiến sỹ, hôm nay anh củng có mặt và phát biểu y kiến tri ân Tiên Tổ, hướng về cội nguồn dòng họ.

       Trong buổi họp mặt, người nhiều tuổi nhất là ông Đậu Văn Toại chi Họ Đức Tùng( Đức Thọ), và người ít tuổi nhất là cháu Đậu Hồng Phúc 11 tuôi, học lớp 5 con anh  Đậu Văn Quốc thuộc chi họ Đậu Văn xã Sơn Thịnh( Hương Sơn). Trưởng phòng PV Đài truyền hình Hà Tĩnh, có hai bố con đến dự và quay phim đưa tin phục vụ hội nghị.

         Phát biểu chị đạo hội nghị ông Đậu Công Tuệ chúc mừng, đáng giá cao những thành tích đã đạt được của Hội đồng gia tộc Họ Đậu( Đỗ) Hà Tĩnh trong thời gian qua. Trong buổi họp mặt đã có 15 ý kiến phát biểu và tham luần của các chi họ đánh giá, góp ý, toàn diện,đề cập nhiều vấn đề của dòng họ.

          Với tinh thần tích cực, nghiên túc, hội nghị đã đồng thuần bầu ra được Hội đồng gia tộc họ Đậu(Đỗ ) Tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2013-2018, có 23 thành viên ông Đậu Trọng Tý được bầu làm Chủ tịch Hội đồng gia tộc và cùng 8 thành thiên cố vấn Hội Đồng.

       Củng nhân dịp này Hội nghị đã trao tặng bằng công đức cho 17 gia đình và 46 cá nhân đã có nhiều cống hiến trong việc gìn giữ Văn hóa truyền thống tốt đẹp của dòng Họ Đậu(Đỗ) Hà Tĩnh.

       Sau một ngày làm việc tích cực, nghiêm túc với tinh thần hướng về cội nguồn dòng họ đầy trách nhiệm, hội nghị đã hoàn thành tốt đẹp nội dung, chương trình đề ra.

 Bài và ảnh: NSNA Đậu Bình