Lễ cắm mốc khoanh vùng giữ nguyên hiện trạng gò Thiềm Thừ

31/05/2012
  ” Âu cũng nhờ trời đất tổ tông
Linh thiêng đã lặng thầm phù trợ;” (1)

Để hôm nay cháu con  họ Đỗ

Cắm mốc khoanh vùng giữ đất thiêng.

 

Sáng nay 31/5/2012 tại Khu đô thị Văn La, HĐ họ Đỗ Việt Nam đã tổ chức Lễ cắm mốc khoanh vùng giữ nguyên hiện trạng gò Thiềm Thừ, trên cơ sở mốc giới đã được Công ty Sudico bàn giao ngày 22/5/2011. Do thời gian gấp rút, giấy mời các đại biểu về dự chỉ kịp đưa trên Website dòng Họ, nhưng hàng chục đoàn họ Đỗ ở địa phương và hàng trăm bà con họ đỗ trong vùng  đã biết tin về dự.

 

Mấy ngày qua công việc chuẩn bị được tiến hành rất khẩn trương và chuyên nghiệp. HĐ Họ Đỗ khu vực Hà Đông và CLB Doanh nhân họ Đỗ Việt Nam chịu trách nhiệm chính tổ chức sự kiện này. Từ sáng sớm đoàn đại biểu họ Đỗ đã đến lễ Thánh Hoàng Làng Văn La và cụ Tổ họ Đỗ Văn La.

8 h sáng, lễ chính tổ chức ở gò Ba La. Mở đầu buổi lễ 05 vị cao niên trong trang phục áo dài khăn đóng, trịnh trọng đốt hương kính cáo Tổ tiên cho phép con cháu tổ chức buổi lễ.

Bài Đỗ ca truyền thống vang vọng qua hệ thống loa truyền thanh trong không khí trang nghiêm, Hàng trăm đại biểu đứng nghiêm trang hướng về bàn thờ Tổ.

Ông Đỗ Văn Kiện và ông Đỗ Văn Hiện đại diện CLB Doanh nhân họ Đỗ và HĐ họ Đỗ KV Hà Đông chủ trì buổi lễ,

Hàng chục đoàn đại biểu họ Đỗ các địa phương lần lượt lên dâng hương lễ Tổ

Ông Nguyễn Vân Tằng- Trưởng họ Nguyễn Vân, trông coi nhà thờ Bách Việt Triệu Tổ, là người đã trao Phả mật của dòng họ Nguyễn, trong đó có ghi chép về các vị Tổ họ Tổ họ Đỗ cho BLL họ Đỗ Việt Nam, được mời phát biểu.Hai họ đã phối hợp chặt chẽ trong việc giữ gìn và làm sáng tỏ nguồn gốc ông cha hàng chục năm qua.

Việc chôn 08 cột mốc BTCT được giao cho 08 dòng họ Đỗ sáng lập Hội đồng họ Đỗ KV Hà Đông

Là các họ Đỗ Văn La, Văn Phú, Vân Nội, Yên Phúc, Vạn Phúc, Dương Nội, Đại Mỗ, Nhân Tranh. (hôm nay lại có thêm mấy dòng họ Đỗ đến xin ra nhập BLL)

Toàn bộ số cọc BTCT và vật liệu chôn cọc do Thần đèn Đỗ Quốc Khánh (họ Đỗ Đại Mỗ) cung tiến và chở đến hiện trường từ  trước.

Bà con Văn La đã sơn cọc, đánh số 1-8 và chuẩn bị dụng cụ thi công.như xẻng cuốc, máy bơm, máy nổ rất chu đáo.

Với hàng trăm người hăng hái tham gia, trong vòng 01 h toàn bộ số cọc đã được đặt đúng vị trí.

 

Sau  Lễ cắm mốc khoanh vùng giữ nguyên hiện trạng gò Thiềm Thừ, bà con họ Đỗ cùng về lễ Tổ họ Đỗ Văn La.

Ban tổ chức mời toàn thể các đại biểu có mặt dự liên hoan ở Hội trường Văn La.  Bà con được nghe nhiều tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn, và nhiều bài thơ mới sáng tác dâng kính Tổ tiên.

Trong buổi lễ hôm nay có nhiều cụ cao tuổi  không quản ngại đường xa, sức yếu đã về dự, đó là mẹ VN anh hùng Đỗ Thị Lênh (áo đỏ) năm nay 97 tuổi,ở xã Đông Sơn, Chương Mỹ. Cụ Đỗ Văn Lư, 100 tuổi, Cụđỗ Văn Thi 97 tuổiở Phú La…

Khách mời có các vị lãnh đạo  chính quyền địa phương, đại diện các dòng họ bạn ở địa phương và đặc biệt có ban chủ nhiệm Trung tâm văn hoá người cao tuổi Việt Nam, là Trung tâm có nhiều đóng góp và hỗ trợ cho chương trình nghiên cứu lịch sử, tìm hiểu cội nguồn của họ Đỗ VN.

Không chỉ lớp người cao tuổi, Tuổi trẻ họ Đỗ Việt Nam luôn có mặt trong những ngày lễ trọng. 08 bạn trẻ đến dự lễ hôm nay tình cờ trùng với con số 8 thiêng liêng của họ Đỗ. Một sự ngẫu nhiên trùng hợp kỳ lạ xin tạm nêu ra dưới đây:

– Gò Ba La được đơn vị trắc đạc bản đồ qui hoạch Khu đô thị Văn La định vị trên bản đồ bằng 08 điểm mốc giới. 08 toạ độ này mới được bàn giao cho họ Đỗ Việt Nam.

– Đoàn đại biểu Quốc hội có 08/11 vị họ Đỗ tham gia sự kiện cắm mốc.

– Hội đồng họ Đỗ KV Hà Đông do 08 dòng họ sáng lập, hôm nay được vinh dự thay mặt bà con họ Đỗ cả nước dựng cột mốc chủ quyền.

– Có phải là ngẫu nhiên không khi HĐHĐVN phân công đúng 08 vị, làm nhiệm vụ  thường trực (có ở trang cuối Thông tin họ Đỗ Việt Nam).

Bài & ảnh Đỗ Quang

(1) Trích dẫn cáo bình Ngô của Nguyễn Trãi