Họ Đỗ Việt Nam hiếu nghĩa, yêu thương, hội nhập và phát triển.

21/02/2012
Xin mượn khẩu hiệu (slogan) của kỳ họp mặt lần thứ 15 dòng họ Đỗ Việt Nam làm đầu đề bài viết.   Ngày 19/2/2012, là ngày lễ hội chính của dòng họ Đỗ Việt Nam, hơn 600 đại biểu đại diện cho các dòng tộc Đỗ ở các tỉnh bạn, trên khắp đất nước đã về gặp măt. Bà con họ Đỗ khu Quảng Nam- Đà Nẵng đến dự rất đông và tham gia tích cực vào công tác đón tiếp, phục vụ ngày lễ hội.

Sau tiết mục văn nghệ chào mừng ông Đỗ Ngọc Liên, ông Đỗ Trùng Dương và bà Đỗ Thị Ngọc thay mặt bà con họ Đỗ  làm lễ dâng hương kính cáo Tổ tiên đất Việt và liệt vị Tổ tiên dòng họ Đỗ Việt Nam, xin phép khai mạc kỳ họp mặt lần thứ 15 của dòng họ.

Kỳ họp bắt đầu hồi 9h, sau thủ tục tuyên bố lý do, giới thiệu đoàn chủ tịch, ban thư ký và đọc lời chào mừng, các đoàn lần lượt lên tặng hoa Hội nghị, tặng quà lưu niệm cho Hội đồng HĐ HĐVN, HĐ HĐ QN-ĐN. Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh năm nay không về được đã gửi thư chúc mừng.

Hội nghị được nghe báo cáo tóm tắt hoạt động của HĐ HĐVN và sơ kết hoạt động của HĐHĐ QN-ĐN.

Tiếp theo, hội nghị chuyển sang phần tham luận của các đoàn. Ban thư ký nhận được hơn 15 bản tham luận được chuẩn bị công phu. Tuy nhiên do thời gian có hạn nên chúng tôi đã xin phép bà con chọn ra các tham luận có tính tượng trưng cao, gồm phát biểu của đại diện chính quyền đại phương, phát biểu của đại biểu dòng Tộc bạn, tham luận của đoàn Quảng Nam- Đà Nẵng, tham luận của họ Đỗ Đâu Kiên (nơi đăng cai họp mặt lần thứ 16), tham luận của đại diện con dâu, con rể, con gái và tuổi trẻ họ Đỗ. Xen giữa các tham luận là nhiều tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn. Các tham luận còn lại sẽ được in trong bản tin dòng họ và đưa trên Web họ Đỗ Việt Nam.

Năm nay cuộc họp dành nhiều thời gian cho lễ trao tặng biểu trưng và cờ họ Đỗ VN cho các Hội đồng dòng tộc và các cá nhân có nhiều đóng góp cho dòng họ Đỗ Việt Nam. Tặng bằng tuyên dương công trạng  và giấy ghi nhận công đức kèm theo huy hiệu của HĐ HĐVN cho các dòng tộc và cá nhân đã hoạt động tích cực trong dòng tộc, xây dựng mồ mả, từ đường  dòng tộc mình.

Hội đồng HĐ QN-ĐN là địa phương có truyền thông về phong trào khuyến học và giúp đỡ bà con trong hoạn nạn, khó khăn. Hội đồng đã trao hàng chục giấy khen kèm huy hiệu dòng Họ cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà vẫn hiếu học và vươn lên học giỏi.

 

Theo sáng kiến của Viện sĩ Đỗ Đình Chiểu, lập quĩ khuyến học mang tên Đỗ Thúc Tịnh, được bà con hưởng ứng nhiệt liệt và quyên góp ủng hộ quĩ. GS người Pháp Alain Salavert tặng quĩ 5.000.000 đồng và hứa khi  về nước sẽ tiếp tục vận động cho Quĩ. Bà con gọi ông với tên trìu mến Sa-La – Ve Đỗ.

Như truyền thống hàng năm, các cụ cao niên từ 80 tuổi trở lên được HĐHĐVN mời lên chúc thọ, tặng hoa và huy hiệu dòng họ. Các nàng dâu họ nhận được những lời chúc tụng và những đóa hoa tươi.

Bà Đỗ Thị Ngọc, chủ nhà hàng Phì Lũ là nhà hoạt động từ thiện có tiếng của Đà Nẵng, thay mặt họ Đỗ lên trao quà cho  10 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn theo danh sách được Hội đồng đề nghị. Những tràng pháo tay kéo dài khi ông Trần Bình Hán, phu quân của bà Đỗ Thị Ngọc là người Hoa ở Việt Nam, phát biểu những lời mộc mạc nói lên vinh dự là người con rể họ Đỗ. Ông tặng cho quĩ khuyến học 500 USD,  tặng quĩ từ thiện dòng họ và tài trợ cho một cháu họ Đỗ cần mổ tim mỗi xuất quà hàng trăm USD.

CLB Thanh niên họ Đỗ tuy mới ra đời, nhưng được bà con rất trìu mến và nhận được nhiều quà tặng của nhiều vị cao niên và doanh nhân … trong đó có quà của đại đức Thích Quảng Nhẫn trụ trì chùa Khải Đoan – Đắc Lắc.

Đã quá 12 h 30’ nhưng còn nhiều bà con tiếp tục lên ủng hộ các quĩ. Ban tổ chức phải xin lỗi tạm dừng cuộc quyên góp để bà con tạm nghỉ.

Sau bữa ăn trưa có văn nghệ góp vui, buổi chiều cuộc họp tiếp tục lúc 13h 30′. Hội nghị dành phần lớn thời gian buổi chiều thảo luận về Tộc ước họ Đỗ Việt Nam do LS Đậu Công Tuệ, trưởng nhóm soạn thảo trình bầy. Tiếp theo là phần giới thiệu nguồn kế thừa nhân sự và lễ bàn giao cờ và huy hiệu tổ chức họp mặt truyền thống HĐVN lần thứ 16 cho đơn  vị đăng cai.

Lễ bế mạc trang trọng với phần trao quà lưu niệm, chụp ảnh lưu niệm. Cuộc họp mặt truyền thống HĐVN lần thứ 16, nhưng là đầu tiên được tổ chức ở miền nam, đã thành công rực rỡ, theo đúng chủ đề ban tổ chức đề ra: “Họ Đỗ Việt Nam hiếu nghĩa, yêu thương, hội nhập và phát triển”.

Để có thành công này Ban tổ chức xin cảm tạ Chính quyền địa phương, HĐHĐVN và HĐHĐ Quảng Nam- Đà Nẵng đã dày công chuẩn bị mấy năm qua, cùng với đó là sự ủng hộ nhiệt tình của bà con họ Đỗ cả nước.

Ban tổ chức đặc biệt gửi lời tri ân đến gia đình ông Trần Bình Hán và bà Đỗ Thị Ngọc đã dành mọi ưu ái cho dòng họ Đỗ Việt Nam. Chúng tôi tin rằng ngoài ủng hộ của bà con trong họ, phong trào hoạt động dòng họ của họ Đỗ Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận những tấm lòng vàng của những người con dâu, con rể họ Đỗ ở trong và ngoài nước, những người bạn người nước ngoài.

Hoạt đồng của họ Đỗ Việt Nam đã phát triển lên một tầm cao mới, hội tụ được nhiều gia đình, dòng tộc Đỗ từ bắc chí nam về dưới một mái nhà chung, trên tinh thần đại đoàn kết. Thu hút được  giới tinh hoa của dòng họ, là những tướng lĩnh, chính trị gia, nhà khoa học nổi tiếng, những doanh nhân thành đạt, những nghệ sĩ trên tuổi…

Bên lề lễ hội ban tổ chức cuộc họp và lãnh đạo các đoàn còn tổ chức thuê xe ô tô cho nhiều bà con có nhu cầu đi thăm những danh lam thắng cảnh ở Quảng Nam – Đà Nẵng và cố đô Huế. Tổ chức mua vé tầu xe và tìm khách sạn cho các đoàn khách, nên bà con rất phấn khởi và tin tưởng.

Bà con lên đường về địa phương mình mang theo hơi ấm đồng tộc,quyết tâm chung tay xây dựng dòng họ của mình lớn mạnh, theo tôn chỉ mục đích hoạt động của dòng họ Đỗ Việt Nam. Năm sau hẹn gặp lại ở An Lão, Hải Phòng.

Đỗ Quang