Họ Đỗ thôn Kiến Phong, xã Gia Tường, huyện Nho Quan, Tỉnh Ninh Bình.

Họ Đỗ thôn Kiến Phong, xã Gia Tường, huyện Nho Quan, Tỉnh Ninh Bình.

Họ Đỗ thôn Kiến Phong có nguồn gốc từ làng Mạc Hạ, xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Cụ khởi tổ Đỗ Văn Sinh nay là Tổ 07 đời đã đến định cư tại làng Đế, tổng Bất Một, phủ Quan Hoá, trấn Ninh Bình, khoảng 150 năm trước.

 Từ một chi gốc, đến nay họ Đỗ thôn Kiến Phong đã phát triển thành 05 chi. Phát huy truyền thống của cha ông con cháu họ Đỗ Kiến Phong bây giờ có nhiều người là cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ…

Hiện nay bà con trong họ một số ở lại xây dựng quê hương, còn phần lớn đang sinh sống, công tác trên nhiều miền đất nước, nhưng tất cả đều một lòng hướng về cội nguồn với mong muốn vun đắp cho:

Gia tộc trường tồn phúc mãn đường

Tổ tông hồng tại đức lưu quang

          Thể theo nguyện vọng của toàn thể dòng họ, mong muốn có một ngôi từ đường khang trang, bề thế làm nơi thờ cúng, tri ân Tiên tổ, sau một năm chuẩn bị, ngày mồng 1 tháng 2 năm Tân Mão  nhà thờ họ Đỗ Kiến Phong được khởi công xây dựng trên diện tích 68 m2 đất, do ông trưởng họ Đỗ Văn Bản tự nguyện hiến cho họ.

Sau 05 tháng xây dựng ngôi nhà thờ họ khang trang đã hoàn thành với kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng và nhiều ngày công lao động của bà con họ Đỗ đóng góp. Các cháu bên ngoại cũng phát tâm công đức hướng về cội nguồn.

Ngày 03/9/2011 trong lễ khánh thành nhà thờ đông đảo bà con họ Đỗ và khách mời đã về dự. Thay mặt bà con trong họ, ông trưởng họ đã có bài phát biểu cám ơn họ tộc và điểm lại quá trình phát triển của dòng họ, được nhóm biên soạn gia phả hoàn tất cách đây 05 năm, ghi chép đầy đủ gốc cội, phái dòng, chi nhánh đến từng gia đình nhỏ, lại có mã số cá nhân để tiện tra cứu.

Định hướng cho hoạt động của dòng họ những năm tới và để kết nối với họ Đỗ cả nước, họ Đỗ Kiến Phong đã thành lập Hội đồng gia tộc gồm 07 vị, do ông trưởng họ Đỗ Văn Bản làm chủ tịch và làm đơn xin gia nhập dòng họ Đỗ Việt Nam.

Chúng tôi xin nhiệt liệt chào mừng dòng họ Đỗ Kiến Phong sẽ chúnh thức trở thành thành viên của đại gia đình họ Đỗ Việt Nam trong một này gần đây.

(Biên soạn theo tài liệu do ông Đỗ Văn Bản gửi cho Ban thông tin họ Đỗ Việt Nam).