Khánh thành bia tưởng niệm Tiến sĩ Đỗ Túc Khang

 Khánh thành bia tưởng niệm Tiến sĩ Đỗ Túc Khang

Ngày 22/11/2011 Hội đồng dòng họ Đỗ Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng dòng họ Đỗ Hà Vĩ và Hội đồng dòng họ Đỗ  Hoà Xá long trọng tổ chức lễ khánh thành bia  tưởng niệm tiến sĩ Đỗ Túc Khang trên quê hương ông, thôn Hà Vĩ, Xã Liên Hà Đông Anh Hà Nội.

Tiến sỹ Đỗ Túc Khang. Sinh năm (1470-1534) tại làng Tác Vỹ, Xã Hà Vỹ; Tổng Hà Lỗ- Huyện Đông Ngàn. Đạo Kinh Bắc. Nay là Thôn Giao Tác, Xã Liên Hà, Huyện Đông Anh- Thành Phố Hà Nội. Cụ có 04 người em đều là những trí thức lớn của đất nước là các cụ:

Đỗ đại Uyên (em thứ ba) : Thi đỗ tiến sỹ gọi là cụ nghè Me (làng Me, Xã Hương Mạc, Huyện từ Sơn- Tỉnh Bắc Ninh

Đỗ Túc Khiêm (em thứ 4): Thi đỗ Thám  Hoa (bậc trên Tiến sỹ) ở làng Mỹ Đình, Xã Phú Mỹ- Huyện Từ Liêm Hà Nội.

Đỗ Danh (tức Đỗ Vinh em thứ 5): Đỗ Tiến sỹ làm quan thượng thư (hiện con cháu ở thôn Tức Mạc, xã Lộc Vượng, thị xã Nam Định.

Đỗ Viên Nghị được triều đình nhà Lê phong “Phục tướng quân, Bắc quản đô đốc, chánh quản thần vũ vệ, Xuyên đinh quang hầu”, ở làng Bồng Sơn, xã bồng Trung, Huyện Vĩnh Lộc- Tỉnh Thanh Hoá.

Tham dự buổi lễ có đại diện chính quyền địa phương, một số khách mời là các nhà khoa học, các họ bạn và hàng trăm bà con họ Đỗ. Việc dựng bia tôn vinh các nhà khoa bảng họ Đỗ, nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dòng họ là sáng kiến của Viện sĩ, Giáo sư, Tiến sĩ  Đỗ Đình Chiểu, được đưa ra trong ngày gặp mặt truyền thống họ Đỗ cả nước năm nay. Ông cũng là người cung tiến bia và tài trợ cho lễ dựng bia.

Đây là một trong  hoạt động văn hoá lớn có ý nghĩa lớn của họ Đỗ Việt Nam trong năm nay như Tổ chức gặp mặt họ Đỗ cả nước, tổ chức cung nghinh rước xá lợi Phật, tổ chức họp mặt các doanh nhân họ Đỗ, tổ chức  thăm mộ Tổ của đoàn Đại biểu Quốc hội người họ Đỗ  và gần đây nhất là tổ chức cho các bạn thanh niên, sinh viên họ Đỗ về thăm cụm di tích thờ thầy giáo của Hai bà Trưng (tướng công Đỗ Năng Tế).

Dâng lễ tại Văn miếu Quốc Tử Giám

Giao lưu với các bạn trẻ trong khuôn viên Văn Miếu Quốc tử Giám

Lăng Tiến sĩ Đỗ Túc Khang ở Hà Vĩ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh

Dựng bia tưởng niệm TS Đỗ Túc Khang là sáng kiến của TS Đỗ Đình Chiểu

Hàng trăm bà con họ Đỗ đã tham gia lễ khánh thành Bia

Ông Chủ tịch HĐDHĐ VN đọc diễn văn

Viện sĩ, GS,TS Đỗ Đình Chiểu và phu nhân

Viện sĩ, GS, TS Đào Vọng Đức (đứng giữa) là một trong những khách quí của HĐDHĐVN

Cắt băng khánh thành bia tưởng niệm TS Đỗ Túc Khang

Việc dựng bia được TS Đỗ Đình Chiểu cung tiến và do CT đá mỹ nghệ của ông Đỗ Văn Bình chế tác.

CLB tuổi trẻ họ Đỗ Việt Nam tham gia rất tích cực vào sự kiện này

Bài và ảnh Đỗ Quang  nguồn hodovietnam.vn