Ban liên lạc Họ Đỗ TP Vĩnh Yên

 

BÁO CÁO

Của Ban liên lạc Họ Đỗ thành phố Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc.

           1. Khái quát về TP Vĩnh Yên.

         Thành phố Vĩnh Yên được thành lập từ năm 1899, hiện nay là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của Tỉnh. Với diện tích tự nhiên hơn 5080 héc ta, dân số trên 122568 người có 9 đơn vị hành chính gồm 7 phường và 2 xã. TP Vĩnh Yên có vị trí chiến lược quan trọng trong vùng, có tiềm năng phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, giao lưu hàng hoá và tiếp cận nhanh các thành tựu khoa học kinh tế, văn hoá, thông tin trong công cuộc đổi mới hiện đại hoá đất nước.

Hiện nay TP có 1.269 cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó có trên 65 dự án lớn có vốn đầu tư của nước ngoài tập trung ở các khu công nghiệp Khai Quang, Lai Sơn, Định Trung giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, với mức thu nhập bình quân gần 2 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn có các dự án quy mô vừa và nhỏ nằm rải rác ở các phường Đồng Tâm, Thanh Trì. Bên cạnh đó các hoạt động thương mại – dịch vụ đa dạng hoá các hoạt động kinh doanh, các dự án lớn như chợ trung tâm, Sài gòn Plaza, khu dịch vụ Trại Ổi, khu vui chơi giải trí Nam Đầm Vạc, Sông Hồng …

          2. Sự hình thành và phát triển Ban liên lạc Họ Đỗ TP Vĩnh Yên:

         Theo dòng lịch sử, Vĩnh Yên được hình thành với ba vùng sinh thái: Vùng núi cao Tam Đảo, vùng đồi trung du và ven đồng bằng châu thổ Sông Hồng.

Thời Hùng Vương thế kỷ thứ VII tr CN đến năm 210 tr CN khu vực Vĩnh Yên thuộc Bộ Văn Lang. Thời thục An Dương Vương năm 210 tr CN đến năm 179 tr CN thuộc Bộ Mê Linh.          Trong thời kỳ phong kiến Bắc độ hộ thuộc quận giao Chỉ, sau đó thuộc quận Phong Châu “Đô Kỳ đóng cõi Mê Linh”.

Ở đâu có dân cư là ở đó có người họ Đỗ xuất hiện sinh sống và phát triển cùng với các dòng họ khác anh em trên khắp đất nước.Ở xã Định Trung – Vĩnh Yên gần đình Đậu có dòng họ Đỗ Công… theo gia phả đã có 9 đời. Các dòng họ Đỗ Công… Định Trung cùng với một số chi nhánh dòng tộc họ Đỗ Vĩnh Yên Trải qua bao thế hệ đã có rất nhiều công đóng góp xây dựng vùng đất Vĩnh Yên ngày nay, nhiều con cháu họ Đỗ đã tham gia công tác và thành đạt như Đỗ Cư, Đỗ Thanh…

Dòng họ Đỗ ở Phường Liên Bảo đã có lâu đời. Dòng họ Đỗ ở Yên Mỹ Thanh Vân, Đồng Tâm, Thanh Trì… bên cạnh còn có rất nhiều các chi nhánh dòng tộc họ Đỗ ở các vùng phụ cận là dòng tộc Đỗ Văn… ở Thanh Lãng đã có 924 năm là dòng họ đã hình thành và phát triển, có liên hệ sớm với Ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam, đã xây dựng được nhà thờ họ, và lưu giữ được gia phả dòng họ cùng nhiều hiện vật quý giá. Dòng họ Đỗ Kim… Đỗ Văn… Đỗ Tiến… Ở Phủ Vĩnh Tường…Riêng dòng họ Đỗ Kim… mới tìm được cụ tổ đời thứ 5 là cụ Đỗ Quý Công và cụ bà Nguyễn Thị Điểm hàng năm con cháu trong họ vẫn tổ chức giỗ Tỗ vào các ngày 15 tháng 01 và ngày 3 tháng 6 âm lịch. Dòng họ Đỗ Kim tuy nhỏ nhưng con cháu đều đỗ đạt, có một nhánh của Đỗ Kim chỉ có 2 gia đình nhưng có đến 4 người tham gia bộ đội, có 7 người con đều qua đại học. Trong đó có 3 người đã tốt nghiệp cao học.

Tháng 4 năm 2010 nhờ có bản tin và cuốn gia phả của Họ Đỗ Việt Nam và trực tiếp là Ông Đỗ Ngọc Lân Phó banTTBLLHĐVN kết nối.Từ đó như dòng nước mát lan toả đến các mạch nguồn dòng họ Đỗ Công ở Định Trung, Liên Bảo, Thanh Vân, Đồng Tâm, và dần dần như mạch nguồn đến với các dòng họ Đỗ trên quê hương Vĩnh Yên và toàn tỉnh Vĩnh Phúc. Cũng từ đây sau bao ngày khát khao mong đợi, tìm hiểu gặp gỡ, ngày 16/5/2010 Họ Đỗ Vĩnh đã tổ chức họp mặt và sáng lập ra “Ban liên lạc họ Đỗ TP Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc”.

Hôm nay Ban liên lạc Họ Đỗ TP Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị thành lập Ban liên lạc để đi vào hoạt động đồng thời báo cáo với Tổ Tiên dòng tộc Họ Đỗ và TT Ban liên lạc Họ Đỗ Việt Nam, cùng với các vị đại biểu, quan khách, mong được sự quan tâm giúp đỡ tạo mọi điều kiện để Ban liên lạc Họ Đỗ TP Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc ngày một phát triển và hưng thịnh và chuẩn bị tốt cho việc đón tiếp bà con họ Đỗ Việt Nam về dự cuộc gặp mặt lần thứ 14 tại địa phương.

Xin trân trọng cảm ơn!

BLL. HỌ ĐỖ TP VĨNH YÊNTỈNH VĨNH PHÚC