Ghi chép về một ngày làm việc Họ

02/08/2010
Ghi chép về một ngày làm việc Họ

  Sau lễ tang PGS Đỗ Tòng mấy anh em trong BLL đều bận không có dịp gặp nhau. Vừa đi công tác về, tôi được anh Đỗ Hùng Chiến nhắn, mời mấy anh em sáng thứ bảy 31/7/2010 đến chỗ anh, ăn trưa- trao đổi công việc. Tôi đến trước hẹn nửa giờ, nhưng đã thấy nhạc sĩ Đỗ Quang đến trước, Đỗ Quyên hẹn đến trễ vì bận việc ở Đài truyền hình Việt Nam.

Chúng tôi chọn quán Cornor, một quán ăn nhỏ ở góc phố Nguyễn Công Hoan gần chỗ Quyên làm. Như mọi lần anh Đỗ Đình Dương đến với cái túi to đùng, với đủ thứ máy quay phim, máy ảnh, tài liệu… Vừa vào đến cửa, anh khoe, đã biên tập xong bài và ảnh cho “Thông tin việc họ Đỗ Việt Nam” số tới, chỉ còn đợi anh Đỗ Ngọc Liên đi công tác về thông qua. Mọi người xem và góp một số ý về trình bầy. Ngoài tin bài hiện có, anh Quang đề nghị đưa vào số này thông điệp tâm linh “ Đỗ Tòng – Dày công hướng theo Tiên Tổ” mà anh đã sáng tác riêng cho PGS Đỗ Tòng.

Anh Chiến thông báo về về ý tưởng vận động các doanh nhân họ Đỗ viết bài, đưa hoạt động của mình lên diễn đàn CLB Doanh nhân họ Đỗ Việt Nam mới khai trương trên Website họ Đỗ. Lát sau Quyên đến, tôi giới thiệu trưởng nữ của nhạc sĩ Đỗ Dũng với mọi người.  Tuy còn trẻ nhưng cô đã có thâm niên công tác tại Ban văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam, là Đạo diễn phim tài liệu nghệ thuật và là hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam.

Trong bữa cơm thân mật, mọi người nhờ Quyên chuyển lời hỏi thăm sức khỏe nhạc sĩ Đỗ Dũng cùng phu nhân. Cô thay mặt gia đình cám ơn BLL và chuyển một số giấy mời dự buổi Hòa nhạc giao hưởng Phật giáo Diệu pháp âm ở nhà hát lớn Thành phố, do Giáo hội Phật giáo Hà Nội tổ chức nhân dịp Đại lễ Kỷ niệm 1000 năm Phật giáo Thăng Long – Hà Nội, với 3 tác phẩm ấn tượng viết về đạo Phật của nhạc sĩ Đỗ Dũng, nhạc sĩ cũng trực chỉ huy và dàn dựng chương trình, với gần 200 nghệ sĩ giao hưởng và hợp xướng tham gia.

Cuối buổi ăn trưa- làm việc tôi mời mọi người món bánh pía, đặc sản miền Tây Nam bộ và báo cáo về buổi gặp mặt với bà con họ Đỗ ở Thành phố Cà Mau hai ngày trước. BLL họ Đỗ ở Cà Mau hiện nay do anh Đỗ Văn Hai làm trưởng ban liên lạc. Anh Hai là hậu duệ đời thứ 7 của hai cụ Đỗ Thừa Luông và Đỗ Thừa Tự, là lãnh tụ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp năm 1872 tại ven rừng U Minh, nay thuộc huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Hiện nay ở Thành phố Cà Mau và Thành phố Hồ Chí Minh đều có đường phố mang tên hai cụ.

Ở Cà Mau bây giờ có khoảng 1.200 bà con họ Đỗ là  hậu duệ cụ Đỗ Thừa Luông  sống chủ yếu ở xã Hòa Thành, cách trung tâm Thành phố khoảng 15 km.   Anh Hai cho biết số tài liệu BLL gửi vào trước đây anh đã chụp fotocopy ra nhiều bản phân phát cho các chi họ, bà con rất là phấn khởi. Tôi nhờ anh Đỗ Văn Hai chuyển đến bà con các bản Thông tin việc họ Đỗ Việt Nam  gần đây (số 32- 35) và giúp thu thập thông tin về bà con họ Đỗ ở miền cực nam Tổ Quốc để đưa tin rộng rãi.

Khi mọi người đang chuẩn bị chia tay chợt có điện thoại của GS Tiến Sĩ Đỗ Đình Chiểu,  báo tin vợ chồng ông vừa từ Pháp về đến Việt Nam. Do lịch làm việc dày đặc, sớm mai  phải đi Thành phố Hồ Chí Minh, nên Ông hẹn chúng tôi thu xếp để cùng đến thắp hương và chia buồn với gia đình PGS Đỗ Tòng vào buổi tối. Mọi người hội ý nhanh và thống nhất cử anh Đỗ Đình Dương cùng tôi đón vợ chồng GS Đỗ Đình Chiểu và đại diện BLL họ Đỗ  Hòa Xá đến thăm nhà và thắp hương cho cụ Cố vấn BLL họ Đỗ Việt Nam tối nay.

Đỗ Quang Hòa