TỔNG KẾT VIỆC HỌ ĐỖ VIỆT NAM – SAU 12 NĂM HOẠT ĐỘNG

26/03/2010
Nhân dịp đầu xuân Canh Dần (2010) thay mặt thường trực Ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam; Tôi xin gửi đến các Quý vị có mặt tại cuộc họp mặt lần thứ 13 của họ Đỗ Việt Nam, lời chúc: AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC!

BAN LIÊN LẠC HỌ ĐỖ VIỆT NAM

SỐ: 13/BCTK

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BÁO CÁO

TỔNG KẾT VIỆC HỌ ĐỖ VIỆT NAM – SAU 12 NĂM HOẠT ĐỘNG

(1997 – 2009)

TẠI CUỘC HỌP MẶT THƯỜNG NIÊN LẦN THỨ 13

HỌ ĐỖ VIỆT NAM (20 – 21/3/2010)

(Tức ngày mồng 5 – 6 tháng 02 năm Canh Dần)

Tại: Làng Quậy – Hà Vĩ – Liên Hà – Đông Anh – TP. Hà Nội

Kính thưa các vị Quý khách!

Kính thưa các cơ quan Thông tấn Báo chí – Đài Truyền hình Việt Nam!Kính thưa các vị đại diện của các dòng họ bạn: Họ Nguyễn – Trần – Vũ (Võ) – Trịnh – Lê – Ngô – Dương – Phạm – Tô – Bùi…!

Kính thưa các cụ thượng!

Kính thưa bà con cô bác, anh chị em dòng tộc Đỗ trong nước và ở nước ngoài!

Nhân dịp đầu xuân Canh Dần (2010) thay mặt thường trực Ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam; Tôi xin gửi đến các Quý vị có mặt tại cuộc họp mặt lần thứ 13 của họ Đỗ Việt Nam, lời chúc: AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC!

Năm 2010: Mừng Thủ đô 1000 năm tuổi. Mừng Đảng Cộng sản Việt Nam 80 tuổi. Mừng 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mừng Cổ Thành trên 2000 năm.

Họ Đỗ Việt Nam có mặt ở làng Quậy – mảnh đất Đông Ngàn của Kinh Bắc xưa. Nay thuộc xã Liên Hà – huyện Đông Anh – Thành phố Hà Nội.

Nửa ngày hôm qua 20/3/2010 (tức ngày mồng 5 tháng 2 Canh Dần) các đoàn đại biểu đại diện cho các Chi tộc trong cả nước đã đến làm lễ dâng hương tại nhà thờ Tiến sỹ Đỗ Túc Khang. Tính đến ngày hôm nay Tiến sỹ Đỗ Túc Khang tròn 540 tuổi. Hậu duệ của Tiến sỹ, truyền cho nhau nhớ về một con người : VĂN VÕ KIÊM TOÀN. Bài Phú viết về quê hương có đoạn Tiến sỹ viết:

… “Mừng nay giữa huyện Đông Ngàn

Đội Một xã trong Hà Vỹ

Phong cương ổn đã siêu quần

Hình thế đứng lên thắng địa

Bên tả có Rồng xanh uốn khúc

Nước cuồn cuộn nghìn tầm

Bên hữu thêm Hùm trắng giương vây

Núi đùn đùn muôn Trĩ

Trâu đen phù mái ấp lạ thường

Sẻ đỏ trấn phương tân ỉ dị

Đất thực cấu thanh linh

Tài giỏi sinh tuấn vỹ

Nghề văn học cha truyền con nối

Nghiệp thường thìn mã sử lân kinh

Đám khoa danh anh trước em sau

Đời giõi thấy hàn đồng đậu quế…”

Những vần thơ như có cánh nói về đất Đông Ngàn; và Làng Quậy một mảnh đất địa linh nhân kiệt.

Hôm nay toàn thể bà con dòng tộc Đỗ trong cả nước và nước ngoài về quây quần sum họp tại Làng Quậy. Họ Đỗ Việt Nam xin chân thành cảm ơn!

Huyện Uỷ – UBND huyện Đông Anh – MTTQ huyện Đông Anh. Cám ơn Đảng Uỷ – UBND xã Liên Hà – MTTQ xã Liên Hà đã tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc gặp mặt họ Đỗ Việt Nam. Cám ơn Chính quyền; Ban ngành đoàn thể và nhân dân ba thôn: Đại Vỹ – Châu Phong – Giao Tác và bà con Tộc Đỗ Đại Tôn Tiến sỹ Đỗ Túc Khang đã đón tiếp rất chân tình. Xin đựơc ngàn vạn lần cám ơn đến các Quý vị.

Họp mặt lần thứ 13 – Họ Đỗ Việt Nam; Thường trực BLLHĐViệt Nam xin đánh giá kết quả hoạt động của Ban liên lạc Họ Đỗ Việt Nam trong 12 năm qua:

– Hình thành được mối liên kết hội tụ của Họ Đỗ Việt Nam, ở các nơi trong và ngoài nước, dựa trên tự nguyện tự giác hoạt động vì Tổ tiên Họ Đỗ Việt Nam; vì sự tồn tại và phát triển tốt đẹp của Họ Đỗ Việt Nam. Góp phần vào xây dựng nước ta: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

– Nguyên tắc tổ chức, phương châm hành động. Sự đóng góp tài chính đều tự giác, đồng tâm, đồng thuận, đồng hành, bình đẳng, theo tâm huyết của những người cùng dòng họ Đỗ, không có bất cứ sự áp đặt nào.

– Khai thác và tôn vinh, những truyền thống đạo lý, gia phong, gia lễ, tốt đẹp của Tổ tiên, các thế hệ trước và thể hiện phát huy ở Hậu duệ Họ Đỗ ngày nay.

– Hình thành được các Ban khuyến học, khuyến tài, ở nhiều dòng họ hoạt động có hiệu quả.

– Xây dựng tu tạo các Từ đường, các hoành phi câu đối, cuốn thư trong nhà thờ; mồ mả Tổ tiên, không phải chỉ là vấn đề tâm linh, phong tục mà thực tế đã có tác động tích cực và rất quan trọng đối với việc giáo dục, khai thác truyền thống; tác động đến sự phát triển tinh thần tốt đẹp của dòng họ (kể cả lớp trẻ) và trên nhiều mặt.

Đánh giá kết quả sau 12 năm, chúng ta làm được 12 việc có giá trị lớn:

1. Biên soạn 02 tập sách HỌ ĐỖ VIỆT NAM do Nhà xuất bản Văn hoá – Thông tin phát hành. (Tập I: 372 trang; Tập II: 1120 trang) và một cuốn sách: “SUY NGHĨ VỀ NHỮNG KHOẢNG TRỐNG TRONG THỜI KỲ TIỀN SỬ NƯỚC TA”.

2. Ra đều đặn “BẢN THÔNG TIN VIỆC HỌ ĐỖ VIỆT NAM” vào đầu Quý đến nay là số 33 (tháng 01 năm 2010).

3. Tuyển chọn và thống nhất ấn hành “BIỂU TRƯNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM”.

4. Thống nhất chọn ngày “TƯỞNG NIỆM LIỆT VỊ TIÊN TỔ HỌ ĐỖ VIỆT NAM” (gọi tắt là: NGÀY HỌ ĐỖ VIỆT NAM); là ngày 15 tháng 02 âm lịch.

5. Tuyển chọn và thống nhất ấn hành bài: “VĂN TẾ TƯỞNG NIỆM LIỆT VỊ TIÊN TỔ HỌ ĐỖ VIỆT NAM”.

6. Tuyển chọn và thống nhất ấn hành: “ HUY HIỆU HỌ ĐỖ VIỆT NAM”.

7. Thống nhất chọn, xác định và lưu hành “BÀI CA CHÍNH THỨC CỦA DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM” và bài hát: “HỌ ĐỖ VIỆT NAM”.

8. Xây dựng và thống nhất phát hành: “PHIM TƯ LIỆU HỌ ĐỖ VIỆT NAM”. Và phim, “Phóng sự HỌP MẶT KỶ NIỆM 10 NĂM HOẠT ĐỘNG CỦA BLL HỌ ĐỖ VIỆT NAM”: Ngày 08/4/2007.

– Phim họp mặt lần thứ 11 tại Thành phố Vinh – Nghệ An ngày 23/3/2008.

– Phim họp mặt lần thứ 12 tại Hưng Hoá – Xứ Đoài ngày 20/3/2009.

– Phim tư liệu Họ Đỗ Việt Nam tập II.

– Tập thơ đầu tay của Họ Đỗ Việt Nam.

9. Lập trang Website chính thức của Họ Đỗ Việt Nam do Thường trực BLLHĐViệt Nam chỉ đạo nội dung với tên miền và địa chỉ đã đăng ký hoạt động từ năm 2006 là: wwwhodovietnam.vn. Với Email: banlienlac@hodovietnam.vn.

Đây là công cụ giao tiếp hữu hiệu, đang được từng bước nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đổi mới và phù hợp với tôn chỉ mục đích đã đề ra.

10. Quản lý quỹ BLLHĐViệt Nam theo phương châm “LIỆU CƠM GẮP MẮM” qua thực tế 12 năm, việc chi tiêu thực hiện các việc nói trên đã đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm và đạt hiệu quả cao.

Tài khoản BLLHĐViệt Nam: Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Quang Trung. Tên chủ tài khoản: Đỗ Ngọc Liên.

– Tài khoản nội tệ : 123.10.00.007466-6

– Tài khoản ngoại tệ : 123.10370026652.

11. Trong 12 năm qua, Họ Đỗ đã cùng với “Nhóm nghiên cứu sưu tầm tư liệu lịch sử văn hóa cội nguồn dân tộc” đã hoàn thành 03 tập sách : “Những khám phá mới nhận thức mới về nguồn gốc dân tộc Việt và nền văn minh Việt cổ.”.

– Lập hồ sơ thủ tục để được công nhận là Di tích lịch sử – Văn hoá, xứng tầm cho một số nơi theo quy định của Nhà nước hiện hành. Cụ thể là:

– Khu Gò Thiềm Thừ: Thôn Văn La – Phường Phúc La – Quận Hà Đông – Hà Nội.

– Khu Miếu + Mộ cụ Đỗ Quý Thị: Phật hiệu Hương Vấn Cái Bồ Tát. (Tổ 11 – Phường Quang Trung – Quận Hà Đông – Hà Nội).

12. Ngày 20/12/2009 Thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân Họ Đỗ Việt Nam.

Ngày 20/12/2009 Thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân Họ Đỗ Việt Nam.

Họp mặt lần thứ 12 (nói theo người Á Đông: Kết thúc chu kỳ 12 con giáp. Nay chuyển tiếp sang lần thứ 13; khởi điểm đầu tiên trùng vào năm Canh Dần, năm có nhiều chuyển biến mạnh mẽ về lượng và chất.

Họp mặt lần thứ 13 với chủ đề: “VĂN HOÁ – DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI !”.

Nói đến “Văn hoá” là bao gồm tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ những sản phẩm tinh vi hiện đại cho đến tín ngưỡng, lối sống, lao động… Vậy: “Văn hoá” là một hệ thống hữu cơ, có giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích luỹ qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội.

Hiện tại sự chuyển biến nhanh từ LÀNG lên PHỐ; nhưng vấn đề dòng tộc của người Việt Nam không thể thay đổi được. Đứng về xã hội học, chúng ta khẳng định: Chế độ xã hội sẽ thay đổi; nhưng dòng họ tồn tại mãi mãi. Trong quan hệ thôn, ấp, làng, xã, phường… thì dòng họ vẫn duy trì, quan hệ dòng tộc, chi tộc và gia đình như: Tứ đại đồng đường, Tam đại đồng cư… nói lên quan hệ huyết thống bền chặt của người Việt Nam ta.

Họ Đỗ Việt Nam, nằm trong trăm họ. Dân số chiếm khoảng 10,16% trong cả nước hiện nay. Từ thời cổ: Họ Đỗ xếp thứ 6 trong các họ cả nước có người đỗ Đại khoa thời cũ.

Cộng đồng Họ Đỗ Việt Nam đã và đang cùng các dòng họ khác đoàn kết góp phần vun đắp nên truyền thống văn hoá dân tộc, xây dựng và bảo vệ non sông gấm vóc Việt Nam.

Hướng tới tương lai, Họ Đỗ Việt Nam nguyện sát cánh cùng trăm họ, xây dựng nước ta như Bác Hồ đã nói… “… Đàng hoàng hơn, to đẹp hơn…”.

* Nhân ngày Mồng 8 tháng 3 – Ngày Phụ nữ Quốc tế; Dòng Họ Đỗ Việt Nam xin gửi đến các Nàng dâu, con gái của dòng họ Đỗ lời chúc: HẠNH PHÚC!

Xin cám ơn các bà mẹ đã sinh Lan, sinh Huệ cho sự trường tồn của dòng Họ Đỗ Việt Nam.

Chúng ta có nhiều nàng dâu tài giỏi: Bà Trần Thị Hồng Phúc là dâu Họ Đỗ ở thôn Xuân Dục – xã Yên Thường – huyện Gia Lâm – Hà Nội. Bà là một Nhà thơ, một người vợ, người mẹ tuyệt vời, bốn người con của bà đều tốt nghiệp Đại học và trên Đại học, con dâu trưởng đạt bằng Tiến sỹ. Tám cháu nội, ngoại đều học giỏi (trong đó 01 cháu nội tốt nghiệp Đại học, bằng loại giỏi). Bà tâm sự:

Em là con gái họ Trần

Lấy chồng Họ Đỗ góp phần vẻ vang

Hạnh phúc đầy khắp thế gian

Tạo hoá ban tặng vững vàng tương lai.

Cố nhà thơ Nguyễn Thị Thuý Vinh (gốc Hải Phòng) lấy chồng xã Đa Tốn – Gia Lâm – Hà Nội đã thổ lộ tâm tình:

Em đã năm bảy tuổi xuân

Làm dâu Họ Đỗ góp phần thơ ca

Hai họ xum họp một nhà

Yêu thơ xin viết bài ca kính chào!

Các nàng dâu là động lực chính cho mọi hoạt động của gia đình và dòng họ.

Ban liên lạc các tỉnh, thành phố và vùng phụ cận đã tích cực hoạt động. Việc xây dựng, tu sửa các nhà thờ đã được tiến hành. Họ Đỗ cả làng Đại Đồng – xã Tân Hoà – huyện Vũ Thư – tỉnh Thái Bình là đơn vị điển hình về khuyến học khuyến tài. Các con em Họ Đỗ ở nước ngoài học tập rất tốt.

Đa Vid Đỗ – tên Việt Nam là: Đỗ Minh Nhật, con ông bà: Đỗ Hải Cường và Nguyễn Thị Ảnh, hiện cư trú tại thành phố Santa Ana (Mỹ). Đa Vid Đỗ nhận giải thưởng của Hiệu trưởng. Đặc biệt giải thưởng của Tổng Thống về Học vấn xuất sắc. Học bổng trị giá: 100.000USD. Đa Vid Đỗ sẽ theo học Đại học UCLA với chuyên ngành Sinh học và ngành phụ: Chính trị học.

– Ở trong nước: Các cháu đã đạt được thành tích trong cuộc thi Toán – Lý Quốc tế năm (2007 – 2008).

– Cháu Đỗ Xuân Bình: Giải Vàng cuộc thi Toán Quốc tế

– Cháu Đỗ Thị Thu Thảo: Giải Bạc cuộc thi Toán Quốc tế.

– Cháu Đỗ Hoàng Anh: Giải Vàng Olympic Vật lý Quốc tế.

– Tự hào về Tiến sỹ Đỗ Đức Cường là cha đẻ của ATM.

– Thần đèn Đỗ Quốc Khánh di dời ngôi nhà nặng trên 3.000 tấn rời chỗ cũ 50m tại đường Láng – Hoà Lạc.

– Giáo sư Tiến sỹ Đỗ Đình Chiểu – Việt kiều Pháp: Là thành viên BLLHĐ Việt Nam tại Pháp và vùng phụ cận, là chuyên gia hàng đầu về Vật lý nguyên tử.

– Bà Đỗ Hoài Thu: Là thành viên BLLHĐVN ở Liên Bang Đức và vùng phụ cận.

– Ông Đỗ Đình Hiệp: Là thành viên BLLHĐVN tại Hoa Kỳ.

Các vị đã có nhiều đóng góp cho đất nước và dòng họ Đỗ Việt Nam.

Các doanh nhân Họ Đỗ Việt Nam thành đạt tiêu biểu là ba anh em ruột của Đỗ Quân, làm việc tại Ba Lan, về nước thành lập Công ty TSQ đã đầu tư trên 60 triệu USD để xây dựng nhà ở tại khu Mỗ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội .

Cụ Đỗ Ngọc Quỹ năm nay trên 80 tuổi vẫn say sưa công tác nghiên cứu Khoa học Chè Việt Nam. Con gái cụ là: Đỗ Thị Ngọc Oanh: Tiến sỹ Chè: được giải Bạc về cuốn sách Khoa học Chè Việt Nam.

– Phong trào “Tủ sách làng quê” phát triển mạnh. Họ Đỗ thôn Đâu Kiên – xã Quốc Tuấn – huyện An Lão – thành phố Hải Phòng đã duy trì tủ sách để bà con cùng đọc. Tủ sách của làng Quậy cũng có gần 1.000 đầu sách. Đến nay đã có 15 tỉnh có tủ sách làng quê.

Ban liên lạc Họ Đỗ Việt Nam tại một số tỉnh được thành lập như: BLLHĐVN thành phố Hải Phòng và vùng phụ cận. BLLHĐVN tỉnh Quảng Ninh…

Các BLL khu vực: Nha Trang (Khánh Hoà) – Quảng Nam – Đà Nẵng đã nắm bắt kịp thời giương người tốt việc tốt. Hàng năm đều tổ chức gặp mặt bà con trong dòng tộc của mình.

Tại cuộc họp này: Câu lạc bộ doanh nhân Họ Đỗ Việt Nam sẽ ra mắt bà con cô bác. Đây là một bước đột phá cho mọi hoạt động của Họ Đỗ Việt Nam trong năm 2010 và những năm tới.

Kính thưa các vị Quý khách!

Kính thưa bà con cô bác trong dòng tộc!

Về họp mặt lần thứ 13; tâm trạng mỗi người đều hồ hởi. Những ngày tháng mong chờ để đến làng Quậy nay đã đến.

Thay mặt thường trực Ban liên lạc Họ Đỗ Việt Nam, tôi xin tuyên bố khai mạc cuộc họp mặt với chủ đề:

VĂN HOÁ – DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI!

Chúc cuộc họp mặt thành công rực rỡ.

Kính chúc các vị Quý khách; các đại biểu và toàn thể các cụ, bà con cô bác: VẠN SỰ CÁT TƯỜNG!

Xin trân trọng cám ơn!

TM. THƯỜNG TRỰC BLLHĐ VIỆT NAM

TRƯỞNG BAN

Đỗ Ngọc Liên