MƯỜI NĂM HOẠT ĐỘNG CỦA BAN LIÊN LẠC HỌ ĐỖ QUẢNG HÀ

MƯỜI NĂM HOẠT ĐỘNG CỦA BAN LIÊN LẠC HỌ ĐỖ QUẢNG HÀ E-mail
23/08/2008

MƯỜI NĂM HOẠT ĐỘNG CỦA BAN LIÊN LẠC HỌ ĐỖ

Thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) năm 1998 – 2008

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa bà con cô bác, các anh chị và dâu rể trong họ.

Cuộc họp mặt năm nay có nhiều ý nghĩa đặc biệt, đây là cuộc họp kỷ niệm 10 năm thành lập Ban liên lạc họ Đỗ thị trấn Quảng Hà (1998 – 2008).

Ngày đầu thành lập gọi là Chi hội họ Đỗ, sau ngày 31/01/2004 đổi thành Ban liên lạc họ Đỗ với ý nghĩa là: Các dòng họ Đỗ từ các vùng miền về đây cư trú làm ăn, chứ không phải cùng chung một thuỷ tổ.

Cuộc họp kỷ niệm 10 năm bà con cô bác họ Đỗ chúng ta vô cùng phấn khởi được trân trọng đón tiếp các vị đại biểu, tiếp đón người anh em có chung cùng dòng họ Đỗ từ Móng Cái, Đàm Hà về dự, đó là niềm vinh dự cho Ban liên lạc họ Đỗ thị trấn Quảng Hà.

So với lịch sử năm ngàn năm tồn tại và phát triển của họ Đỗ Việt Nam, thì 10 năm chỉ là một thời gian rất ngắn ngủi. Nhưng trong thời gian ngắn đó lần đầu tiên trong lịch sử họ Đỗ thị trấn Quảng Hà này là hậu duệ của tổ tiên họ Đỗ. Bà con, anh em, con cháu từ các vùng miền về đây sinh sống và công tác trên đất Quảng Hà thân yêu này xác định là quê hương thứ 02 có mang theo dòng họ Đỗ đã cùng nhau hội tụ hướng về cội nguồn, tri ân, tiên tổ. Cùng hoạt động trong đại gia đình dòng họ, nhằm tôn vinh và phát triển tốt đẹp, bền vững lâu dài của dòng họ Đỗ và cùng với sự đổi mới đi lên của đất nước Việt Nam, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.

Qua 10 năm sinh hoạt, nguyện vọng của một số bà con, anh em, con cháu tha thiết đề nghị cần được thành lập họ. Do vậy mà tôi cùng Bác Đỗ Đức Duyên là người đứng ra triệu tập và là người chấp bút dự thảo bản quy chế hoạt động với tôn chỉ mục đích xây dựng mối liên hệ tốt đẹp giữa các dòng họ Đỗ, cùng nhau khai thác và phát huy truyền thống nhân văn của các dòng họ Đỗ dân tộc Việt Nam, đã thông qua UBND thị trấn Quảng Hà được đồng chí Chủ tịch thị trấn phê chuẩn.

Ngày 30/8/1998 bầu ra được Ban thường trực, có 53 hội viên trong đó có 46 nam và 07 nữ mang dòng họ Đỗ. Lúc đầu chỉ định kết nạp hội viên nam, nhưng số đông chị em không đồng tình mà phải có cả nam và nữ, có dâu rể. Hôm nay đã có 14 chị em, gấp đôi so với ngày đầu.

Ban liên lạc họ Đỗ chúng tôi có anh em, cô bác đến từ Thanh Hoá, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng và Quảng Ninh về đây hội tụ và tham gia, là thành viên trong Ban liên lạc họ Đỗ thị trấn Quảng Hà.

Ngay từ ngày đầu thành lập. Ban liên lạc đề ra là đúng đắn phù hợp tổ chức dòng họ dựa trên huyết thống anh em, con cháu nghĩa tình, tự nguyện, tự giác, đồng tâm, đồng thuận, đồng lòng cùng nhau hội tụ, cùng nhau hoạt động không dập khuôn theo những công thức nguyên tắc của các tổ chức cơ quan đoàn thể nào khác, cuộc gặp mặt hàng năm chúng ta đã nêu lên sự đúng đắn đó là: Sống và làm việc dựa trên hiến pháp và pháp luật, một lòng, một dạ về dòng họ xây dựng quê hương và gia đình,để xã hội ngày một đi lên phồn vinh, thịnh vượng.

Cuộc họp mặt kỷ niệm 10 năm này chúng ta tổng kết những điều đã và đang làm, định hướng tiếp tục cho giai đoạn mới mỗi cá nhân người họ Đỗ là nhất thời, họ Đỗ Việt Nam là muôn đời, ai có công với nước, với dân làm rạng rỡ dòng họ thì được họ hàng, làng nước quý trọng và đều được tôn vinh, giới thiệu biểu dương trong nét đẹp đời thường.

Trong suốt 10 năm qua Ban liên lạc chúng tôi đã làm được nhiều việc tốt cho họ, việc dở có nhưng chỉ là cá biệt. Ngoài nhiệm vụ hàng năm còn có những tấm lòng hảo tâm vì dòng họ. 10 năm vào họ thì 10 năm có tài trợ, để cho Ban liên lạc có nguồn kinh phí hoạt động.

Việc đó là:

– Ban liên lạc đã động viên bố mẹ, hội viên 02 năm làm lễ mừng thọ cho các cụ ông, cụ bà một lần. Trong 10 năm qua chúng ta đã mừng thọ cho 19 cụ với số tiền là 1.900.000đ.

– Về khuyến học từ ngày đầu thành lập “Vì sự nghiệp trồng người” đề ra quy chế tổ chức khuyến học, khuyến tài cho con cháu phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Thị trấn Quảng Hà đánh giá cao và được khen thưởng là thành viên trong ban chỉ đạo khuyến học.

Tổng kết 10 năm, Ban liên lạc họ Đỗ thị trấn Quảng Hà là một họ Đỗ hoạt động tâm huyết nhất, được Ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam biểu dương khen thưởng các dòng họ Đỗ trong toàn quốc. Để chứng minh việc làm trên, chúng ta đã khen thưởng cho 147 lượt con cháu học sinh giỏi: Cấp huyện, cấp tỉnh với số tiền là 8.850.000đ nhằm khích lệ động viên các cháu nhiều năm liền là học sinh giỏi cấp 1, 2 và 3, nhiều cháu đã tốt nghiệp và ra trường công tác trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

+ Ngoài ra còn chi các khoản khác như: Tặng lịch treo cho gia đình hội viên, công tác công đức, từ thiện, 02 tập sách họ Đỗ Việt Nam, đĩa phim tư liệu họ Đỗ Việt Nam, huy hiệu họ Đỗ, bản tin họ Đỗ Việt Nam.

Hàng năm đã công khai thu chi tài chính trước bà con trong cuộc họp mặt ngày đầu xuân. Vật chất tuy nhỏ bé nhưng thể hiện tình cảm sâu xa đó là tình nghĩa anh em dòng họ, tri ân, tổ tiên và làm rạng rỡ thêm lịch sử truyền thống tốt đẹp của nhiều thế hệ các bậc tiền bối để lại cho anh em, con cháu chúng ta noi gương.

10 năm qua Ban liên lạc họ Đỗ thị trấn Quảng Hà, rất tự hào đã làm được một số điều tốt để con cháu hàng năm đêu đặn tổ chức cuộc họp mặt tình nghĩa vào mùa xuân. anh em trong đại gia đình dòng họ Đỗ dựa theo công việc do Thường trực đề ra, định hướng hoạt động của mình.

Nhưng cần có sự đổi mới thế hệ đảm bảo sự kế tiếp, giữ vững và phát huy được hoạt động đã có nề nếp trong 10 năm qua. Đây là quy luật tự nhiên của xã hội, có đổi mới, mới có sự phát triển tiến bộ. Không đổi mới sẽ lạc hậu và suy yếu, thậm trí còn tan rã.

Vì vậy, Tôi xin trân trọng giới thiệu chú Đỗ Đức Lai, chú Đỗ Ngọc Liên và chị Đỗ Thị Đạt là Ban Thường trực họ Đỗ thị trấn Quảng Hà.

Năm nay tôi đã trên thấp thập, già yếu bệnh tật không thể gánh vác nổi việc Họ. Xong với tư cách một hội viên có 10 năm hoạt động hội sẽ góp phần nhỏ bé vào công việc của Họ tuỳ theo điều kiện sức khoẻ, khả năng làm được việc của mình.

Cuối cùng, tôi xin thay mặt Ban Thường trực kính chúc các vị đại biểu và bà con cô bác cùng dâu rể có sức khoẻ tốt, gia đình hạnh phúc, thành đạt trong cuộc sống.

Xin cảm ơn đại biểu các dòng họ Đỗ Móng Cái, Đầm Hà có mặt đến dự với anh em bà con chúng tôi.

TM. BLLHĐ QUẢNG HÀ QUẢNG NINH

Trưởng Ban

THƯ BAN LIÊN LẠC HỌ ĐỖ QUẢNG HÀ

Quảng Hà, ngày 22/8/2008 

Kính gửi: Ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam !

Ban liên lạc họ Đỗ thị trấn Quảng Hà huyện Hải Hà tỉnh Quảng Ninh.

       Ngày 21-8-2008 Ban liên lạc chúng tôi tổ chức lễ khen thưởng cho các cháu trong họ đạt học sinh tiên tiến và học sinh giỏi năm học 2007-2008 cho 25 cháu với số tiền trên 1 triệu. Thành phần đến dự có đại biểu uỷ ban nhân dân thị trấn cùng cha mẹ các cháu. Ban liên lạc họ Đỗ thị trấn Quảng Hà khen thưởng các cháu nhằm mục đích khuyến khích các cháu ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, phấn đấu thành con ngoan trò giỏi để xứng đáng con cháu họ Đỗ Việt Nam nói chung và huyện Hải Hà nói riêng.
                                                                                 Trưởng ban liên lạc
                                                                                      Đỗ Ngọc Liêu
Nguông hodovietnam.vn