Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam và Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Tỉnh Hưng Yên dâng hương Việt quốc Lý Thái úy Đỗ Anh Vũ

Trong đời sống tín ngưỡng dân gian Thần, tiên, thánh là những khái niệm thân quen trong cuộc sống. Thánh là bậc siêu phàm, vượt xa sự tầm thường của con người, có đạo đức, trí tuệ và tư tưởng vượt trên cả thần và tiên.
Theo thống kê người Việt có hàng ngàn vị thần nhưng chỉ có chục vị thánh sống mãi trong lòng dân, được dân ta ngàn đời lập đền thờ phụng. Đó là:
1-Tản Viên Sơn Thánh.
2- Phù Đổng Thiên Vương.
3- Chử Đồng Tử.
4- Thánh Mẫu Liễu Hạnh.
5- Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo)
6-Đức Thánh Nguyễn (Nguyễn Minh Không)
7- Đức Thánh Láng ( Từ Đạo Hạnh)
8- Thánh Tam Giang (Trương Hống, Trương Hát…)
9- Đức Thánh Chèm (Lý Ông Trọng)
10- Đức Thánh Lác (Đỗ Anh Vũ)
Lác là tên Nôm của làng An Lạc, nơi có ngôi đền chính thờ Việt quốc Lý Thái úy Đỗ Anh Vũ. Người được nhân dân suy tôn vào hàng hiển thánh- Đức Thánh Lác.
Đền An Lạc được xây dựng trên khu đất cao, rộng 6120m2 ở phía Tây thôn An Lạc, xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu. Đền có kiến trúc kiểu “nội Công ngoại Quốc” gồm 07 toà 32 gian, trong đó Ngọ môn 03 gian, Tiền tế 05 gian 2 dĩ, cung đệ Nhị 05 gian, hai Giải vũ 10 gian, Cung chính tâm 07 gian,… Cách đền An Lạc khoảng 700 mét có khu lăng mộ của Thái úy rất bề thế.
Cho đến nay, nhân dân các xã Đồng Tiến, Dân Tiến (huyện Khoái Châu), xã Vân Du, Xuân Trúc (huyện Ân Thi) vẫn còn truyền tụng về khu đất Tam thiên mẫu (ba nghìn mẫu ruộng) là thực ấp của Thái úy Đỗ Anh Vũ.
Hằng năm nhân dân trong vùng mở hội vào mùa xuân và ngày Thánh hóa vào các ngày 19,20,21 tháng 9 âm lịch.
Lễ vật dâng thánh gồm có: Lợn nguyên con, Xôi, oản, gà, mâm hoa quả, rượu…
Trong lễ hội diễn ra một số trò chơi dân gian đặc sắc như: Chọi gà, cờ người, cầu kiều, đập niêu, đu quay, bịt mắt bắt dê, bắt vịt…
Hôm nay lần đầu tiên Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Tỉnh Hưng Yên tổ chức lễ dâng hương Việt quốc Lý Thái úy Đỗ Anh Vũ với hàng trăm đại biểu về dự.
Lãnh đạo Đảng ủy, ủy ban xã Đồng Tiến, Ban trị sự đền An Lạc và Bà con họ Đỗ địa phương rất phấn khởi được đón tiếp và giao lưu với các đoàn đại biểu từ Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam, Lãnh đạo Họ Đỗ (Đậu) TP HCM, HĐHĐ(Đ) Vĩnh Phúc, HĐHĐ(Đ) Hà Đông, HĐHĐ(Đ) Mộc Châu, HĐHĐ(Đ) Xứ Đoài và đại diện họ Đỗ của 8/11 huyện trên địa bàn Hưng Yên về dâng hương lễ Thánh.

Điều đặc biệt. Huyện Khoái Châu là nơi có đền thờ 2/10 vị thánh của dân tộc là Chử Đồng Tử và Đỗ Anh Vũ.

Tin và ảnh Hòa Đỗ