CHÚC VĂN CHÀO MỪNG HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG HỌ ĐỖ (ĐẬU) VIỆT NAMM LẦN THỨ 17 NĂM GIÁP NGỌ

CHÚC VĂN CHÀO MỪNG HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG HỌ ĐỖ (ĐẬU) VIỆT NAM

07/06/2014
CHÚC VĂN CHÀO MỪNG HỌP MẶT

TRUYỀN THỐNG HỌ ĐỖ (ĐẬU) VIỆT NAM

 LẦN THỨ 17 NĂM GIÁP NGỌ

 

Kính thưa ông Đỗ Ngọc Liên-Chủ tịch Hội đồng họ Đỗ (Đậu) VN!

Kính thưa các vị đại diện TW và địa phương!

Kính thưa ông Vũ Mạnh Hà-Chủ tịch BLL Hội đồng các dòng Việt Nam!

Kính thưa ông Đỗ Đình Dương – Tổng thư ký BLL Hội đồng các dòng họ!

Kính thưa các vị Phó Chủ tịch Hội đồng họ Đỗ Việt Nam!

Kính thưa các vị Chủ tịch họ Đỗ tại các địa phương!

Kính thưa các vị đại diện các dòng họ: họ Bùi, họ Vũ, họ Trần, họ Đặng, họ Trương, họ Tô…và các bà con họ Đỗ về gặp mặt tại đây!

Kính thưa nhà báo, nhà văn Mai Thục và các phóng viên truyền hình cũng như báo chí trung ương và địa phương!

Thưa Quý vị!

Cách đây 17 năm vào tháng 4/1997 cuộc họp đầu tiên của họ Đỗ Việt Nam tại Hà Nội có các đại biểu họ Đỗ – Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), Thạch Thất (Sơn Tây), Cảnh Dương (Quảng Bình) và các tỉnh Quảng Ngãi, Thái Bình, Nam Định. Các vị đại biểu đã bầu Giáo sư Đỗ Tòng làm trưởng ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam và các ông Đỗ Hạp (Hải Dương), ông Đỗ Bắc Viên (Thanh Hóa) và nhiều vị khác nữa là cán bộ chủ chốt trong BLL họ Đỗ Việt Nam.

Theo sự phối hợp của BLL các dòng họ Việt Nam do cụ Song Tùng, KS. Vũ Mạnh Hà, TS. Trần Mạnh Quảng là những người sáng lập ra BLL các dòng họ Việt Nam từ năm 1995 tại 72 Thụy Khuê, lần lượt các BLL các dòng họ đã được hình thành và phát triển.

17 năm đã qua, 17 lần gặp mặt là 17 bước dài của sự trưởng thành nặng tình, nặng nghĩa lớn của dòng họ Đỗ Việt Nam. Các sách thông tin việc họ Đỗ (Đậu) Việt Nam đến đầu xuân Giáp Ngọ đã được 49 số. Đấy là tiếng nói nhiệt huyết, tâm tư của dòng họ Đỗ (Đậu) trong cộng đồng các dòng họ Việt Nam.

Thưa Quý vị!

Nhiều vị lão thành họ Đậu, họ Đỗ ban đầu khi thành lập BLL không còn nữa như Giáo sư Đỗ Tòng…nhưng nền tảng sinh hoạt truyền thống và lập các phả hệ của họ Đỗ trong suốt chiều dài lịch sử hàng ngàn năm càng ngày càng sáng tỏ và rất bổ ích cho các dòng họ, con cháu họ Đỗ tiếp tục phát huy, rèn luyện học tập noi theo.

Hôm nay tại khu mộ TỔ họ ĐỖ Việt Nam, với diện tích ban đầu hơn 1.000m2 đã được dòng họ Đỗ Việt Nam ở mọi miền của Tổ quốc, và các dòng họ khác hưởng ứng xây dựng to đẹp hơn, đàng hoàng hơn. Bài ca họ Đỗ đã vang lừng ở nơi địa linh nhân kiệt tại Gò Thiềm Thừ, các vị tiên liệt Đỗ Quý Thị và 8 người em trai của Cụ (Bát Bộ Kim Cương) như đã hiện về đây chứng kiến cảnh gặp mặt hào hùng, nghĩa tình sâu nặng, biết ơn các vị tiên liệt.

Ngôi mộ Tổ của bà con họ Đỗ (Đậu) là di sản của dòng tộc mang tầm văn hoá thời đại chứng minh sự trường tồn của dân tộc và cũng là di sản tiêu biểu của dòng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam và để các dòng họ khác noi theo học tập, tìm về cội nguồn của mình. Đây là điểm hội tụ và chứng nhân của lịch sử dân tộc.

Thưa Quý vị!

Năm 2013 – 2014 này biết bao nhiêu sự đổi thay của đất nước, sự hình thành và thành lập dòng họ Đỗ tại các địa phương như Thái Bình (tháng l0/2013), dòng họ Đỗ tỉnh Phú Thọ đã có đơn đề nghị đăng cai tổ chức họp mặt lần thứ 18 họ Đỗ Việt Nam tại tỉnh Phú Thọ vào ngày 16- 17/2/ ất Mùi Đây là những dấu ấn bước tiến của dòng họ Đỗ Việt Nam tại quê hương Vua Hùng.

Ngay từ thời tiền sử “Cổ Lôi ngọc phả truyền thư”, “Bách Việt tộc phả” thì cụ Đỗ Quý Ty tên húy là Ngoan còn gọi là Công chúa Đoàn Trang con cụ Long Đỗ quê gốc ở vùng Nghi Tàm – Hồ Tây ngày nay lấy chồng là Nguyễn Minh Khiết hay gọi là Thái Khương Công, sau mang tên hiệu là Đế Minh. Hơn 5.000 năm qua, cụ sinh ra người con trai là Lộc Tục, sau lấy hiệu là Kinh Dương Vương.

Người con thứ 3 của Kinh Dương Vương là Lạc Long Quân đứng đầu nước Văn Lang năm 1879  trước Công nguyên mở đầu triều đại nhà Hùng (Hùng Vương). Việc họ Đỗ – Phú Thọ xin đăng cai lần thứ 1 8 thật là đáng tự hào cho các dòng họ Việt Nam. Có thể nói cụ Đỗ Quý Thị với hiệu là Hương Vân Cái Bồ Tát cũng là Tổ mẫu của dân tộc buổi bình minh của lịch sử hình thành đất nước Văn Lang.

Thời kỳ hiện đại các nhà khoa bảng họ Đỗ, giáo sư; tiến sĩ rất nhiều người đã đóng góp cho nền văn hoá và giáo dục của dân tộc, có nhiều vị đã trở thành anh hùng trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Chúng ta càng biết ơn các bà mẹ anh hùng họ Đỗ. Chúng ta tự hào có nhiều các cháu sinh viên đỗ thủ khoa tại các trường Đại học, các vận động viên thể thao đạt được huy chương vàng quốc tế tại kỳ Seagame 27: Đỗ Thị Thảo – VĐV điền anh (HCV tại Myanma) và thể thao.

2 bia đá Cụ cóc (ở khu mộ Bát Bộ Kim Cương) cũng là một nhân chứng để các con cháu có thể tôn thờ và hiểu rõ nguồn gốc lịch sử của dòng họ mình. Khắp mọi nơi có rất nhiều đền thờ Kinh Dương Vương như Ở Vân Nội – Phú Lương – Hà Tây, Quảng Nam, Thái Bình có rất nhiều đền thờ các vị tiên liệt họ Đỗ chính là các bậc tiên liệt đã phù hộ cho các con cháu hiện tại trưởng thành về tài năng và trí tuệ, có lòng yêu nước góp phần vào việc xây dựng kinh tế văn hoá và quyết tâm bảo vệ biển trời hải đảo cửa Tổ quốc thân yêu.

Thay mặt Hội đồng Trần Tộc Việt Nam, chúng tôi càng biết ơn Tiên Liệt Đô Đốc Đỗ Hành đã bắt sống Ô Mã Nhi trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên lần thứ 3 năm 1288 để góp phần làm cho quân Nguyên Mông hoàn toàn đại bại, các dòng họ cùng cộng đồng dân tộc xây dựng Tổ quốc Việt Nam trường tồn đến ngày nay. Chúng tôi rất vui mừng và tin tưởng chúng ta sẽ có đền thờ tướng Đỗ Hành ở bến bờ Bạch Đằng Giang – Quảng Ninh, ngày đêm cùng Hưng Đạo Vương răn dạy con cháu giữ gìn Tổ quốc biên cương hải đảo.

Hôm nay, tại ngôi trường xinh đẹp Phú La nơi có ngôi mộ Tổ của bà Đỗ Quý Thị và 8 người em trai bà Bát Bộ Kim Cương, các cháu sẽ luôn luôn nghe lời răn dạy của thầy cô để thành hiền tài của đất nước và sẽ là nguyên khí của Quốc gia.

Chúng tôi kính chúc các vị đại biểu, các dòng họ Đỗ tại các địa phương và trung ương phát huy mọi tiềm năng để tiếp tục lập phả hệ càng ngày càng trong sáng góp phần vào truyền thống vẻ vang, sáng ngời của dòng họ Đỗ Việt Nam.

Kính chúc các vị đại biểu An khang – Thành đạt – Hạnh phúc, hẹn gặp nhau ở Phú Thọ – đền thờ các Vua Hùng Mùa Xuân Ất Mùi 2015.

 

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC

 BLL HỘI ĐỒNG CÁC DÒNG HỌ VN

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TRẦN TỘC

 

 

 

Tiến sĩ. Trần Mạnh Quảng