Các Đại biệu Quốc hội người họ Đỗ viếng mộ Tổ

06/06/2013

 Ba năm trở lại đây, như đã thành thông lệ, mỗi kỳ Quốc hội  họp tại Thủ đô Hà Nội, mặc dù công việc của người đại biểu nhân dân rất bận, nhưng các vị đại biểu Quốc hội người họ Đỗ, đặc biệt là các vị ở xa đều dành thời gian về viếng mộ Tổ. Nhiều nhân sĩ trí thức họ Đỗ biết tin cũng về lễ Tổ hôm nay.

Tuy chỉ được thông báo trước mấy ngày, nhưng bà con họ Đỗ Khu vực Hà Đông đã chuẩn bị rất chu đáo để đón khách quí. 5 giờ 30 sáng nay, khi chúng tôi có mặt, đã thấy rất đông bà con tập trung sắp lễ và kê bàn ghế tiếp khách. Mộ Tổ mới được các cháu dọn vệ sinh tuần trước, hôm nay lại được xén cỏ  phẳng phiu. Cây quất trồng dịp tết giờ đang ra lứa quả mới, xanh tươi dưới ánh mặt trời.

Đúng 6 h 30 các lễ dâng hương mộ Tổ đầu. Sau bài chúc văn, lần lượt các đại biểu lên thắp hương lễ Tổ. Kết thúc buổi lễ mọi người còn nán lại nghe đại diện của Hội đồng họ Đỗ Việt Nam trình bầy về phương án tôn tạo mộ Tổ vào mùa thu tới. Ai cũng phấn khởi khi mộ Tổ được giữ gìn, bồi đắp ngày một đẹp hơn và mong chờ đề án tôn tạo di tích sớm hoàn thành, xứng tầm một di tích mang ý nghĩa lịch Quốc gia, mang dấu ấn của 5.000 năm lịch sử.

Hội đồng họ Đỗ Việt Nam đã tặng các đại biểu đĩa phim về cuộc họp măt họ Đỗ cả nước lần thứ 16 vừa qua tại Hải phòng, tài liệu lịch sử về mộ Tổ và bản thông tin họ Đỗ số mới nhất.

Cũng trong sáng nay, một doanh nhân từ Nghệ An đi công tác qua Hà Nội, qua giới thiệu của Hội đồng họ Đậu Nghệ Tĩnh, đã tìm về mộ Tổ . Ông tự giới thiệu mình theo nghề chế tác đá đã lâu năm và bày tỏ nguyện vọng muốn được chế tác một khối đá lớn khắc tên Bát Bộ Kim Cương để cung tiến cho dòng Họ, đặt trước khu Mộ Tổ. Đây là một tấm lòng trong hàng triệu tấm lòng của bà con họ Đỗ hướng về Tiên Tổ.

Tin và ảnh Đỗ Quang