HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM LẦN THỨ 16, NHỮNG THÀNH CÔNG MỚI

17/03/2013
Cuộc gặp mặt họ Đỗ  (Đậu) toàn quốc lần thứ 16 vừa kết thúc tốt đẹp chiều nay, tại thôn Đâu Kiên, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão. Hải Phòng. Cuộc gặp mặt năm nay được tổ chức tại địa điểm có hạ tầng cơ sở rất hạn chế, với nhiều khó khăn chủ quan và khách quan. Cuộc gặp đã gặt hái thành công do có sự quyết tâm rất cao của bà con Đâu Kiên, cùng với sự chi viện rất lớn của HĐHĐVN và chính quyền sở tại. Tuy còn một số hạn chế, nhưng chúng ta dễ dàng nhận ra những kỷ lục mới đã được ghi nhận trong lần này.

1- Cuộc họp ngoài trời lớn nhất: Do không có hội trường lớn trong khu vực, ban tổ chức đã san lấp ao và và đóng cừ  bắc ván trên một ao khác, tạo thành một mặt bằng rộng 5.000.m2, dựng sân khấu gỗ và bắc rạp che mưa nắng trên toàn bộ diện tích trên, làm nơi tổ chức hội nghị.

 

2- Có số người tham gia đông nhất: Số đại biểu về dự gặp mặt lần này vượt quá 1.500 người, đông nhất từ trước đến nay. Trước đó ban tổ chức đã chẩn bị chỗ nghỉ đêm cho gần 300 khách, tuy nhiên số đại biểu ngủ qua đêm tại Đâu Kiên lên tới gần 500 người, nên sảy ra hiện tượng, lần đầu tiên những nhà khách trong thị trấn An Lão cháy phòng.

 

3-  Cuộc gặp lần này được sự quan tâm rất lớn của HĐHHĐVN và HHĐHĐ Hải Phòng, trước sau Hội đồng đã việc với họ Đỗ Đâu Kiên gần chục lần để phối hợp công tác. HĐ đã cử một đoàn tế nam và tế nữ  và đội văn nghệ hơn 30 người về giúp Đâu Kiên, Chúng ta còn hỗ trợ Đâu Kiên trang trí sân khấu, khán đài.

 

Chính quyền địa phương hỗ trợ an ninh, trông giữ xe, y tế, làm vệ sinh toàn bộ đường làng ngõ xóm. Huyện An Lão huy động hàng chục chiến sĩ công an giao thông, cảnh sát 113, phòng cháy chữa cháy cùng với công án xã ứng trực 24 h/ ngày trong thời gian diễn ra Hội nghị.

 

4- Cùng với những hoat động truyền thống như bán các ấn phẩm văn hoá của dòng họ như sách, băng đĩa, huy hiệu..  Công tác truyền thông năm nay có nhiều nét mới. Đài truyền hình Hải Phòng và nhiều phóng viên báo chí đã có mặt để đưa tin. Lần đầu tiên tại cuộc gặp mặt truyền thống có góc trưng bầy, giới thiệu những hoạt động của HĐHĐVN và HĐ họ Đỗ Đâu Kiên thời gian qua.

 

5 – Hội nghị nhận được rất nhiều hoa và quà tặng, trong đó có nhiều món quà vô giá của lãnh đạo Đảng, nhà nước và các yếu nhân nổi tiếng, như Lẵng hoa của bà Tòng Thị Phóng, Uỷ Viên Bộ chính tri, Phó chủ tịch Quốc hội, Lẵng Hoa của  Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ- Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN. Bộ giá nến của Đại tướng Võ Nguyên Gíáp, tăng nhà thờ họ Đỗ Việt Nam. Câu đối của anh hùng lao động GS Vũ Khiêu, đại diện cho họ Vũ (Võ) Việt Nam. Lá cờ thêu và 02 bộ lế phục của TS Trần Mạnh Quảng, đại diện họ Trần Việt Nam….

 

6- Cuộc gặp mặt có sinh hoạt văn nghệ liên tục trong hai ngày, với sự tham gia đội văn nghệ họ Đỗ địa phương và đội văn nghệ của họ Đỗ Thanh Lãng. Đoàn chèo Hải Phòng đã về biểu diễn miễn phí phục vụ bà con Đâu Kiên và họ Đỗ cả nước.

Đội văn nghệ Thanh Lãng dựng tiết mục hát Văn tôn vinh họ Đỗ Việt Nam, trên ý tưởng giá chầu thánh mẫu Thượng Thiên, trong Đạo Mẫu Việt Nam ( Mẫu thượng Thiên là Hương Vân Cái Bồ Tát, Mẫu Thượng Ngàn là Mẫu Hồng Đăng Ngàn, Mẫu Thoải là Mẫu Âu Cơ).

 

Đoàn chèo của nhà hát  Chèo Hải Phòng biểu diễn chương trình tổng hợp ca- múa- nhạc- kịch và trích đoạn chèo cổ Thầy bói đi chợ.

 

Đội chèo Đâu Kiên dàn dựng tiết mục Tướng quân Đỗ Cảnh Thạc chỉ huy đánh trận Bạch Đằng tiêu diệt thủy quân của Lưu Hoằng Thao trên sông Bạch Đằng.

7-  Một thành tích đáng nể của bộ phận hậu cần Đâu Kiên là nấu cơm ngon cho 1.500 thực khách, với lượng gạo sử dụng hơn 1,6 tạ, chỉ bằng 05 chiếc nồi gang 50 lít, không nồi nào bị khê, nát. Thành tích này góp phần quan trọng và thiết thực vào thành công của cuộc gặp mặt Đỗ (Đậu) toàn quốc lần thứ 16.