Hoàn thành đợt I tôn tao khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam

10/12/2012

Sáng ngày 9/12/2012 (26/ 10 Âm lịch), tại gò Thiềm Thừ, Ba La,  Hà Đông, Thường trực Hội đồng họ Đỗ Việt Nam và bà con họ Đỗ Khu vực Hà Đông kính cẩn làm lễ kính cáo Tổ tiên, giai đoạn 1 tôn tạo khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam đã hoàn thành.

Gò Thiềm Thừ đã hoàn thành tôn tạo đợt 1, bằng 1.250 m3 đất phù sa sông Hồng, phỏng theo hình dáng và chiều cao của Gò trên cánh đồng Văn La khi chưa có tôn nền làm khu đô thị. Gò hiện nay cao thêm khoảng 1,7 mét so với cốt mốc giới Quốc gia hiện có trên gò. Mùa xuân tới họ Đỗ sẽ tổ chức trồng cây quanh Gò, cũng là tôn vinh truyền thống THỔ MỘC CỘI NGUỒN.

Những ngày qua, Hội đồng họ Đỗ khu vực Hà Đông đã huy động hàng trăm công lao động của bà con họ Đỗ địa phương, làm không kể ngày đêm để hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Các đại biểu tham dự đã kính cẩn dâng hương lễ Tổ và nghe tấu trình của HĐHĐVN, cảm tạ Tổ Tiên phù hộ cho công việc hanh thông, cám ơn đóng góp bằng cả vật chất lẫn tinh thần của bà con họ Đỗ cả nước, sự giúp đỡ to lớn của các ban ngành đoàn thể và các dòng họ bạn dành cho họ Đỗ Việt Nam.

 Trong ngày vui hôm nay họ Đỗ Việt Nam rất vui mừng được các ông Vũ Mạnh Hà, Trần Mạnh Quảng, Trần Anh Vinh là chủ tịch và các phó chủ tịch Ban liên lạc Các Hội đồng các dòng họ Việt Nam đến chúc mừng. TS Trần Mạnh Quảng đã đọc một chúc văn rất hay, chào mừng HĐHĐVN hoàn công đợt I ngôi mộ Tổ. Gia đình cụ Nguyễn Vân Tằng (Dòng họ Nguyên Vân thờ cụ Đỗ Quí Thị là Tối cao ngoại Tổ) cũng đến chung vui.

Đoàn còn vào dâng hương nhà thờ Tổ họ Đỗ Văn La, là dòng họ trực tiếp trông nom, hương khói mộ Tổ hiện nay.

 Trước đó, Miếu mộ Hương Vân Cái Bồ Tát Đỗ Quí Thị cũng đã được HĐHĐVN phối hợp với bà con địa phương xây mới lại, trên nền miếu cũ đã xuống cấp nặng nề. Ngày 12/10/2012, Ban tôn tạo hoàn thành những công việc cuối cùng, trong niềm vui khôn tả. Miếu tuy nhỏ nhưng là kết quả sau nhiều năm kiên trì vận động của họ Đỗ VN và nhiệt tình hưởng ứng của nhiều bà con phật tử trong khu vực, vì trước đây họ Đỗ đã nhiều lần tổ chức tôn tạo nhưng đều gặp trở ngại.

Ngày 19/10/2012, HĐHĐVN cùng bà con tổ chức lễ an vị bát hương tại Miếu. Đây là ngôi miếu thiêng thờ Bồ Tát Hương Vân Cái. Ngài cũng là mẫu Thượng Thiên trong Tam toà Thánh mẫu của  Đạo Mẫu Việt Nam.

Con cháu họ Đỗ về đây những ngày này rất vui mừng phấn khởi, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt các vị đại biểu Quốc Hội người họ Đỗ trong lần về dâng hương Tổ Mẫu gần đây.

 

Trong ngày vui này, nhiều bà con ở rất xa đã mang về những sản vật do chính bàn tay mình làm ra dâng lễ Tổ. Bà Đỗ Thị Nhị từ Sơn La mang về dâng lễ 02 con lợn rừng nuôi trong trang trại của mình. Ông Đỗ Ngọc Việt Dũng chủ một doanh nghiệp pha lê tại cộng hoà Séc, mang đến chiêu đãi bà con những bom bia Tiệp vừa ra lò tại xưởng sản xuất bia của ông ở Việt Nam. Ông còn có tâm nguyện chế tác bia con cóc bằng pha lê cho khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam. Đấy là những tấm lòng trong hàng triệu tấm lòng của bà con họ Đỗ hướng về nguồn cội. Tổ Tiên linh thiêng hẳn rất vui lòng về những hoạt động của con cháu hôm nay.

Tin và  ảnh của Đỗ Quang