Lễ dâng hương trọng thể nơi mộ Tổ.

 

26/05/2012
Sau khi biết tin Khu gò Thiềm Thừ- Mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam đã được bàn giao mốc giới, bà con họ Đỗ rất hân hoan muốn thể hiện tình cảm của mình ở chính nơi phát tích của dòng Họ.

Thể theo nguyện vọng của bà con, ngày 26-5-2012 Thường trực HĐ HĐVN đã phối hợp với 08 dòng họ Đỗ khu vực Hà Đông tổ chức một lễ dâng hương trọng thể nơi mộ Tổ.

Để chuẩn bị cho buổi lễ, từ hôm trước  bà con đã lập bàn thờ  và  dựng rạp che mưa nắng trên gò Thiềm Thừ, làm nơi tổ chức lễ dâng hương và đón tiếp bà con họ Đỗ các địa phương biết tin sẽ về dự. Đó là các đoàn Quảng Ninh. Chương Mỹ, Ứng Hòa và Thanh Oai…. Về dâng hương mộ Tổ hôm nay đặc biệt có đoàn đại biểu Quốc hội là con cháu họ Đỗ từ ba miền của đất nước, hiện đang có mặt ở Thủ đô Hà Nội.

Buổi lễ dâng hương đã diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm và phấn khởi. Ông Đỗ Văn Kiện- Phó chủ tịch HĐ HĐVN thay mặt bà con đọc Chúc văn, kính dâng lên Tổ tiên lòng biết ơn vô hạn của gần 08 triệu người con họ Đỗ Việt Nam. Nhiều đại biểu đã phát biểu cảm tưởng về sự kiện lịch sử lớn của dòng Họ.

Thay mặt cho 07 vị đại biểu họ Đỗ về dâng hương lễ Tổ, ông Đỗ Mạnh Hùng- phó ban các vấn đề của Quốc hội phát biểu ý kiến nêu bật ý nghĩa to lớn của sự kiện mộ Tổ họ Đỗ đã được giữ gìn, tôn tạo. Ông cũng chuyển lời Đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Huyền Tâm, do bận công tác không kịp về dự, đã nhờ đoàn chuyển tiền đóng góp xây dựng mộ Tổ. Nhờ sự hảo tâm của bà con, ngày hôm nay quĩ tôn tạo mộ Tổ có thêm hơn 57 triệu đồng.

Ông Đỗ Ngọc Liên- thay mặt HĐ HĐVN  thông báo kế hoạch tôn tạo mộ Tổ. Bước đầu vào ngày 11/4 âm lịch tới đây, vào giờ lành đã chọn 08 cột mốc bằng tre sẽ được thay thế bằng 08 cột bê tông cốt thép kiên cố do Thần đèn Đỗ Quôc Khánh cung tiến. 08 dòng họ Đỗ khu vực Hà Đông, mỗi họ sẽ phụ trách  dựng một cột. Trong tương lai sau khi qui hoạch khu Đô thị Văn La được Thành phố phê duyệt (theo ý kiến của các nhà chuyên môn, khu vực gò Thiềm Thừ sẽ được mở rộng hơn so với diện tích nguyên trạng) sẽ xây tường  và xin di chuyển 02 bia con cóc về đặt tại Gò.

Sau lễ dâng hương ở mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam, bà con họ Đỗ vào lễ nhà thờ  họ Đỗ Văn La gần đó và cám ơn bà con họ Đỗ Văn La đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động  tôn tạo giữ gìn mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam. Trong không khí đầm ấm, câu chuyện tưởng chừng kéo dài ra mãi. Được Tổ tiên phù hộ, thời tiết cũng thuận lòng người, trời quang mây tạnh, buổi lễ dâng hương mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam đã viên mãn như mong đợi.