Xác định mốc giới mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam

22/05/2012

  Sáng nay, 22/5/2012 một tin vui lớn đã đến với họ Đỗ Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, tại trụ sở BQLDA xây dựng Khu nhà ở Văn La – Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Công ty SUDICO) đã có Hội nghị quan trọng bàn về qui hoạch điều chỉnh Khu đô thị Văn La. trong đó có qui hoạch khu gò Thiềm Thừ, là Khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam.

Từ sáng sớm thường trực Hội đồng họ Đỗ Việt Nam và đại diện bà con họ Đỗ khu vực Hà Đông đã có mặt tại mộ Tổ.

Trước khi Hội nghị bắt đầu, thay mặt bà con họ Đỗ cả nước thường trực Hội đồng HĐVN đã dâng hương kính cáo tiên linh Tiên tổ phù hộ độ trì cho con cháu có được ngày vui hôm nay.

Tham dự Hội nghị vê phía chính quyền có đại diện  Sở Văn hoá  Thể thao và Du lịch Hà Nội, Phòng VHTTDL quận Hà Đông, UBND phường Phú La. Họ Đỗ Việt Nam có  thường trực Hội đồng và  đại diện Hội đồng  họ Đỗ khu vực Hà Đông.  Sudico cử lãnh đạo công ty và nhiều cán bộ chủ chốt của Ban QLDA Khu đô thị đến dự.

Hội nghị đã nghe nhiều  ý kiến của các đại biểu dự họp (Trên ảnh là ông Đỗ Mạnh Hùng người được HĐ cử ra chuyên  trách công việc gò Thiềm Thừ)

Sau khi thảo lụân các bên  đã thống nhất biên bản để các Sở ngành hữu quan báo cáo UBND Thành phố (Trên ảnh là ông Đỗ Văn Bính đại diện UBND phường Phú La)

Đại diện bà con họ Đỗ rất phấn khởi khi Hội nghị thống nhất tiến hành cắm mốc chỉ giới nguyên trạng khu gò Thiềm thừ theo kích thước  đã được phê duyệt tại Quyết định sô 739/QĐ-UBND, ngày1/4/2008 của UBND Tỉnh Hà Tây.

Tiếp sau Hội nghị, các đại biểu đã ra thực địa chứng kiến công việc xác định mốc giới gò Thiềm Thừ- Khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam.

Các cán bộ trắc đạc đặt máy tại tâm mốc giới quốc gia trên đỉnh Gò để định vị 08 điểm mốc giới, từ toạ độ trên giấy ra thực địa,

Bà con họ Đỗ địa phương đã chuẩn bị sẵn cọc tre để  đánh dấu vị trí thực địa và chăng dây xác định chu vi khu Gò,  làm cơ sở cho việc xây  quây tường.

Ông Đỗ Ngọc Liên, chủ tịch HĐ HĐVN cùng ông Đỗ Thanh Cảnh cán bộ trắc địa của Sudico tiến hành cắm mốc với tinh tần trách nhiệm cao nhất.

Bảng điện tử báo những sô liệu biết nói về Khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam:

– Diện tích 447,089 m2

– Chu vi: 78,527 m

Sau khi nhận mốc bà con vô cùng phấn khởi làm lễ tạ Tổ tiên. Tin vui lập tức được thông báo cho những vị đại biểu Quốc hội  nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người họ Đỗ, hiện đang dự kỳ họp thứ 3 ở Thủ đô Hà Nội.

Tại Hội nghị này bà con họ Đỗ  đã đề đạt nguyện vọng, đất xung quanh tiếp giáp  gò Thiềm Thừ đề nghị được trồng cây xanh và không xây dựng công trình cao tầng phá vỡ cảnh quan thiêng liêng của khu Mộ.

Buổi trưa CLB Doanh nhân họ Đỗ Việt Nam đã chiêu đãi bà con nhân ngày vui đặc biệt này.

Gò thiềm Thừ- Khu mộ Bát bộ Kim cương, Tổ họ Đỗ Việt Nam xa xưa nhất cách đây khoảng 5000 năm, lần đầu tiên được ghi trong sách Họ Đỗ Việt Nam tập 1, do Nhà xuất bản Văn hoá thông tin xuất bản  7/ 2001 đến nay sắp tròn 11 năm.

Cụ cố PGS Đỗ Tòng người sáng lập BLL họ Đỗ Việt nam, tác giả cuốn sách sinh thời thường nhắc nhở chúng tôi, lịch sử họ Đỗ Việt Nam luôn gắn liền với lịch sử của dân tộc Việt Nam, làm sáng tỏ lịch sử họ Đỗ Việt Nam cũng là góp phần làm sáng lịch sử dân tộc Việt, đó là phương châm để nhiều thế hệ lãnh đạo BLL hướng tới.

Kế hoạch sắp tới của chúng ta là tổ chức thật tốt cuộc hội thảo lịch sử về Tổ tiên  họ Đỗ Việt Nam. Phấn đấu để Nhà nước sớm công nhận Gò Thiềm Thừ và Miếu mộ cụ Đỗ Quí Thị  là di tích lịch sử.

Tin và ảnh Đỗ Quang