20/03/2012
  Lời phát biểu của Đoàn đại biểu họ Đậu ở xã Sơn Hà-huyện Hương Sơn- tỉnh Hà Tĩnh.
 Kính thưa:- Đại diện Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam
                    -Hội đồng họ Đỗ(Đậu) Quảng Nam -Đà Nẵng
                    -Qúy vị Đại biểu và toàn thể bà con
                     Họ Đỗ (Đậu)có mặt trong cuộc họp hôm nay.
        Nhận được thư mời họp mặt họ Đỗ (Đậu) Việt Nam toàn quốc năm 2012. Hội đồng Đậu tộc xã Sơn Hà -huyện Hương Sơn-tỉnh Hà Tĩnh thật sự xúc động và phấn khởi.Bởi vì đây là dịp thuận lợi để chúng tôi có điều kiện mở rộng giao lưu tìm về cội nguồn của tổ tiên mình.Để được hòa nhập cùng cộng đồng họ Đỗ ( Đậu )toàn quốc ,phát huy truyền thống của họ tộc,nhằm động viên các thế hệ con cháu tiếp tục phấn đấu đi lên,xây dựng quê hương đất nước ngày càng tươi đẹp hơn.
        Với tinh thần như vậy,tôi xin đại diện cho đoàn về dự họp,phát biểu một vài ý kiến tóm tắt như sau:
        Trước hết nhân dịp đầu xuân năm mới Nhâm Thìn ,tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất,thắm thiết tình cảm họ tộc nhất tới :Hội đồng họ Đỗ ( Đậu )Việt Nam; Hội đồng họ Đỗ (Đậu )Quảng Nam – Đà Nẵng cùng toàn thể quý vị có mặt hôm nay.Chúc cho cuộc họp của chúng ta thành công tốt đẹp.
         Thưa toàn thể quý vị !
       – Về phần gia phả của chi họ chúng tôi :
        Năm 1965 trong một đợt ném bom của máy bay Mỹ đã trúng vào nhà thờ của họ,làm hư hỏng toàn bộ nhà cửa,trang bị nội thất.Đặc biệt trong đó mất cả cuốn gia phả cổ.Do chiến tranh ác liệt kéo dài,nên thế hệ cha ông lớp trước không có điều kiện để sưu tập lại.Đây là một trong những khó khăn để tìm về cội nguồn của lớp thế hệ trẻ của chúng tôi.Mãi đến năm 1997 ,ông Đậu Cao Hỷ là tộc trưởng của họ,nguyên là Tổng Cục phó ,Tổng Ccục đường sắt Việt Nam được nghỉ hưu ở Hà Nội.Ông  đã về quê cùng với ông Đậu Nam được nghỉ hưu ở Hà Nội.Ông đã về quê cùng với ông Đậu Bá Khoan (là bậc cao niên )đã sưu tập lại 2 cuốn gia phả mới(chủ yếu bằng trí nhớ ) nhưng cũng chỉ được 5 đời trở về trước,cho nên chính xác không cao.
       Theo đó,dòng họ Đậu chúng tôi là quan võ triều đình thowiff vua Tự Đức,theo việc quân về đồn trú tại huyện Hương Sơn,tỉnh Hà Tĩnh và hình thành họ Đậu xã sơn Hà,Hương Sơn,Hà Tĩnh cho đến ngày nay.
       -Về nhân sự của chi họ :năm 2004 ,ông Đậu Cao Hỷ tộc trưởng của ông Hỷ là:Đậu Hồng Điệp -sinh năm 1961,công tác tại Hà Nội được suy tôn làm tộc trưởng của họ.
        Trải qua sự phát triển ,tồn tại bao đời,cho đến nay toàn chi họ có 82 hộ gia đình và gần 400 đinh (nhân khẩu ) đang sinh sống định cư ở quê hương và các địa phương trong toàn quốc ,Hà Tĩnh , Hà Nội ,Nghệ An ,Quảng Bình, TP HCM,Công Tum,Đắc Lắc,…Có hơn 100 con em có trình độ cao học , đại học , cao đẳng và công nhân kỹ thuật đang làm việc trong các cơ quan Nhà nước và đơn vị sản xuất kinh odanh trong cả nước.
 Trong 2 cuộc khánh chiến chống Pháp và chống mỹ có nhiều con em là liệt sĩ , thương binh đã góp phần xương máu của mình vì sự nghiệp độc lập dân tộc và thống nhất tổ quốc.
       – Về ngôi từ đường của họ :
         Nhà thờ họ Đậu của chúng tôi mới được xây dựng và tôn tạo lại vào năm 2004 trên lô đất rộng 500m2,thuộc địa phận xã Sơn Hà , huyện Hương Sơn,tỉnh Hà Tĩnh (thời kỳ pháp thuộc gọi là làng Mân Xá ).ngôi từ đường gồm 3 gian xây bằng gạch ngói kiên cố với diện tích 100m2 Tổng chi phí xây dựng, trang trí nội thất,làm bê tông…hết khoảng 500 triệu đồng. Nói chung khuôn viên của nhà thờ họ cũng tương đối thoáng rộng,đảm bảo thuận lợi cho con cháu trong họ tề tựu trong các dịp tế lễ.
         Hàng năm chúng tôi lấy ngày rằm tháng 7 âm lịch là ngày tế họ.Ngày giỗ Tổ 29/8 âm lịch và rằm tháng riêng đều có cỗ lễ chu đáo.
         Hội đồng họ Tộc hoạt động thường xuyên để điều hành các công việc cần thiết trong dòng họ.
        Kính thưa toàn thể quý vị !
Trên đây là vài ý kiến phát biểu tóm tắt của  dòng họ chúng tôi,chắc chắn thông tin cũng chưa được đầy đủ ,chúng tôi rất mong được sự thông cảm chung.
      Nhân dịp này đoàn chúng tôi có vài lời đề nghị như sau:
      1-Sau cuộc họp này xin được có thông tin liên lạc thường xuyên với hội đồng họ Đỗ ( Đậu ) Việt Nam ,nhất là dòng họ Đỗ,Đậu các tinhrlaan cạn như :Nghẹ An, Thanh Hóa,Quảng Bình ,Quảng Trị là nhưng nơi có thể có nguồn gốc gần kề.
     2- Hội đồng họ Đỗ, Đậu Việt Nam nên xuất bản tập santheo quý để có thông tin về mọi mặt của các chi họ trong nước ,quốc tế. Kinh phí do các chi họ đóng góp hỗ trợ.
     3-Dòng họ chúng tôi xin chấp hành các quy định chung của hội đồng họ Đỗ (Đậu ) Việt Nam . Chúng tôi cũng xin có lời mời các thành viên hội đồng dòng họ Đỗ (Đậu) về thăm và góp ý giúp đỡ cho họ dòng họ của chúng tôi ở xã Sơn Hà ,huyện Hương Sơn ,tỉnh Hà Tĩnh.
     4-Đến dự và có lời phát biểu . Hội đồng gia tộc chúng tôi có các thành viên đại diện và địa chỉ liên lạc sau:
     – Ông : Đậu Hồng Điệp – chủ tịch hội đòng gia tộc .
   Địa chỉ :Phòng 209 -2 Đ Khâm Thiên -Đống Đá – Hà Nội
   Điện thoại :0915169968
    – Ông : Đậu Đình Phổ -Phó chủ tịch thường trực hội đồng gia tộc
    Địa chỉ ;Xóm 1 xã Sơn Hà -huyện Hương Sơn – tỉnh Hà Tĩnh
    Điện thoại :0915405358
    – Ông : Đậu Trọng Tý – Phó chủ tịch Hội đồng gia tộc
    Địa chỉ :số nhà o4 ngõ 1 đường Nguyễn Tất Thành – TP Hà Tĩnh- tĩnh Hà Tĩnh
    Điện thoại : 0904707868
     – Ông : Đậu Thanh Bình ( Bút danh: Đậu Bình ) – Uỷ viên Hội đồng gia tộc
    Địa chỉ: Khối 10 Thị trấn Phố Châu-huyện Hương Sơn- tỉnh Hà Tĩnh
    Điện thoại :0912527618
    Xin trân trọng cảm ơn./.
  Kỹ sư : Đậu Trọng Tý
Phó ban gia tộc chi Họ
 Họ Đậu ở xã Sơn Hà-huyện Hương Sơn- tỉnh Hà Tĩnh trong ngày giỗ Tổ