BÀI PHÁT BIỂU CỦA HỌ ĐỖ ĐÂU KIÊN-AN LÃO- HẢI PHÒNG

01/03/2012
Chúng tôi rất phấn khởi được có mặt ở đây tham dự lễ hội truyền thống của dòng họ Đỗ- Đậu lần thứ 15, được giao lưu tri ân công đức Tổ tiên và xây dựng mối liên hệ tốt đẹp giữa các dòng họ Đỗ, để cùng nhau khai thác và phát huy truyền thống nhân văn của dòng họ.

BÀI PHÁT BIỂU CỦA HỌ ĐỖ ĐÂU KIÊN-AN LÃO- HẢI PHÒNG (NHÂN DỊP HỌP MẶT DÒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM LẦN THỨ 15)

 Kính thưa:

–    Các vị khách quí !

–    Các cụ và quý vị đại biểu!

–         Các ông bà, cô bác, các bậc cha chú và anh chị em !

Chúng tôi rất phấn khởi được có mặt ở đây tham dự lễ hội truyền thống của dòng họ Đỗ- Đậu lần thứ 15, được giao lưu tri ân công đức Tổ tiên và xây dựng mối liên hệ tốt đẹp giữa các dòng họ Đỗ, để cùng nhau khai thác và phát huy truyền thống nhân văn của dòng họ.

Chúng tôi vui mừng nhận thấy hoạt động dòng họ của chúng ta ngày càng thu được những kết quả tốt đẹp và thiết thực.

Tôi xin thay mặt Họ Đỗ  – Đâu Kiên – Quốc Tuấn – An Lão – Hải Phòng kính chúc các cụ, quý vị Đại biểu, các ông bà, cô bác, các bậc cha chú và anh chị em lời chúc sức khoẻ, vui vẻ, đoàn kết và hạnh phúc!

Kính thưa quý vị.

Quê hương chúng tôi là một vùng đất có bề dầy lịch sử, nơi có lễ hội truyền thống Núi Voi và đền thờ nữ tướng Lê Chân.

Theo tộc phả, Họ Đỗ  – Đâu Kiên đã có thế kỷ XVII.  Qua nhiều biến đổi nhưng tên làng chưa bao giờ thay đổi, đến nay vẫn là làng Đâu Kiên. Dòng họ Đỗ làng Đâu Kiên lớn nhất trong các dòng họ, có trên 350 hộ với 2000 khẩu, bao gồm 3 ngành 15 chi, chiếm trên 50% dân số của làng.

Dòng họ Đâu Kiên giầu truyền thống cách mạng. Trong các cuộc chiến chống quân xâm lược, bảo vệ Tổ quốc con cháu trong dòng họ luôn tình nguyện hăng hái đi bộ đội để được chiến đấu giải phong dân tộc, giành độc lập tự do. Thế hệ hiện nay vẫn tiếp bước ông cha thủa trước, con cháu luôn nô nức lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Do tích cực học tập, nhiều con em họ Đỗ, có học vấn trở thành kĩ sư, bác sĩ, tiến sĩ và các học vị khác, nhiều gia đình có một con, hai con, ba con học đại học. Nhiều con, cháu trong dòng họ đã và đang giữ những vị trí trong xã hội, công tác ở nhiều nơi. Nhưng là người họ Đỗ dù ở bất cứ cương vị nào, hoàn cảnh nào đều khắc cốt ghi xương ơn sâu tiên tổ, chốn từ đường vẫn tuần tuyết khói hương.

Đã thành lệ cứ này mùng 1 âm lịch hàng tháng hội đồng gia tộc cùng con, cháu có điều kiện về tổ chức thắp hương tiên tổ và bàn những công việc cần thiết của dòng họ.

Dòng họ xây dựng tủ sách có trên 2000 cuốn sách truyện các loại và nhiều đặt mua nhiều báo, tạp chí. Tủ sách được hoạt động thường xuyên để cho các đối tượng mượn sách trong dòng họ và cả làng, có cả các xã khác đến mượn.

Dòng họ xây dựng được quĩ khuyến học cho con em trong họ.; đã trao 02 giải thưởng cho các cháu họ Đỗ Việt Nam là thủ khoa kỳ thi đại học năm 2011. Thực hiện tương thân, tương ái dòng họ có người đến thăm và cứu trợ đồng bào Tây Nguyên bị thiên tai lũ lụt 600 bộ quần áo cũ, 50 thùng mì tôm và 2 triệu đồng. Đã giúp được 4 em học sinh nghèo vượt khó ở 4 tỉnh thành với 2 thùng quần áo và 1.800.000 đồng.

Là dòng họ Đỗ Đầu Tiên cung nghinh được xá lợi phật về cho dòng họ và quê hương, chúng tôi đã có vinh dự làm cầu nối giúp nhiều dòng họ Đỗ khác cung nghinh được xá lợi Phật về cho địa phương mình.

Với những thành tích trên họ Đỗ Đâu Kiên đã được Hải phòng công nhận là dòng họ văn hóa. Ngày 28/11/2010 tại nhà thờ họ Đỗ làng Đâu Kiên, xã Quốc Tuấn, huyện An Lạc, TP Hải Phòng đã tổ chức long trọng Lễ phát động xây dựng dòng họ Văn hoá theo mô hình họ Đỗ Đâu Kiên.

Kính thưa quí vị !

Thể theo nguyện vọng của bà con họ Đỗ Đâu Kiên, chúng tôi có đơn xin đăng cai họp mặt lần thứ 16- Dòng họ Đỗ Việt Nam (năm 2013) và đã được  Thường trực Hội đồng dòng họ Đỗ Việt Nam chấp thuận. Rất mong được bà con hết lòng ủng h ộ và giúp đỡ.

Nhân lễ hội hôm nay, chúng tôi được phép thay mặt bà con dòng Họ Đỗ Đâu Kiên trân trọng kính mời quý vị khách quí về thăm quê hương chúng tôi, tham dự cuộc gặp mặt truyền thống của họ Đỗ Việt Nam lần thứ 16.

Chúng tôi hứa sẽ làm hết sức mình để cùng với Hội đồng dòng họ Đỗ Việt Nam và Hội đồng họ Đỗ Hải phòng  làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày hội c ủa dòng họ Đỗ Việt Nam.

Xin trân trọng cám ơn !

 

H ẾT