Hoạt động của thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam trong tháng 8

30/08/2010
Những hoạt động chính của thường trực  BLL họ Đỗ Việt Nam trong tháng 8.

Tháng 8 dương lịch có nhiều ngày trùng với tháng 7 âm, là tháng vào mùa Vu lan báo hiếu cha mẹ theo Phật giáo và tín ngưỡng dân tộc, vì thế những hoạt động của Thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam có thêm nhiều ý nghĩa đặc biệt.

1- Tham dự Chương trình hòa nhạc Phật giáo Diệu pháp âmNgày 2/ 8 Nhạc sĩ Đỗ Dũng mời thường trực BLL đến dự buổi hòa nhạc Phật giáo Diệu pháp âm, chào mừng đại lễ nghìn năm Thăng Long- Hà Nội. Đây là buổi hòa nhạc lớn, rất hoành tráng được Dàn nhạc Giáo hưởng Việt Nam, Dàn hợp xướng Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, Dàn hợp xướng Trường đại học sư phạm nghệ thuật trung ương phối hợp thể hiện những tác phẩm nhạc giao hưởng, hợp xướng do ông sáng tác, dàn dựng và chỉ huy.

Nhạc giao hưởng đã chuyển tải linh khí nghìn năm của Thăng Long Hà Nội, những triết lý sâu xa của đạo phật đến người nghe, để cảm súc thăng hoa, cùng bay lên trong khán phòng rộng lớn và sang trọng nhất Thủ đô.

Buổi biểu diễn đã thành công rực rỡ, thay mặt thường trực BLL ông Đỗ Hùng Chiến tặng  Nhạc sĩ Đỗ Dũng một lẵng hoa, biệu thị tình cảm trân trọng của BLL họ Đỗ Việt Nam với nhạc sĩ tài danh họ Đỗ.

2- Dâng hương tại miếu mộ cụ Đỗ Quí Thị và Bát bộ kim cương.Rằm tháng 7 là ngày hóa của cụ Đỗ Quí Thị (Quí bà họ Đỗ có tên là Đỗ Thị Đoan Trang) là người họ Đỗ xa xưa nhất còn miếu, mộ và ngọc phả lưu truyền đến nay. Cụ là mẹ đẻ của Kinh Dương Vương, cùng với 08 người em ruột có công nuôi dạy nhà vua đến tuổi trưởng thành, lập nước nước Xích Quỉ sau này là nước Văn Lang của các vua Hùng. Khi cụ mất được suy tôn là Hương Vân Cái Bồ Tát, 08 người em được suy tôn là Bát bộ Kim cương. Trải qua mấy ngàn năm, nhiều nơi thờ cụ vẫn lưu dấu đến ngày nay (Động Tiên- Hòa Bình, Vân La- Hà Đông, Bàn Giản- Vĩnh Phú, nhà thờ Bách Việt Thiệu Tổ- Vân Nội, Hà Đông).

Rằm tháng 7 năm nay nhằm ngày 24/8/2010.  Thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam do ông Đỗ Ngọc Liên làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tại miếu mộ cụ Đỗ Quí Thị và gò bát bộ Kim Cương. Đến nay BLL họ Đỗ Việt Nam vẫn canh cánh một niềm, khi miếu mộ của cụ Đỗ Quí Thị bị nhà dân lấn chiếm, khu gò mộ Bát bộ kim cương nằm lọt trong khu đô thị mới, đã bị san ủi bốn xung quanh, nguy cơ bị xâm phạm là rất cao.

BLL họ Đỗ Việt Nam và BLL họ Đỗ Hưng hóa-Xứ Đoài đã gửi đơn cùng tài liệu lịch sử liên quan đến nhiều cơ quan chức năng (các cấp chính quyền Tỉnh Hà Tây cũ,  cơ quan Đảng, Chính phủ và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghia Việt Nam) đề nghị giữ lại khu di tích này của họ Đỗ, đồng thời là di tích có ý nghĩa lịch sử Quốc gia. Di tích này đã được một số nguồn thông tin đại chúng đưa tin và nhiều nhà nghiên cứu quan tâm.

Xin giới thiệu thư của một nhà nghiên cứu gửi BLL HĐVN

3- Về nhà thờ họ Đỗ Kim Quan cúng 50 ngày PGS Đỗ Tòng.29/8/ 2010 Gia đình PGS Đỗ Tòng và họ Đỗ Kim Quan tổ chức cúng 50 ngày cho cụ Đỗ Tòng, trưởng BLL họ Đỗ Việt Nam đầu tiên nay đã về chầu Tiên tổ. Về dâng hương cụ có Đại diện thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam, BLL họ Đỗ Hưng hóa- Xứ Đoài, BLL họ Đỗ Thành phố Vĩnh Yên, CLB doanh nhân họ Đỗ Việt Nam và nhóm nghiên cứu lịch sử mà sinh thời PGS là nhóm trưởng.

Mặc dù trời mưa to, đường sá xa xôi nhưng hàng trăm con cháu và khách mời vẫn về dự đông đủ. Thể hiện tình cảm sâu sắc của mọi người đối với người đã khuất. Thường trực BLL đã bầy tỏ nguyện vọng được cùng với gia đình xây mộ và lưu giữ di cảo của cụ trưởng ban liên lạc. Việc này đã có phân công trong thường trực BLL HĐVN và BLL họ Đỗ Hưng hóa- Xứ Đoài cùng thực hiện.

Cuộc họp của  tại nhà thờ đại tôn họ Đỗ Kim Quan thông qua kế hoạch tổ chức cuộc gặp mặt họ Đỗ cả nước  ở Thanh Lãng vào năm tới

4- Họp thông qua kế hoạch chuẩn bị cuộc gặp mặt họ Đỗ toàn quốc lần thứ 14 tại Thanh Lãng, Vĩnh Phú.Theo chương trình đã chuẩn bị từ trước, ngay sau khí dự 50 ngày cụ Đỗ Tòng, tại nhà thờ đại tôn họ Đỗ Kim Quan đã tổ chức cuộc họp mở rộng thông qua kế hoạch chuẩn bị cuộc gặp mặt họ Đỗ toàn quốc lần thứ 14 tại Thanh Lãng Vĩnh Phú.

Sau khi nghe ông Đỗ Việt Tiến- Trưởng BLL họ Đỗ Thanh Lãng báo cáo về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp mặt họ Đỗ toàn quốc lần thứ 14, các đại biểu đã đánh giá cao công tác chẩn bị của họ Đỗ Thanh Lãng và đóng góp nhiều ý kiến cho công tác chuẩn bị. Hội nghị đã thống nhất thông qua về chương trình, thời gian, địa điểm (sẽ có thông báo cụ thể trong bản tin số 35). Để hỗ  trợ bà con họ Đỗ Thanh Lãng tổ chức thành công cuộc gặp mặt trên quê hương mình, hội nghị thống nhất cử ông Đỗ Đức Thông là người có kinh nghiệm tổ chức cuộc họp mặt lần thứ 12 ở  Trạch Mỹ Lộc, giúp BLL họ Đỗ Thanh Lãng khâu tổ chức.

Quê Thanh Lãng tuy còn nghèo nhưng là miền quê có truyền thống văn hóa, ông Đỗ Quang Phiệt giới thiệu bài hát “ Thành lãng khúc hát yêu thương”  là ca khúc hưởng ứng cuộc vận động sáng tác chào mừng cuộc họp mặt lần thứ 14. Ông Đỗ Ngọc Liên cũng trình làng ca khúc “Hợp Lễ quê tôi” mà ông sáng tác chung với ông ban thân Nguyễn Đức Thành (ông Thành hiện là người trông coi miếu thờ cụ Long Đỗ  mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu). Trong một thời gian ngắn đã có 02 ca khúc và nhiều bài thơ hưởng ứng cuộc vận động sáng tác cho ngày họp họ cả nước, điều đó phần nào nói lên sự quan tâm đặc biệt của bà con đến sự kiện văn hóa này.

Thông cảm với bà con họ Đỗ Thanh Lãng, ngoài kinh phí hỗ trợ  2.000.000 đồng của BLL HĐVN cho Thanh Lãng, CLB doanh nhân họ Đỗ Việt Nam ủng hộ 3.000.000 đồng, cá nhân ông Đỗ Văn Bình ủng hộ 1.000.000 đồng, các ông Đỗ Quang Hòa, Đỗ Hùng Chiến, Đỗ Văn Phương mỗi vị ủng hộ 500.000 đồng. Với sự quan tâm mọi mặt của tập thể BLL, những người bà con đến từ Thanh Lãng rất cảm động, hứa quyết tâm làm hết sức mình cho ngày hội lớn của họ Đỗ cả nước.

Cùng với công tác chuẩn bị cho cuộc gặp mặt họ Đỗ toàn quốc lần thứ 14, quá trình chuẩn bị cho cuộc gặp mặt họ Đỗ toàn quốc lần thứ 15 do BLL họ Đỗ Quảng Nam- Đà Nẵng đăng cai cũng đã được khởi động. Ông Đỗ Quang Hòa đã báo cáo hội nghị về chuyến thăm BLL họ Đỗ Quảng Nam- Đà Nẵng và BLL họ Đỗ An Hải (thành phố Đà Nẵng) tại thành phố Đà Nẵng vào trung tuần tháng tám.

Cuộc gặp mặt lần thứ 15 được thường trực BLL quan tâm nhiều vì lần đầu tiên được tổ chức ở miền nam. Bà con họ Đỗ Quảng Nam- Đà Nẵng quyết tâm rất cao để có thể đón bà con cả nước về họp mặt vào dịp Thành phố Đà Nẵng có bắn pháo hoa. Tuy nhiên trong dịp này khách du lịch về thành phố rất đông, việc bố trí nơi ngủ nghỉ cho đại biểu sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Đỗ Trùng Dương- trưởng BLL  họ Đỗ Quảng Nam- Đà Nẵng cho biết, ông sẽ ra Hà Nội để trao đổi cụ thể vào cuối năm và sẽ cử đoàn ra nhận quyền đăng cai tổ chức họp mặt lần thứ 14 học tập kinh nghiệm của bà con họ Đỗ Thanh Lãng trong năm tới.

5- Thăm nhà nhạc sĩ Đỗ Dũng.

Buổi chiều cùng ngày, sau cuộc họp mấy anh em đã đến thăm gia đình nhạc sĩ Đỗ Dũng. Căn phòng khách rộng và trang nhã của gia đình nhạc sĩ hôm đó đầy ắp tiếng cười. Gia đình nhạc sĩ rất vui được tiếp đón BLL. Thay mặt thường trực BLL ông Đỗ Ngọc Liên thăm hỏi sức khỏe nhạc sĩ cùng phu nhân và tặng gia đình nhạc sĩ một số ấn phẩm văn hóa của BLL họ Đỗ Việt Nam gồm một số đĩa phim, đĩa bài hát…Họa sĩ Đỗ Đình Dương giới thiệu đĩa phim ông quay buổi hòa nhạc Phật giáo Diệu pháp âm.

Ông Đỗ Ngọc Liên- Trưởng BLL họ Đỗ VN tặng hoa nhạc sĩ Đỗ Dũng

Nhạc sĩ cám ơn BLL đã đến dự buổi hòa nhạc của ông và đến tận nhà thăm gia đình. Được nghe giai điệu huyền nhiệm của bản Requiem, do chính tác giả giới thiệu, lại được phu nhân nhạc sĩ- tác giả lời ca của bản Requiem  giảng giải cho nghe về lẽ vô thường của sinh tử luân hồi, về âm dương hoán đổi là một hạnh phúc và kỷ niệm sâu sắc với anh em chúng tôi. Cuộc sống sẽ an nhiên tự tại và hạnh phúc hơn khi con người kết nối, hòa điệu được với tự nhiên trong tình huynh đệ.

Trong không khí gia đình ấm cúng mọi người cùng nâng cốc chúc cho sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Dũng ngày một thăng hoa, góp phần vào tinh hoa âm nhạc nước nhà và làm dạng danh dòng họ. Trước khi ra về ông Đỗ Việt Tiến trân trọng mời gia đình nhạc sĩ về dự buổi gặp mặt họ Đỗ cả nước lần thứ 14 ở Thanh Lãng quê ông.

Vĩ thanh: Ông Đỗ Trọng Hiệp Tổng giám đốc Công ty du lịch Dạ Hương khi biết tin về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp mặt họ Đỗ toàn quốc lần thứ 14 ở Thanh Lãng, Vĩnh Phú đã ủng hộ số tiền 1.000.000 đồng cho BLL họ  Đỗ Thanh Lãng.