Thành lập Hội đồng họ Đỗ Khu vực Hà Đông

Sáng nay, ngày 30/6/2012 tại  nhà Văn hoá phường Phú La, hàng trăm đại biểu họ Đỗ và khách khách mời đã đến dự lễ thành lập Hội đồng họ Đỗ Khu vực Hà Đông.

Sau lễ chào cờ, cử Đỗ ca, tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu, ông Đỗ Văn Hiện chủ tịch Hội đồng lâm thời họ Đỗ Khu vực Hà Đông đã khai mạc buổi lễ và tóm tắt hoạt động của Hội đồng lâm thời.

Ông Đỗ Quang Hoà thay mặt Hội đồng họ Đỗ Việt Nam đọc Quyết định xác nhận Hội đồng họ Đỗ Khu vực Hà Đông  là thành viên của HĐHĐVN. Tiến cử ông Đỗ Văn Hiện giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng HĐHĐVN và chủ tịch Hội đồng họ Đỗ KVHĐ. Công bố danh sách 33 thành viên Hội đồng họ Đỗ KVHĐ khoá 2012-2015, trong đó ban thường trực Hội đồng có 11 vị.

Ông Đỗ Ngọc Liên – Chủ tịch đã đã trao ấn tín, cờ họ Đỗ cho lãnh đạo Hội đồng họ Đỗ KVHĐ  cùng 11 dòng họ  trong họ Đỗ KVHĐ. Trong không khí hân hoan phấn khởi, hàng chục đại biểu đại diện chính quyền địa phương, các dòng họ bạn, các dòng họ đỗ Khu vực Hà đông,  đại diện gia đình ( người cao tuổi, thanh niên, con dâu, con  rể), đã phát biểu chào mừng và tặng hoa  Hội nghị. Trong phát biểu của mình ông Chủ tịch đã đánh giá cao sự đóng góp của họ Đỗ Khu vực Hà Đông vào cuộc vận động giữ chủ quyền quản lý gò Thiềm Thừ – Mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam. Giờ đây lại được vinh dự thay mặt bà con họ Đỗ cả nước  tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của dòng họ  

Trước buổi lễ Ban tổ chức đã tiến hành nghi thức kéo cờ và dâng hương trên mộ Tổ. Buổi chiều còn nhiều đoàn đại biểu và cá nhân tiếp tục ra  viếng mộ Tổ và miếu thờ Hương Vân Cái Bồ Tát. Sau khi cùng bà con dâng hương Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn, còn ở lại bên mộ Tổ khá lâu để tìm hiểu về lịch sử dòng Họ.

Lễ thành lập Hội đồng họ Đỗ KVHĐ đã thành công tốt đẹp. Các đại biểu về dự rất ấn tượng về những hoạt động gần đây của Hội đồng đã mang lại niềm tự hào cho bà con vùng đất Tổ.

Hoạt động việc họ của bà con họ Đỗ Hà Đông có những nét mới rất đáng chú ý, đó là tính xã hội hoá cao của phong trào. Hội đồng đã tranh thủ được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhiều đơn vị đóng trên địa bàn. Nhiều gia đình họ Đỗ tự nguyện cùng nhau hình thành những nhóm mạnh thường quân, hỗ trợ Hội đồng cả tinh thần lẫn vật chất.

Ấn tượng nhất là chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn nhưng rất chuyên nghiệp của bà con Văn Phú. Đặc biệt có tới 04 đội văn nghệ quần chúng của 04 phường  trên địa bàn Quận Hà đông cùng đến chung vui, hát chung một bài hát do  Bà Đỗ Thị Dụ đặt lời  theo điệu Quan dốc, mở đầu có đoạn:

Cùng nhau vui múa

Vui hát câu dân ca

Hát mừng quê hương nguồn gốc

Nơi cội nguồn, họ Đỗ, đất nước khang ninh

Đây Tổ đường, trên khắp đất nước quê hương…

Trong một phát  biểu, đại diện HĐ họ Đỗ huyện Chương Mỹ đã khẳng định. Vùng đất chúng ta đang sống đã có hàng nghìn năm lịch sử, tên có thể thay (Hà Đông, Hà Tây, Hà Sơn Bình và nay là Hà Nội), nhưng dòng họ không bao giờ thay đổi. Họ Đỗ luôn nhớ về Thổ Mộc cội nguồn (Đỗ= Thổ+ Mộc).

Đất nước- cội nguồn- quê hương- dòng họ đó cũng là tâm sự chung của chúng tôi, những người con họ Đỗ trong buổi lễ hôm nay.

Tin Đỗ Quang

  MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LẾ THÀNH LẬP HĐ HỌ ĐỖ KHU VỰC HÀ ĐÔNG