Về nguồn 2013

09/03/2013

Trong những ngày này cách đây 59 năm, quân ta nổ những phát súng đầu tiên, tấn công tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Năm nay một đoàn đại biểu nhiều thành phần (Cựu chiến binh, nhà khoa học, hhà giáo, nhà báo, văn nghệ sĩ…) đã lên thăm điện Biên Phủ; Đoàn do GS-TS Đỗ Đình Chiểu làm trưởng đoàn. Thành viên trong đoàn có nhiều vị là trai, gái, dâu, rể họ Đỗ.

Chuyến đi có tên là Về nguồn 2013. Đây là sáng kiến của GS TS Đỗ Đình Chiểu, người sáng lập CLB Khoa học Giáo dục họ Đỗ Việt Nam. Chuyến đi được chuẩn bị chu đáo và được sự trợ giúp chí tình của gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp và gia đình bà Lò Mai Chinh- Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên. Trên hình là ông Phạm Đức Hiển, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên (mặc áo xanh) là phu quân bà Mai Chinh đến thăm đoàn tại nơi nghỉ.

Do được chuẩn bị chu đáo, được sự giúp đỡ tận tình của các cấp chính quyền và hướng dẫn của nhà báo Tô Hợp, người đã có hơn 40 năm công tác tại Điện Biên, nên trong một thời gian ngắn Đoàn đã đi nhiều nơi. Đoàn đã thăm Sở chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Mường Phăng, Dâng hương viếng các liệt sĩ ở nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên, thăm Đồi A1, hầm Đờ Cát, Bảo tàng Điện Biên, khu tưởng niệm binh sĩ Pháp chết trận ở Điện Biên,  bản người Thái, bản người Mông,  Đoàn đã đến giao lưu với thầy và trò trường Cao đẳng sư phạm Điện Biên, Trường THCS chuyên Lê Quí Đôn, thăm đồn biên phòng và cột mốc biên giới Tây Trang. Đoàn còn được đến thăm nhiều di tích văn hóa du lịch nổi tiếng của Điện Biên như Thành bản Phủ, hồ Pa Khoang, Bản Văn hoá Hoong Lếch Cang, Trên đường về Đoàn còn đến thăm nhà tù Sơn La. nơi giam cầm các chiến sĩ cách mạng từ những năm đầu thế kỷ trước. Chuyến đi đã thành công ngoài mong đợi, góp phần kết nối khối đại đoàn kết các dân tộc, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và nâng cao vị thế của họ Đỗ Việt Nam.
Tin Hòa Đỗ