Đỗ Lâm Nam – CT Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc NAMHOUSE

Ông Đỗ Lâm Nam – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc Nam (NAMHOUSE)

“Phải có những con người số một”

Rất tự tin. Đó là cảm nhận của những người đó từng trò chuyện với ông Đỗ Lâm Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Cổ phần Địa ốc Nam – NAMHOUSE. Ông có tham vọng và mục tiêu rõ ràng: NAMHOUSE phải trở thành Cty số một trong lĩnh vực kinh doanh của m.nh và để trở thành doanh nghiệp số một, phải có những con người số một.

“Phải có những con người số một”

Rất tự tin. Đó là cảm nhận của những người đó từng trò chuyện với ông Đỗ Lâm Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Cổ phần Địa ốc Nam – NAMHOUSE. Ông có tham vọng và mục tiêu rõ ràng: NAMHOUSE phải trở thành Cty số một trong lĩnh vực kinh doanh của m.nh và để trở thành doanh nghiệp số một, phải có những con người số một.

Ông đề cao vai trò của nhân viên trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Đó có phải là bí quyết thành công của NAMHOUSE?

Đúng vậy. Chất lượng công việc phụ thuộc vào giá trị những người thực hiện công việc đó. Khi khách hàng đến liên hệ làm việc với NAMHOUSE, chúng tôi có tiêu chí, đó là chỉ đưa ra một phương án để khách hàng lựa chọn.Phương án đó là phương án tốt nhất, làm khách hàng hài lòng nhất. Để làm được việc này, từ nhân viên tư vấn đến KTS thiết kế, kỹ sư phải tập trung tuyệt đối vào công việc để hoàn thành hai nhiệm vụ là tiến độ và chất lượng. Những nhân viên thiếu năng lực sẽ không thể phù hợp với áp lực trong công việc cần có sự chính xác như vậy. Một doanh nghiệp muốn trở nên mạnh mẽ phải có đội ngũ nhân viên chất lượng,am tường công việc và thấm nhuần văn hóa của doanh nghiệp đó. Ở NAMHOUSE, chúng tôi muốn trở thành Cty số một trong lĩnh vực của mình thì phải có được những nhân viên số một. Đồng thời xây dựng hệ thống nhân sự lấy khách hàng làm trung tâm, xoay quanh là các bộ phận chức năng và đối tác.

Vậy theo ông, những nhân viên như thế nào được gọi là nhân viên số một?

Tôi quan niệm rất đơn giản, trong lĩnh vực NAMHOUSE đang kinh doanh, là thiết kế, thi công kiến trúc, nội thất; môi giới cho người nước ngoài thuê nhà chuyên nghiệp thì các tiêu chuẩn dành cho nhân viên hoặc ứng viên cần tuyển dụng mới phải đáp ứng được những tiêu chuẩn cốt yếu sau: Có trái tim nhiệt huyết và quả cảm; Có óc thông minh sáng tạo; Mắt tinh, tai thính; Chân năng động; Tay mở rộng, miệng nở nụ cười tươi; Người đầy kỹ năng và kiến thức. Tôi không đòi hỏi những nhân viên của mình khi mới vào làm việc phải có ngay những kỹ năng hoàn hảo, nhưng họ cần có những tố chất để trở nên hoàn hảo. Những người đến nộp hồ sơ tại MHOUSE không nhất thiết phải có nhiều bằng cấp, chỉ cần có tố chất phát triển, chúng tôi sẽ cầm tay chỉ việc để trở thành người giỏi và thực tế chúng tôi đã đào tạo rất nhiều nhân viên trở thành người giỏi. Để giữ chân được những người giỏi, chúng tôi tạo điều kiện để nhân viên không có mức trần thu nhập, thường xuyên được cử đi đào tạo nâng cao trình độ, kể cả đi học ở nước ngoài. Tôi hay nói với nhân viên của mỉnh, anh Nam tuổi Khỉ và anh mong muốn đào tạo được “hàng trăm con khỉ” năng động, thông minh trong doanh nghiệp. Tôi cho rằng làm người lãnh đạo phải luôn ở trong tư thế sẵn sàng có người thay thế mình. Đó là lý do tại sao NAMHOUSE đặt mục tiêu đào tạo nhiều nhân viên tầm cỡ. Ngày hạnh phúc nhất trong đời tôi, có lẽ không phải là ngày thiết kế, thi công được một công trình hoàn hảo mà là ngày tôi có thể lui vào hậu trường, không tham gia vào các công việc quản lý doanh nghiệp. Khi đó tôi sẽ tham gia vào Ban cố vấn HĐQT và chứng kiến những người mình đã đào tạo trưởng thành tiếp tục điều hành Cty phát triển, tạo thêm được hàng ngàn việc làm nữa, đem lại thật nhiều giá trị cho cuộc sống.

Còn với mục tiêu phát triển NAMHOUSE thành Cty số một, liệu người khác có cho rằng ông nói “ngông” hay không?

 Không, chúng tôi có lộ trình cụ thể, trong ba năm nữa NAMHOUSE sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Bên cạnh đó là những kế hoạch phát triển cụ thể trong lĩnh vực thiết kế, thi công biệt thự cao cấp, cho thuê villa, căn hộ tại những khu vực sang trọng và đầu tư những khu nhà ở dành cho người nước ngoài. Có thể nhiều người nhìn vào xuất phát điểm của chúng tôi là một doanh nghiệp nhỏ để nghi ngờ. Hiện nay, NAMHOUSE đã có hơn 500 cán bộ, công nhân đang làm việc. Theo tôi, tiềm năng phát triển mới đánh giá được một doanh nghiệp có thể trở thành số một hay không. Nhận định một “kẻ mạnh” hay không trong kinh doanh phải dựa vào tri thức, năng lực chứ thước đo đồng tiền chưa hẳn đã chính xác. Như mười hay hai mươi năm trước, có ai biết đến những thương hiệu như Hoàng Anh Gia Lai hay Đồng Tâm Long An đâu, nhưng hiện nay họ đã trở thành số một trong lĩnh vực của mình và thể hiện sức mạnh ở nhiều lĩnh vực khác. Hiện tại, NAMHOUSE đã có thế mạnh của mình trong lĩnh vực thiết kế, thi công kiến trúc, nội thất, kinh doanh BĐS, biệt thự cao cấp, môi giới cho người nước ngoài thuê nhà.

Cụ thể, NAMHOUSE làm thế nào để thuyết phục khách hàng tin tưởng vào dịch vụ của mình?

Về thiết kế, chúng tôi đưa ra mức giá thiết kế thuộc dạng thấp nhất nhưng chất lượng bản vẽ thiết kế và công năng sử dụng lại tối đa. Về thi công, NAMHOUSE chủ trương đưa ra nhiều mức giá từ tiêu chuẩn (standard) đến cao cấp (deluxe), nhưng dù số tiền của khách hàng không nhiều khi sử dụng gói tiêu chuẩn thì vẫn đảm bảo có một không gian sang trọng,hài hòa về thẩm mỹ. Nhiều biệt thự được NAMHOUSE thiết kế, xây dựng đã được khách hàng cho thuê với mức giá cao hơn 30-50% so với biệt thự khác cùng diện tích, tổng vốn đầu tư. Chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và hành động làm thế nào để mang lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng. Giá trị cốt lõi của NAMHOUSE chính là sự cống hiến. Khách hàng muốn có những biệt thự đẹp, có không gian sống thẩm mỹ với chi phí hợp lý nhất hãy tìm đến chúng tôi. Về môi giới nhà ở cho người nước ngoài, chúng tôi có thể tìm được những địa điểm nhanh nhất ở nhiều nơi trong TP như Q. 1, Q. 2, các quận: 3, 4, 5, 7, 9, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình…, đặc biệt các căn hộ tại The Manor, the Lancaster, Cantavil, Sailing Tower, Sài Gòn Pearl, Botanic Tower… Trong tương lai, NAMHOUSE sẽ tập trung vào xây dựng biệt thự, văn phòng thông minh với chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất và làm khách hàng hài lòng nhất.

Ông có coi xây được những công trình đẹp là sứ mệnh của mình?

Tôi từng nói với một đại gia lớn trong lĩnh vực BĐS: “Anh có thể có nhiều tiền hơn tôi nhưng xây nhà chắc chắn không đẹp bằng tôi”. Hiện nhiều Villa thuộc hàng đẹp nhất cho thuê với giá cao (có những căn trên dưới 10.000 USD/ tháng) đều thuộc sở hữu của NAMHOUSE hoặc do NAMHOUSE quản lí, thiết kế, thi công cho khách hàng. Nghề thiết kế và xây dựng villa, biệt thự đến với tôi như một duyên số tiền kiếp. Phải chăng kiếp trước tôi đã phá đi nhiều thành quách lâu đài nên giờ đây phải thiết kế, thi công những ngôi nhà đẹp để đền bù (cười)? Người ta bảo tôi có mạng Đại trạch thổ, gắn liền với đất đai và rất mát tay với đất đai, nhà cửa. Năm 1993, khi còn trẻ, tôi đã xây căn biệt thự đầu tiên bằng phần lớn vốn ngân hàng. Ngay khi vừa xây xong, có khách hỏi mua giá rất cao, tôi đã bán và lời hơn 250 cây vàng SJC. Tôi cảm thấy mình đến với nghề kinh doanh BĐS, đầu tư xây dựng biệt thự, văn phòng cứ như là cá gặp nước, tha hồ vùng vẫy, phát triển.

Ông đặt mục tiêu sẽ trở thành số một trong lĩnh vực kinh doanh NAMHOUSE đang theo đuổi. Vậy ông có lấy thành công của đại gia nào làm tấm gương noi theo không?

Tôi có hai thần tượng, hai tấm gương lớn để noi theo và luôn tự nhủ mình phải xứng đáng với thần tượng. Người thứ nhất không phải là một đại gia hay một vĩ nhân nào cả mà chính là ông nội tôi, Đỗ Khắc Đột – một người hết sức bình dị ở miền quê Ba Vì, tỉnh Hà Tây cũ. Ông tôi thông minh lắm nhưng không gặp thời thế, ông luôn động viên tôi: “Cháu phải đạt được những gì mà bạn bè xung quanh không làm được”. Người thứ hai là Cựu thủ tướng Singapore Lí Quang Diệu, một người rất nổi tiếng. Tôi luôn cố gắng hết mình trong từng công việc, từ việc học hành đến kiếm sống. Rồi máu kinh doanh ngấm vào người khi tôi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Có hè, tôi xách xe đạp chở thùng kem đi bán bởi nghĩ muốn là người thành đạt mà bán kem cũng không nổi thì còn làm được gì. Tất nhiên, công việc kinh doanh bao giờ cũng khó khăn, dù là đi bán kem. Ngày đầu tiên, tôi bị ế hàng. Nhưng ngay sau đó, tôi đã biết cách bán hết không chỉ 1 thùng kem mà tới 2 – 3 thùng. Bằng trái tim xúc cảm của mình, tôi nghiệm ra, trong kinh doanh phải cho trước khi nhận một cách không tính toán.

 Vậy bây giờ ông đã hài lòng với bản thân mình và những bước phát triển của NAMHOUSE?

Tôi tự hào với những bước phát triển của NAMHOUSE, tự hào với những sản phẩmchúng tôi làm ra nhưng không có nghĩa là hài lòng với những gì đạt được. Mỗi ngày, chúng tôi phải trở nên tuyệt hảo hơn, không được hài lòng với bản thân. Muốn trở thành số một phải biết vượt qua chính bản thân mình mỗi ngày. Thị trường BĐS cũng đầy biến động, doanh nghiệp phải tìm cách thay đổi hàng ngày. Trong giai đoạn trầm lắng vừa qua, NAMHOUSE gần như không bị ảnh hưởng bởi tìm ra cách thay đổi chính mình, có cách quản trị tốt. Nói cách khác, nếu có một tầm nhìn tốt sẽ hạn chế thấp nhất rủi ro để vươn lên phía trước.

Ông có thể chia sẻ những dự định của NAMHOUSE trong thời gian tới?

 Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn vào việc sản xuất hàng trang trí nội thất. Theo tôi, một căn nhà đẹp hay không, phần quan trọng nhất là nội thất chứ không phải ngoại thất. Vì  vậy, sản xuất nội thất chắc chắn sẽ có được chỗ đứng trên thị trường và gắn liền với những sản phẩm nhà đẹp mà NAMHOUSE đang phát triển. Tiếp nữa là phát triển hệ thống xe hơi cho thuê của NAMHOUSE ngày càng chuyên nghiệp hơn. Tôi tin tưởng khi mở rộng kinh doanh ở lĩnh vực khác cũng sẽ giành được thắng lợi bởi NAMHOUSE có đầy đủ sức mạnh tri thức và kinh ghiệm.

        “Muốn trở thành số một phải biết vượt qua chính bản thân mình mỗi ngày. Thị trường BĐS cũng đầy biến động, doanh nghiệp phải tìm cách thay đổi hàng ngày. Trong giai đoạn trầm lắng vừa qua, NAMHOUSE gần như không bị ảnh hưởng bởi tìm ra cách thay đổi chính mình, có cách quản trị tốt. Nói cách khác, nếu có một tầm nhìn tốt sẽ hạn chế thấp nhất rủi ro để vươn lên phía trước.”

Xin cảm ơn ông!

Bài: Minh Yến thực hiện, đăng trên Doanh Nhân & Địa Ốc.