Thông tin chi tiết về cuộc họp Hội đồng họ Đỗ Việt Nam

Thông tin chi tiết về cuộc họp Hội đồng họ Đỗ Việt Nam

04/06/2014
Ngày 01/6/2014 Hội đồng họ Đỗ Việt Nam đã tổ chức họp mở rộng, về dự có hàng chục đoàn đại biểu đại diện cho Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam khu vực. Hội nghị đã diễn ra trong không khí thẳng thắn, trách nhiệm và đoàn kết.

– Ông Đỗ Văn Hiện đọc báo cáo đánh giá kết quả cuộc họp mặt toàn quốc họ Đỗ (Đậu) Việt Nam lần thứ 17 của HĐ họ Đỗ KV Hà Đông.

– Ông Đỗ Quang Hòa đọc Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả cuộc họp mặt toàn quốc họ Đỗ (Đậu) Việt Nam lần thứ 17 của thường trực Hội Đồng.

– Các Đại biểu phát biểu ý kiến. Các đóng góp của các đại biểu đã được ghi nhận, sau đây là một số ý kiến được nhiều đại biểu đồng tình (theo biên bản cuộc họp):

1- Đại biểu Đỗ Hồng Thái – Đoàn Thái Nguyên:
– Ghi nhận một tư duy mới trong tổ chức Hội nghị lần này.

– Phải thay đổi tư duy quản lý, đổi mới lề lối làm việc, cố gắng tập hợp trí tuệ của các đại phương.

– Tư duy tổ chức phải đi đầu, trước khi tiến hành các chương trình hoạt động khác.

2- Đại biểu Đỗ Đức Dụ- Đoàn Phú Thọ:
– Đánh giá chung là Hội nghị Đã thành công.

– Trong báo cáo tổng kết, Hội đồng Họ Đỗ KV Hà Đông tự đánh giá đã chuẩn bị tỷ mỷ, không thể nói là sơ ý ( khi nhầm bài Đỗ ca) cần có lời xin lỗi. Thường trực Hội đồng có lỗi không giám sát (ông Đỗ Ngọc Liên đã xin lỗi trước Hội nghị lần thứ 17).

– Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả cuộc họp mặt toàn quốc họ Đỗ (Đậu) Việt Nam lần thứ 17 đã nói lên sự thật những tồn tại lâu nay, nhưng chưa  hết.

3- TS Trần Mạnh Quảng- Phó ban liên lạc các dòng họ Việt Nam:
– Gò Thiềm thừ và miếu mộ Hương Vân Cái Bồ Tát nay không chỉ là di tích của họ Đỗ mà còn là di tích của Dân tộc Việt Nam.
– Kế hoạch xin nhà nước công nhận di tích Quốc gia cho những di tích này cần làm xong từ cơ sở (quận Hà Đông và TP Hà Nội), trước khi trình cấp cao hơn.

– Cần quan tâm đến các hoạt động của họ Đỗ các địa phương.

4- Đậu Xuân Đồng – Đoàn Nghệ Tĩnh:
– Thông báo kế hoạch  tách HĐ họ Đỗ (Đậu) Nghệ Tĩnh thành 02 Hội đồng độc lập.

– Đề nghị thành lập Ban nghi lễ, giúp hướng dẫn kiểm tra các địa phương.

5- Đỗ Văn Minh- Đoàn Quảng Ninh:

– BLL họ Đỗ Việt Nam trước đây đã định ra ngày họ Đỗ Việt Nam và tổ chức dâng hương ở mộ Tổ nhiều năm nay. Bây giờ đã xây dựng được khu mộ Tổ, cần tổ chức Ban quản lý mộ Tổ để duy trì nền nếp dâng hương mộ Tổ và đón tiếp bà con xa gần về lễ Tổ được tốt hơn.

–  Bản tin dòng họ Đỗ Việt Nam cần lưu ý không để sai nhầm nhiều, đặc biệt các thông tin liên quan đến quản lý tài chính sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín Hội đồng. Tình trạng bản tin gửi, không nhận được vẫn còn nhiều.

– Hiện nay thông tin về thân phụ của Hương Vân Cái Bồ Tát  có nhiều nguồn chưa thống nhất ( Đỗ Thương và Long Đỗ) làm bà con thắc mắc… ( ngay sau đó ông Đỗ Quang Hòa đã giải trình và báo cáo quan điểm của thường trực Hội đồng về vấn đề này trước Hội nghị).

–  Đề xuất xây dựng bản Qui chế hoạt động của thường trực Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam.

6- Ông Đỗ Văn Kiện thay mặt thường trực Hội đồng cám ơn và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu và tổng kết một số nội dung đã được hội nghị thống nhất cao.

– Về tổ chức gặp mặt lần thứ 18 của bà con Họ Đỗ (Đậu) Việt Nam tổ chức tại Phú Thọ tháng 3 năm 2015. Nhất trí địa điểm tổ chức ở quảng trường dưới chân núi Nghĩa Lĩnh. Chỉ tổ chức dâng hương, không tổ chức tế. Nội dung lễ hội gặp mặt lần thư 18 do Thường trực Hội đồng chịu trách nhiệm, giao Hội đồng họ Đỗ Phú Thọ thực hiện.

– Kế hoạch đề nghị Nhà nước công nhận di tích lịch sử cấp Quốc Gia 2 di tích ( Cụ Đỗ Quí Thị – Hiệu Hương Vân Cái Bồ Tát và ngôi Miếu thờ Cụ.  Bát Bộ Kim Cương & Di tích gò Thiềm thừ sẽ làm từ dưới lên. Hội thảo cấp Nhà nước chỉ tổ chức sau khi đã có tiếp xúc làm việc với các cơ quan chức năng, biết tương đối đầy đủ thông tin, cùng các khó khăn thuận lợi.   

–  Nhiệt liệt biểu dương tinh thần hết lòng về dòng Họ của gia đình ông Đỗ Văn Sáu, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng địa  điểm xây dựng nhà thờ họ Đỗ Việt Nam nên trong khu vực lân cận với khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam, tiện cho việc hành hương và cần đáp ứng một số tiêu chí về nhà thờ họ và tâm linh do thường trực qui định. Đây là việc hệ trọng, lâu dài, không nên nóng vội.– Công bố Quyết định thành lập ban quản lý quĩ của Hội đồng họ Đỗ  (Đậu)  Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng họ Đỗ  (Đậu) Việt Nam.  

 

* Ban xây dựng mộ Tổ:  đã có thảo luận riêng, thống nhất đề xuất: Hiện nay Qui hoạch điều chỉnh  Khu nhà ở Văn La ( trong đó có khu mộ Tổ ) vẫn chưa được UBND Thành phố Hà Nội ra quyết định phê duyệt, nhất trí quyết định của thường trực Hội đồng tạm dừng tôn tạo lớn, cho đến khi được qui hoạch Khu nhà ở Văn La được công bố. Tuy nhiên việc lấy ý kiến đóng góp xây dựng mộ Tổ vẫn tiếp tục. 

Lưu ý Thường trực Hội đồng về khả năng mất quyền tự chủ khi tôn tạo di tích đã được các cấp thẩm quyền công nhận nhận di tích. Trong diện tích 447 m2 đã được Sudico bàn giao, nên xây quây giữ đất theo 08 mốc được giao, đặt bia (nếu có thể) trước khi thực hiện thủ tục xin công nhận di tích.

 *  Việc xây dựng Bách khoa toàn thư Họ Đỗ Việt Nam & Lập “Kỷ yếu Họ Đỗ (Đậu) Việt Nam”: Do thời gian hạn chế và còn nhiều ý kiến khác biệt, tạm để lại tiếp tục xin ý kiến.

* Ông Đỗ Văn Hinh (họ Đỗ Cát Bà) đã gửi Hội đồng họ Đỗ  (Đậu) Việt Nam một bản góp ý dài gần 03 trang viết tay:

 + Về việc phát hành  Bản tin
+ Việc biên tập thông tin việc họ và thơ.

+ Lưu trữ tài liệu, bài ở của dòng họ

+ Nội dung và phân cấp điều hành một số kỳ họp toàn Quốc gần đây.

Đỗ Quang Hòa