Họp mặt truyền thống họ Đỗ Viêt Nam lần thứ 17

10/03/2014
Họp mặt truyền thống họ Đỗ Việt Nam lần thứ 17

Trong 02 ngày (8 và 9-3-2014), tại Văn La Hà Đông, nơi có ngôi mộ Tổ hơn 5.000 năm của dòng họ Đỗ Việt Nam, mới được tôn tạo to đẹp, đã diễn ra cuộc gặp mặt của bà con họ Đỗ (Đậu) trong và ngoài nước. Về dự còn có đại diện nhiều dòng họ bạn.

Ngày 8-3 lễ dâng hương được tổ chức long trọng tại Miếu mộ cụ Đỗ Quí Thị, Phật Hiệu Hương Vân Cái Bồ Tát và miếu mộ Bát Bộ Kim Cương ở gò Thiềm Thừ. Lễ yên vị 02 tượng Thiềm Thừ (cóc Thần) biểu tượng của cậu ông trời, linh vật của nền văn minh lúa nước từng thờ trước đây, được thực hiện theo nghi thức văn hóa tâm linh với sự có mặt của VS-GS-TS Đỗ Đình Chiểu và phu nhân, người đã phát tâm cung tiến đôi bia này. Lễ Tế Tổ trang trọng và qui mô kéo dài hết buổi sáng với sự tham gia của hàng nghìn người. Hàng chục đoàn đại biểu từ nhiều nơi trong nước đã đến dâng hương lễ Tổ.  

Ngày 9-3, Hội nghị toàn quốc dòng họ Đỗ Việt Nam tổ chức tại trường THCS Phú La, với hàng nghìn người tham dự. Bà con rất hân hoan phấn khởi tay bắt mặt mừng được chiêm bái mộ Tổ to đẹp đàng hoàng giữa Thủ Đô.

Nhiều đại biểu danh dự, là con cháu họ Đỗ hoặc các họ bạn có nhiều công đóng góp cho thành công hôm nay được mời lên sân khấu để vinh danh và tri ấn, đó là các đại biểu Quốc  hội  Đỗ Mạnh Hùng, Đỗ Kim Tuyến, Đỗ Văn Vẻ, ông Đậu Văn Linh (người cung tiến bia mộ Tổ nặng 20 tấn bằng đá Quaczit)… TS Trần Mạnh Quảng chủ tịch HĐ Trần tộc Việt Nam, ông  Nguyễn Mạnh Can  nguyên phó ban Tổ chức TW, Giám đốc Trung tâm văn hóa người cao Tuổi, Nhà Văn Mai Thục (tác giả cuốn Đi tìm Tổ tiên Việt).

Đại hội đã vinh dự nhận được lẵng hoa chúc mừng của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phần hội năm nay có sự góp mặt của nhiều CLB văn hóa nghệ thuật như CLB thư pháp Hưng long, đội văn nghệ Văn La và Thanh Lãng. Đoàn Nghệ thuật nhân đạo (Sở LĐTB&XH HN) tổ chức một đêm diễn văn nghệ đặc sắc phục vụ bà con. CLB Thơ họ Đỗ ra mắt cuốn thơ họ Đỗ tập 2. Nhiều ấn phẩm văn hóa khác  huy hiệu, băng đĩa, sách…) được bán tại lễ hội. Theo bà con phản ảnh, năm nay vắng mặt hai ấn phẩm văn hóa truyền thống là  sách họ Đỗ Việt Nam và đĩa bài hát truyền thống của dòng họ là một điều rất đáng tiếc. Trong dịp này CLB Doanh nhân họ Đỗ Việt Nam cũng tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013 và kế hoạch hoạt động 2014. 
Cuộc gặp mặt họ Đỗ Toàn quốc lần thứ 18 sẽ được tổ chức tại đất tổ Vua Hùng, do HĐHĐ tỉnh Phú Thọ đăng cai tổ chức.

Cuộc gặp mặt lần này có ý nghĩa rất lớn tri ân Tổ Tiên, Từng bước làm sáng tỏ cội nguồn dân tộc Việt, 5.000 năm lịch sử. Tổ tiên đã xây dựng nên các nhà nước tối cổ có tên Xích Quỉ, Văn Lang…với các vị Tổ khai sáng như Đế Minh, Hương Vân Cái Bồ Tát, Bát Bộ Kim Cương, Kinh Dương Vương… Có được thành công hiện nay là nhờ sự đoàn tâm nhất trí của dòng họ và sự ủng hộ của các cấp chính quyền từ TW  đến địa phương. Những hoạt động của lễ hội sẽ được Đài TH Hà Nội 1 sẽ phát hình vào hồi 11 h ngày 10-3-2014.

Bài  và ảnh Đỗ Quang