Hội đồng họ Đỗ Việt Nam họp mở rộng

17/11/2013
BÁO CÁO KẾT QUẢ XÂY DỰNG KHU MỘ TỔ HỌ ĐỖ VIỆT NAM

       Đỗ Quang Hòa-Trưởng Ban XD mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam

Tháng 5/2012, Hội đồng họ Đỗ Việt Nam tiếp nhận gò Thiềm Thừ (Gò Ba La) từ Công ty Sudico. Theo kết quả nghiên cứu của nhóm Nghiên cứu thời tiền sử do cố PGS  Đỗ Tòng- lãnh đạo, thì  đây khu miếu mộ của Bát bộ Kim Cương có từ 5.000 năm trước, một di tích cực kỳ quan trọng trong hệ thống hàng chục di tích của Tổ tiên dan tộc Việt.

Ngày 6/4/2013 Hội đồng Họ Đỗ Việt Nam họp mở rộng, tới dự có mặt hầu hết các vị trong thường trực và một số đại biểu về từ Hải phòng, Vĩnh Phú, Ninh Bình và TP Hồ Chí Minh. Bàn về xây dựng khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam tại gò Thiềm Thừ, Hội nghị kết luận, để đáp ứng yêu cầu của đa số bà con muốn sớm có một khu di tích mang tầm vóc của một dòng họ lớn, phục vụ cuộc họp mặt toàn họ Đỗ Quốc năm 2014 tổ chức ở Hà Đông và đưa vào hồ sơ xin Nhà nước công nhận di tích. Cần xây dựng ngay một sô hạng mục.

Chọn phương án thiết kế của nhóm ông Đỗ Mạnh Hùng, (PA này đã đưa ra xin ý kiến của bà con họ Đỗ tại họp mặt toàn Quốc ở Đà Nẵng và Hải Phòng) để xây dựng. PA Thiết kế lấy ý tưởng từ con số 08 (Bát Bộ Kim Cương, Bát quái..),  có ưu điểm giữ nguyên hình dáng của gò, các khối kiến trúc bố trí phân tán chủ yếu quanh chân Gò, nên hạn chế tối đa việc đào bới và xây dựng trên Gò. Chỉ định Công ty TNHH Thanh Bình ở Hoa Lư chế tác trước 01 bàn thờ đá có sân hành lễ. Giao cho Ban tâm linh của dòng họ, mời các nhà chuyên môn và nhà ngoại cảm đề xuất hướng đặt bàn thờ chính.

Công trình tiến hành tôn tạo nhiều đợt, đến 15/11/2013 Ban dựng đã cơ bản thực hiện được nội dung công việc đề ra:

1- Tôn tạo Gò Thiềm thừ: Khu đô thị Văn La san nền vùi lấp hơn 50 % diện tích Gò, nay đã được tôn cao bằng 1.250 m3 đất phù sa sông Hồng, phỏng theo hình dáng và chiều cao của Gò trên cánh đồng Văn La khi chưa có tôn nền làm khu đô thị.

2- Chế tác lắp đặt 01 bộ ban thờ và sân hành lễ bằng đá (do bà Đỗ Thị Hoàng- họ Đỗ Quảng Ninh cung tiến, phần gạch xây 2 vạn viên do ông Đỗ Văn Dụ- họ Đỗ Phú Thọ cung tiến, 01 tấn xi măng họ Đỗ Văn La cung tiến, hôm qua bà Đỗ thị Huyền Tâm –họ Đỗ Bắc Ninh cung tiến 50 triệu). Bàn thờ chính đặt hướng tọa đông nam- hướng tây bắc. Theo Bát quái đông nam thuộc  hướng Tốn (sinh khí, vượng tài), còn có ý tựa gò Thiềm thừ nhìn về núi Ba vì, là nơi phát tích của Tổ tiên dân tộc Việt.

3-  Khu cây xanh bảo vệ xung quanh Gò, tạo thành hình vuông KT 32 m x 32 m. Đã được tôn cao 0,5 m bằng đất màu (khoảng 300 m3) để trồng cây, trồng hoa, làm đường dạo và một số hạng mục khác.

4- Được sự chấp thuận của Sudico, Ban xây dựng đã san nền, khoảng 500 m2 sân phía trước làm bãi đỗ xe, kê bàn ghế phục vụ lế hội và 150 m2 đường bao xung quanh khu cây xanh. Trải mặt sân-đường bằng 80 m3 đá răm (CT. TNHH Thanh Bình đã cung tiến 01 bộ bàn ghế đá).

Trong thời gian thi công, rất đông bà con từ nhiều nơi về thăm và tham gia góp ý, trong đó còn những ý kiến trái chiều và những vấn đề cần tiếp tục làm rõ hôm nay:

1- Các liệt Tổ liệt tông họ Đỗ sẽ được thờ tại đây:

Nhóm ý kiến 1: Chỉ thờ tám vị Tổ họ Đỗ (Bát Bộ Kim Cương):

– Đỗ Xương, hiệu Thanh Trừ Tai Kim Cương;

– Đỗ Tiêu, hiệu là Tịch Độc Thận Kim Cương;

– Đỗ Kỷ, hiệu là Hoàn Tuỳ Cầu Kim Cương;

– Đỗ Cương, hiệu là Bạch Tịnh Thuỷ Kim Cương;

-Đỗ Chương, hiệu là Xích Thanh Hoả Kim Cương;

-Đỗ Dũng, hiệu là Định Trừ Tai Kim Cương;

– Đỗ Bích, hiệu là Tử Hiền Thần Kim Cương;

– Đỗ Trọng, hiệu là Đại Thần Lực Kim Cương.

Nhóm ý kiến 2: Bát Bộ Kim Cương phối thờ cùng các vị thần khác như:

–     Các cụ là cha, mẹ  Bát Bộ Kim Cương

–         Thờ Phật (Bát bộ Kim cương và Hương Vân cái Bồ Tát đều tu thành Phật).

–         Thành hoàng bản cảnh, sơn thần thổ địa (Thần Gò)…

–         Các anh Hùng liệt sĩ hy sinh vì nước.

2- Số lượng ban thờ:

Nhóm ý kiến 1: Chỉ đặt 01 ban thờ chung, các vị trí khác có thể đặt đá phong thủy, chậu cảnh, tượng cóc (nhưng có chỗ để cắm hương hoặc đặt bát hương nhỏ)…

Nhóm ý kiến 2: Đặt một ban thờ chính và nhiều ban thờ phụ.

3- Phục chế và đặt 02 bia con cóc  (Do biến động của lịch sử hai bia này đã bị di chuyển và nay vẫn còn nằm trên bờ sông Nhuệ thuộc làng Cự Khê).

4-  Chọn mẫu phù điêu, hoa văn trang trí và khắc chữ

– Chữ Quốc ngữ, Hán Nôm, “Việt cổ”

– Hoa văn thời Hùng vương,

– Rút tỉa các mẫu hoa văn đẹp được dùng tại các đền miếu các nơi.

– Thi sáng tác phù điêu, hoa văn trang trí.

5- Số lượng, chủng loại hoa, cây, cỏ, đá… và tiểu cảnh khu di tích.

6- Trong tương lai khu di tích cần có những công trình phụ trợ như Toalet cho nam, nữ. Nhà nghỉ cho người trông coi (chỗ nghỉ, bếp, nhà tắm, khu để đồ thờ cúng, hòm công đức tập trung vào một chỗ để quản lý và chống trộm…), trạm y tế, điện, nước. Không gian mở có thể cắm bạt, sạp khi mưa gió. Biện pháp chống đột nhập, phá hoại, chỗ cắm cột cờ súy, biểu tượng họ Đỗ…

Có được kết quả ngày hôm nay là kết quả của nhiều thế hệ BLL và bà con  họ Đỗ, và nhiều tổ chức cá nhân ngoài dòng họ đã hết lòng ủng hộ. Hội nghị hôm nay rất quan trọng, để làm sáng tỏ các vấn đề trên, phục vụ cho công tác điều chỉnh hoàn thiện thiết kế và triển khai các bước tiếp theo. Tuy nhiên các bản góp ý cần dựa vào các tiêu chí đã được đề ra ban đầu và tôn trọng những kết quả đã đạt được đến nay:

–       Không trồng cây, xây dựng trên Gò (Dòng họ đã xin phép và di chuyển mốc địa chính Quốc gia khỏi diện tích Gò).

–      Khu miếu mộ thờ các vị liệt Tổ, liệt Tông họ Đỗ Việt Nam hiện nằm trong Khu đô thị mới Văn la, nên phải đảm bảo phù hợp với cảnh quan và qui hoạch được duyệt.

–         Bản thiết kế cần vẻ trang nghiêm của một công trình văn hóa tâm linh dân tộc, nhưng tránh dáng dấp một khu mộ địa (gây phản cảm giữa khu đô thị). Không phô trương tốn kém.

–      Công trình cần bền chắc, ổn định, lâu dài. Bảo đảm yêu cầu kỹ mỹ thuật

–        Phản ánh được lịch sử họ Đỗ Việt Nam và lịch sử dân tộc đã được cụ Đỗ Tòng – Người sáng lập BLLHĐVN và các vị đi trước dày công nghiên cứu và phổ biến …

–      Đáp ứng các yêu cầu tâm linh, phong thủy của dân tộc Việt Nam.

Cuối cùng tôi xin thay mặt Ban xây dựng Mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam xin chân thành cám ơn Hội đồng họ Đỗ Việt Nam và HĐHĐ địa phương, đặc biệt là bà con họ Đỗ Văn La đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ.

Xin trân trọng cám ơn !