HỘI ĐỒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM HỌP BÀN TỔ CHỨC LỄ GẶP MẶT XUÂN 2014

13/12/2013

HỘI ĐỒNG HỌ ĐỖ VIỆT NAM  HỌP BÀN

TỔ CHỨC LỄ GẶP MẶT XUÂN 2014

Sáng ngày 18-8-2013 tại Hà Đông, Hội đồng Họ Đỗ Việt Nam đã tổ chức lễ dâng hương nhân dịp Vu lan báo hiếu rằm tháng 7 (Ngày rằm tháng bảy còn gọi là ngày đức Phật hoan hỷ ) tại miếu mộ Hương vân Cái Bồ Tát Đỗ Quí Thị và gò Thiềm Thừ ( khu mộ Bát Bộ Kim Cương). Về dự có  thường trực HĐHĐVN cùng đại diện 16 dòng họ trong HĐHĐ khu vực Hà Đông. Sau lễ dâng hương, tại hội trường Vân La đã diễn ra hội nghị do ông Đỗ Ngọc Liên chủ trì bàn về hai việc lớn:

1- Khởi công tôn tạo đợt 2 khu di tích gò Thiềm Thừ (nhóm ông Đỗ Mạnh Hùng chuẩn bị):

Do được bàn nhiều ở các lần họp trước, hội nghị đã nhanh chóng thông qua kế hoạch lần này. Đợt  tôn tạo này nằm trong tổng dự án đã được nhóm chuyên gia về xây dựng, phong thủy, tâm linh xây dựng và đã được thông qua tại cuộc họp mặt toàn quốc họ Đỗ Việt Nam lần thứ 16. Đợt  tôn tạo này động thổ xây dựng trong tháng 8 âm lịch và dự kiến hoàn thành trước Tết nguyên đán.

2- Hội nghị dành phần lớn thời gian tập trung thảo luận kế hoạch tổ chức cuộc gặp mặt truyền thống họ Đỗ Việt Nam lần thứ 17 tại Hà Đông (do ông Đỗ Văn Hiện và ông Đỗ Quang Hòa chuẩn bị). Hội nghị đã nghe hàng chục ý kiến đóng góp của các đại biểu, đặc biệt là ý kiến từ những địa phương đã từng đăng cai nhiều cuộc gặp mặt họp. Hai dòng tộc Đỗ đến từ Thường Tín và Mê Linh lần đầu tham gia sinh hoạt cũng được mời phát biểu.

Các ý kiến khá tập trung và thống nhất ở những nội dung quan trọng:

1- Cuộc họp lần này sẽ do thường trực Hội đồng họ Đỗ Việt Nam và Hội đồng họ Đỗ Khu vực Hà Đông phối hợp tổ chức (trước đây nếu tổ chức tại Hà Nội do thường trựcHĐHĐVN đảm nhiệm, còn các địa phương khác giao cho địa phương đảm nhiệm).

2- Phần lễ tổ chức chủ yếu tại khu gò Thiềm Thừ (Lễ dâng hương của các đoàn tại miếu Hương Vân và gò Thiềm Thừ, tổ chức tế, lễ yên vị 02 cụ cóc được phục chế nguyên mẫu 02 cụ cóc của khu di tích hiện lưu giữ tại Cự Đà), lễ dâng hương tại nhà thờ họ Đỗ Văn La,  đình, chùa Văn La…

3-  Chọn đội tế họ Đỗ Bình Xuyên, Thanh Lãng phục vụ lễ nghênh rước 02 cụ Cóc về an vị tại gò Thiềm Thừ.

4-   Vấn đề ăn và nghỉ của các đại biểu, Ban tổ chức chỉ lo một bữa ăn chính cho các đại biểu, nơi nghỉ và các bữa phụ giao về các dòng họ đảm nhận theo danh sách đăng ký của các đoàn gửi về trước. Ngoài ra Ban tổ chức sẽ liên hệ và giới thiệu địa chỉ các khách sạn, nhà hàng  trong khu vực để các đại biểu lựa chọn.

5- Về kinh phí tổ chức và phương án huy động:

Đa số ý kiến đề nghị nên tổ chức cuộc gặp theo truyền thống từ trước đến nay của họ Đỗ là trang nghiêm, tiết kiệm, tránh hình thức, phô trương. Giao ban tổ chức nghiên cứu lại dự trù kinh phí theo hướng tiết giảm những chi phí không thiết thực, góp phần tập trung nguồn lực cho chủ đề chính của sinh hoạt lần này là Dâng hương mộ Tổ.

Về đề xuất chủ trương cho vận động quyên góp kinh phí phục vụ cuộc gặp lần này. Hội đồng đồng ý chủ trương quyên góp kinh phí để phục vụ  hội nghị. Thực tế cho thấy ở nhiều địa phương đã phải bù lỗ hàng chục triệu đồng từ tiền túi cá nhân những người đứng ra tổ chức, là điều đáng để các nhà tổ chức rút kinh nghiệm (sẽ có thư ngỏ kêu gọi sự đóng góp của các vị mạnh thường quân).

–  Để cao tính trách nhiệm của từng tiểu ban và từng cá nhân, Hội nghị thống nhất giao các tiểu ban chủ động xây dựng đề cương công việc của tiểu ban mình để hội đồng thông qua. Ban tổ chức cũng cần rà soát lại nhân sự ban chỉ đạo và tổ chức gặp mặt lần thứ 17, theo phương châm “quí hồ tinh bất quí hồ đa”. Hiện trong cuộc họp lần này đã thấy một số vị có tên nhưng vắng mặt không lý do.

Hội nghị kết thúc, các đại biểu được thụ lộc và tiếp tục trao đổi rất sôi nổi. Có ý kiến cho rằng kỳ gặp mặt tới nên tổ chức ăn theo suất như ban tổ chức đã chuẩn bị, vừa gọn nhẹ lại tiết kiệm. Một số vị có trách nhiệm ở địa phương  mong muốn có một tối liên hoan văn nghệ đặc sắc  phục vụ bà con cả nước, nhưng eo hẹp về kinh phí là một cản trở lớn mà các vị đang tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, với sự chung sức đồng lòng của ban tổ chức và toàn thể bà con Hà Đông, tin tưởng rằng cuộc gặp mặt họ bà con Họ Đỗ toàn quốc Xuân 2014 sẽ thành công tốt đẹp.

Hội nghị lần này sẽ tổ chức tại Trường Tiểu học Vân La xã Xuân Khê, Hà Đông cũ (cách khu mộ Tổ khoảng 1,5km và nằm cạnh Đình làng Vân La, Hà Đông cũ).

1. Dự kiến bà con đến họp lần này rất đông, khoảng từ 2.000 – 2.500 vị, do đó Ban tổ chức đề nghị các vị ở khoảng cách 30km tự lo liệu chỗ ăn, chỗ ở ngày hôm trước.

2. Mỗi đại biểu đến dự họp đóng góp 150.000đ (tiền ăn trưa ngày 10/3 và kinh phí tổ chức đại hội). Bằng thư chuyển tiền hoặc thư chuyển phát nhanh theo địa chỉ:

Ông Đỗ Ngọc Liên – Chủ tịch HĐ HĐVN

Số tài khoản: 123-10-00-007466-6

Tại  Ngân hàng Đầu tư và       Phát triển Việt Nam  –

chi nhánh Quang Trung.

3. Các vị dự 02 ngày họp, đăng ký chỗ ở và ăn ngày hôm trước với HĐ Họ Đỗ Hà Đông theo địa chỉ:

Ông Đỗ Văn Hiện – Chủ tịch HĐHĐ Hà Đông

ĐT: 0913.275.980

* Ban tổ chức đề nghị Hội đồng họ Đỗ các địa phương gửi danh sách đăng ký các vị đại biểu dự họp trước ngày 15/2/2014 để ban tổ chức bố trí nơi ăn chốn ở.

*Qua ngày 15/2/2013 nếu không nhận được danh sách và tiền của các vị đăng ký – Ban tổ chức sẽ không chịu trách nhiệm trong việc phục vụ.

*Sau cuộc họp, đại biểu nào muốn đi dự lễ hội Chùa Hương, Chùa Thầy, Chùa Trăm Gian đăng ký và giao dịch với anh Đỗ Tiến Định – Chủ tịch CLB Tuổi trẻ họ Đỗ Việt Nam – ĐT:…….

Hà Nội, ngày 15/11/2013

Trưởng Ban tổ chức

                                                                         Đỗ Ngọc Liên