Đoàn đại biểu Quốc hội dâng hương mộ Tổ

16/11/2013
Sáng nay 16/11/2013 Hội đồng họ Đỗ Việt Nam và Hội đồng họ Đỗ Khu vực Hà đông đã tổ chức khánh thành ban thờ chính tại gò Thiềm Thừ và một số hạng mục phụ trợ.  Đoàn đại biểu Quốc hội là người họ Đỗ do Đỗ Mạnh Hùng-Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội dẫn đầu đã về dâng hương mộ Tổ, ông Đỗ Văn Bình- phó Tổng giám đốc Sudico, chủ đầu tư khu đô thị mới Văn La cũng về dự.

Trong không khí vui mừng phấn khởi,  ông Đỗ Ngọc Liên, chủ tịch Hội đồng họ Đỗ Việt Nam đã thông báo với các đại biểu về công trình tôn tạo khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam. Theo kết quả nghiên cứu của nhóm Nghiên cứu thời tiền sử do cố PGS Đỗ Tòng- lãnh đạo, thì  đây khu miếu mộ của Bát bộ Kim Cương có từ 5.000 năm trước, một di tích cực kỳ quan trọng trong hệ thống hàng chục di tích của Tổ tiên dân tộc Việt.

Ông Đỗ Quang Hòa- Phó chủ tịch Hội đồng họ Đỗ Việt Nam, được sự ủy nhiệm của Trung tâm Văn hóa người cao tuổi Việt Nam, đã trao tặng đoàn đại biểu Quốc hội cuốn “ Sự thật gốc tích nước nhà Việt Nam- Tổ tiên dân tộc Việt Nam đời đời rực rỡ”.

Lời mở đầu cuốn sách có đoạn “Năm 2009 trên cơ sở thông tin đã sưu tập chúng tôi hình thành bộ sách “Nguồn gốc dân tộc Việt Nam và nền văn minh Việt cổ” do PGS Đỗ Tòng chủ biên và tập thể tác giả Đỗ Văn Bình, Tạ Việt Dũng, Đỗ Quang Hòa, Nguyễn Vân Tằng, Nguyễn Mạnh Can.

Bộ sách trên đã ra đời được 03 năm, nhiều người đề nghị chúng tôi tóm tắt ngắn lại để tiện theo dõi. Cụ Đỗ Tòng đã qua đời, chúng tôi những người đã cùng cộng tác với cụ- xin phép linh hồn cụ được tiếp tục soạn bản tóm tắt một số nội dung chính và tinh thần của bộ sách trên…”.

Các đại biểu rất vui mừng được về dâng hương khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam ở gò Thiềm Thừ và Miếu mộ cụ Đỗ Quí Thị, và tin tưởng rằng, với sự góp sức của bà con họ Đỗ cả nước, khu di tích sẽ được xây dựng khang trang và sớm được nhà nước công nhận là di tích Quốc gia.

Trong đợt tôn tạo mộ Tổ lần này quỹ xây dựng mộ Tổ lại nhận được sự tài trợ của nhiều bà con. Bà Đỗ Huyền Tâm- Đại biểu Quốc Hội (phu nhân Tổng bí thư Nông Đức Mạnh) đã cung tiến cho quỹ tôn tạo mộ Tổ 50.000.000 đồng (lần thứ 2).

Ban xây dựng mộ Tổ chân thành cảm ơn những đóng góp to lớn và động viên khích lệ của những tập thể và cá nhân trong và ngoài họ Đỗ, trong suốt thời gian qua. Kết quả có được ngày hôm nay là sự khích lệ cho những ai chung lòng, tôn vinh  Tổ tiên dân tộc Việt Nam đời đời rực rỡ.

Tin Quang Hòa, ảnh Tiến Định