Khởi công tôn tạo khu các mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam

24/11/2012

Ngày 24 tháng 11 năm 2012, tại gò Thiềm Thừ, Khu Đô thị mới Vân La. HĐHĐVN và HĐHĐ Khu vực Hà Đông long trọng tổ chức lễ khởi công tôn tạo đợt I khu các mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam, hàng trăm bà con họ Đỗ từ nhiều nơi trên cả nước đã về dự.

6 giờ 30 sáng, các vị trưởng lão họ Đỗ Hà Đông cùng đại diện HĐHĐ Việt Nam và Khu vực, cùng với đại diện các dòng họ Đỗ địa phương dâng hương kinh cáo Thổ thần long mạch, Thành hoàng bản thổ và tiên linh Tổ Tiên họ Đỗ cho phép con cháu khởi công tôn tạo khu mộ Tổ.

Lễ động thổ được tổ chức theo đúng nghi thức cổ truyền của dân tộc, do nhóm các nhà tâm linh của dòng họ phụ trách.

Tâm động quỉ thần tri, Tổ tiên linh thiêng như hoà chung niềm vui của con cháu, nên trong khoá lễ chân nhang đã hai lần hoá.

Hàng chục đoàn đại biểu họ Đỗ đã về dâng hương lễ Tổ. Một số vị đại biểu Quốc hội nước ta là người họ Đỗ do ông Đỗ Mạnh Hùng làm trưởng đoàn  đã về dâng hương lễ Tổ

Hàng trăm bà con họ Đỗ khu vực Hà Đông sau khi lễ Tổ đã tham gia lao động cắt sạch cỏ, đào gốc cây và dọn vệ sinh gò Thiềm Thừ

Theo kế hoạch thi công máy xúc đào hết đất lấp quanh chân Gò, ủi hết cát trong mặt bằng gò để thay bằng đất phù sa mua từ bãi giữa sông Hồng.

Đúng 9 giờ xe đất phù xa đầu tiên đã về đến chân Gò, trước đó ban chỉ đạo thi công đã làm đơn xin phép Ban quản lý Khu nhà ở Vân La, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm… cho phép xe chở đất cỡ lớn được chạy trên đê sông Hồng và một số tuyến đường phố về Khu Đô thị Vân La vào ban ngày. Dự kiến có khoảng 500- 600 m3 đất phù sa sẽ được sử dụng trong đợt này.

Trong không khí vui mừng phấn khởi cháu con họ Đỗ đã xúc những xẻng đất phù thắm đỏ bồi đắp mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam. PGS. TS Đỗ Cảnh Dương (ngoài cùng bên trái) là một trong những người con hết lòng vì dòng Họ, hôm nay đến từ sớm để tham gia sự kiện quan trọng này. Ông đã cung tiến cho quĩ  tôn tạo mộ Tổ 50.000.000 đồng,

Công ty Sudico ( Chủ đầu tư Khu đô thị Văn La) cũng tạo mọi điều kiện cho dòng họ Đỗ Việt Nam thực hiện  tâm nguyện của dòng Họ. Ông Đỗ Văn Bình   – Phó Chủ tịch HĐQT  của Công ty sáng nay đã về dâng hương lễ Tổ và kiểm tra công trường.

Suốt hai ngày qua ban chỉ đạo thi công, đặc biệt là các bác trong HĐHĐ Khu vực Hà Đông không quản tuổi tác đã cao và thời tiết giá lạnh luôn bám sát công trờng. Tranh thủ giờ nghỉ trưa các vị tiếp tục trao đổi về các mẫu thiết kế  sẽ được đưa ra xin ý kiến bà con họ Đỗ cả nước trong một ngày gần đây. Được biết Dự án tôn tạo các mộ Tổ và nhà thờ họ Đỗ Việt Nam sẽ được tiến hành theo từng giai đoạn với kinh phí dự kiến nhiều tỷ đồng.

 Buổi chiều  công trường tiếp tục thi công, bà con họ Đỗ vô cùng phấn khởi được đón Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ- Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đến dâng hương mộ Tổ và thăm hỏi động viên bà con. Thượng tướng đã xem và góp ý cho các phương án thiết kế Khu mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam.
Bằng sự đóng góp nhân tài vật lưc của bà con họ Đỗ cả nước, cùng với quyết tâm và trí tuệ của tập thể của HĐHĐVN, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, Khu di tích các Mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam đã được giữ gìn qua 5.000 năm, sẽ trở thành di tích Quốc gia và là nơi hành hương của bà con họ Đỗ Việt Nam hướng về cội nguồn

Phóng sự ảnh của Đỗ Quang