Đề nghị đưa vào danh sách xét công nhận di tích lịch sử mộ Tổ họ Đỗ

 

12/04/2012
Ngày 04/4/2012 UBND Thành phố có Văn bản số 1076/VP-VX, về việc Đề xuất giải quyết đề nghị đưa vào danh sách kiểm kê xem xét công nhận di tích lịch sử đối với ngôi mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam, trong đó có nội dung UBND Thành phố giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tham mưu, giải quyết đề nghị của Hội đồng họ Đỗ Việt Nam.

Sáng nay ngày 12/4/2012 tại UBND phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai chỉ đạo của UBND Thành phố,  về phía chính quyền có đại diện của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ban di tích quận Hà Đông, UBND phường Phú La. Về phía dòng họ Đỗ có một số vị trong thường trực và đại diện 04 chi họ Đỗ thôn Văn La.

Sau khi nghe các đại biểu phát biểu ý kiến, đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn chi tiết các nội dung cần thiết để lập Hồ sơ để đưa vào danh sách kiểm kê và xem xét công nhận di tích lịch sử đối với ngôi mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam là di tích Quốc gia.

Về khu Gò Thiềm Thừ hiện nằm trong qui hoạch khu nhà ở Văn La, do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Công ty SUDICO) làm chủ đầu tư, đại diện dòng họ Đỗ Việt Nam đề nghị UBND Phường với tư cách đại diện nhà nước quản lý địa bàn có ý kiến với chủ đầu tư Khu đô thị, yêu cầu thực hiện Thông báo sô 757/TB-UBND ngày 26/8/2008 của UBND Thành phố Hà Đông, trong đó có nội dung giữ nguyên hiện trạng khu Gò Thiềm Thừ (mộ Bát Bộ Kim Cương) diện tích 446,8 m2.

Đại diện dòng họ Đỗ Việt Nam cũng đề nghị, để đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu tâm linh của bà con, trước mắt tạo điều kiện cho bà con họ Đỗ trong và ngoài nước về dâng hương lễ Tổ được vào hành lễ mà không bị cản trở.

 

Đại diện họ họ Đỗ thôn Văn La phản ánh với chính quyền địa phương, trước kia vào dịp đầu xuân bà con địa phường vẫn thường xuyên ra thắp hương ở 02 khu gò (trong đó có gò Thiềm thừ), nhưng hiện nay Khu gòThiềm thừ đã bị bên thi công đổ đất cát và nguyên vậu liệu vùi lấp một phần Gò, thậm chí làm nhà WC tạm bên cạnh, rất phản cảm, gây nhiều bức xúc. Bà con đề nghị UBND Phường có văn bản đề nghị đơn vị thi công phá dỡ khu WC, di chuyển nguyên vật liệu trên diện tích nói trên và cho bà con thường xuyên làm vệ sinh khu mộ Tổ.

Các vị đại diện chính quyền hoàn toàn đồng tình với đề nghị của Họ Đỗ Việt Nam. UBND Phường sẽ có ý kiến với chủ đầu tư tạo điều kiện cho bà con họ Đỗ vào thắp hương, thống nhất giao cho Ban văn hóa của Phường hỗ trợ bà con họ Đỗ thực nguyện vọng trước mắt của bà con họ Đỗ.

Được biết gần đây Cục di sản Bộ Văn hóa và  Sở Qui hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng đã có Văn bản đề cập đến Khu mộ Tổ họ Đỗ.

Nhiều đoàn đại biểu họ Đỗ trong và ngoài nước thường xuyên hành hương về đây. Mới hôm qua 11/4/2012, một đoàn gồm 30 người đại diện bà con họ Đỗ Đông Triều do ông Đỗ Văn Minh (tác giả bài văn tế Tổ họ Đỗ Việt Nam) dẫn đầu vừa về dâng hương tại miếu mộ cụ Đỗ Quí thị và mộ Bát Bộ Kim Cương. Đoàn đã trao số tiền bà con quyên góp xây dựng tôn tạo mộ Tổ cho quĩ xây dựng mộ Tổ họ Đỗ Việt Nam.

Tin và ảnh Đỗ Quang

 

Bà con họ Đỗ Đông Triều về dâng hương tại miếu mộ cụ Đỗ Quí thị và mộ Bát Bộ Kim Cương.