Nhật ký Hội nghị 15 họ Đỗ Việt Nam

18/02/2012
Ngày 17/2/2012:

HĐ HĐVN, HD HĐHĐ khu vực  Quảng Nam -Đà Nẵng, HĐHĐ họ Đỗ Quảng Ngãi cùng về nhà thờ Tộc Đỗ Bá phái La – Cư -Túy, Hòa Vang tại La Châu, Hòa Khương, Hòa Vang dự lễ kỷ niệm 150 năm ngày mất ngài Đỗ Thúc Tịnh.  Đoàn được hàng trăm bà con họ Đỗ địa phương đón tiếp rất trọng thị.Trong không khí trang nghiêm, hội thảo đã nghe nhiều bài tham luậnđi sâu nghiên cứu về thân thế và sự nghiệp của danh nhân Đỗ Thúc Tịnh. Bà con rất xúc động khi đến thăm khu Văn miếu địa phương được ông xây dựng năm 1858. Tuy bị chiến tranh tàn phá nặng nề, nhưng văn miếu còn giữ được 05 tấm bia  lớn. Nhìn những di tích quí, đang dần bị hủy hoại bởi thời gian con cháu không khỏi ngậm ngùi.

Tuy là một vùng quê nghèo, nhưng tình cảm của bà con ở đây dành cho đoàn khiến mọi người rất cảm động. Một nàng dâu họ Đỗ từ nước ngoài về dự Hội cho biết, chị đã được dự nhiều buổi tiếp tân cấp nhà nước, nhưng chưa bao giờ chị cảm thấy xúc động như lần này.

Buổi chiều đoàn đến thăm từ đường tộc Đỗ Bá- cựu làng Phú Chiêm, Điện Phương, Điện Bàn, Qảng Nam. Từ đường 02 tầng, khối chính  05 gian nhà thờ, mái đao cong vút, đắp đôi rồng chầu mặt nguyệt. Hai bên là hai khối nhà phụ , có cầu thang lớn dẫn lên sân từ đường. Toàn bộ tầng 01 để trống dành làm nơi hội họp.

Về dự hội nghị lần này có có rất đông các đoàn đến từ  mọi miền của Tổ quốc, nhưng đông nhất vấn là các đoàn đến từ miền bắc, Hết ngày 16/2 chúng tôi đã đón các đoàn đến từ  Hà Nội, Sơn Tây, Vĩnh Phú, Phú Thọ,Nghệ An- Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh. Đông nhất là các đoàn Chương Mỹ hơn 40 người, Hưng Hóa- Xứ Đoài hơn 50 người.

Khách sạn Fortune nơi chúng tôi ở, chủ là người họ Đỗ, nên chủ nhà phục vụ đoàn rất chu đáo.

Ngày 18/2/2012

Từ sáng sớm các tiểu ban trang trang trí, khánh tiết đã có mặt để chuẩn bị hội trường và tiếp đón các đoàn tiếp tục về dự hội. Theo thông tin từ ban tổ chức có các đoàn Hưng Hóa xứ Đoài, đoàn Hải Phòng đã và đang đến địa điểm đón tiếp. Ông Đỗ Văn Sính trưởng đoàn họ Đỗ Đâu Kiên cho biết ngoài đoàn của ông Hải Phòng còn ba đoàn đang trên đường đến.

Nhà hàng Phì Lũ 3 nơi tổ chức hội nghị nằm trên đường 2/9 phòng họp lớn có sức chứa gần một ngàn người. Chương trình làm việc buổi chiều dành  cho gặp mặt của CLB Doanh nhân họ Đỗ, ra mắt CLB Thanh niên họ Đỗ Việt Nam,  thông qua kế hoạch  và tổ chức hoạt động của CLB Khoa học kỹ thuật  và  chuẩn bị thành lập quĩ khuyến học Đỗ Đình Chiểu.

Đoàn chủ tịch đoàn chúng tôi thấy các ông Đỗ Ngọc Liên, chủ tịch HDDHĐVN. Ông Đỗ Hùng Chiến chủ tịch CLB Doanh nhân họ Đỗ Việt Nam, bà Đỗ Thị Ngọc , chủ tịch CLB Doanh nhân khu vực miền Trung, CLB khoa học có GS.TS.  Viện sĩ Đỗ Đình Chiểu, TS Đỗ Văn Dũng, Luật sư Đỗ Pháp. Chúng tôi còn thấy Luật sư Đỗ Pháp, nhà giáo  Đỗ Ngọc Lân thư ký  CLB Khoa học -Giáo dục, CLB hỗ trợ pháp lý  họ Đỗ và cháu Đỗ Văn Phúc thư ký CLB Tuổi trẻ họ Đỗ.

Ông Đỗ Hùng Chiến trình bầy về việc thành lập Công ty CP tập đoàn kinh tế Đỗ gia , vốn điều lệ dự kiến 100 tỷ đồng. Lĩnh vực hoạt động dự kiến : Lâm sản, bất động sản, du lịch lữ hành, siêu thị, dịch vụ…

Hội nghị cũng thảo luận về đại điểm xây dựng nhà thờ họ Đỗ Việt Nam. CLB doanh nhân đề xuất xây dựng nhà thờ kết hợp với khu sinh thái tại Thạch Thất ( Hà Nội).

Bà Đỗ Thị Ngọc đồng thời là chủ hệ thống nhà hàng tiệc cưới Phì Lũ, trong đó có nhà hàng Phì Lũ 3, nơi tổ chức hội nghị họ Đỗ lần thứ 13, đã trình bầy về hoạt động tài trợ của CLB doanh nhân Quảng Nam- Đà Nẵng cho bà con và học sinh nghèo họ Đỗ. Công bố danh sách các nhà hảo tâm họ Đỗ đã có nhiều đóng góp cho chương trình.

Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng phát biểu về nguyện vọng của ông muốn làm nhịp cầu kết nối hoạt động của các CLB họ Đỗ ở trong nước với nước ngoài, qua kinh nghiệm hoạt động nhiều năm ở nước ngoài và vai trò chủ tịch CLB doanh nhân Nhật – Việt.

Trước khi chuyển sang phần sinh hoạt của CLB Khoa học –Giáo dục họ Đỗ Việt Nam, Hội nghị dành một phút mặc niệm cụ PGS Đỗ Ngọc Quĩ, một trong những người sang lập Ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam vừa từ trần ngày 15/2/2012.

Ông LS Đậu Công tuệ đọc Quyết định thành lập và danh sách ban điều hành CLB Khoa học giáo dục họ Đỗ Việt Nam do GS.TS. Viện sĩ  Đỗ Đình Chiểu làm chủ tịch.

GS.TS. Viện sĩ Đỗ Đình Chiểu  phát biểu về phương châm và phương hướng hoạt động của CLB khoa học và Giáo dục họ Đỗ Việt Nam.  Viện sĩ Đỗ Đình Chiểu giới thiệu Giáo sư người Pháp Alain Salavert, người rất có cảm tình với nhân dân Việt Nam, người sẽ cùng Viện sĩ thành lập quỹ khuyến học mang tên Đỗ Đình Chiểu

Nhà giáo Đỗ Ngọc Lân trình bầy tóm tắt công trình nghiên cứu chữ Việt Cổ của ông Đỗ Văn Xuyền, thành viên CLB Khoa học và Giáo dục Việt Nam.

Hội nghị thông qua quyết định công nhận hoạt động và nhân sự của CLB Tuổi trẻ họ Đỗ Việt Nam. Anh Đỗ Tiến Định thay mặt các bạn phát biểu về quá trình hình thành và hoạt động của CLB trong thời gian qua. Qua trang facebook  www.facebook.com/groups/hoDoVietNam CLB đã kết nối được hàng ngàn bạn trẻ họ Đỗ.

Hội nghị thông qua Quyết định thành lập Ban điều hành CLB hỗ trợ pháp luật  họ Đỗ Việt Nam do LS Đậu Công Tuệ làm chủ nhiệm. Thay mặt CLB luật sư Đậu Công Tuệ kêu gọi bà con có khả năng và điều kiện tham gia CLB

Luật sư Đỗ Pháp thay mặt các luật sư họ Đỗ xứ Quảng, phát biểu hưởng ứng lời kêu gọi tham gia  CLB hỗ trợ pháp lý và nói lên tầm quan trọng của việc thành lập CLB hỗ trợ pháp luật HĐVN trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay.

Ông Đậu Thế Hoàng đoàn Quảng Ninh đã ủng hộ CLB Tuổi trẻ họ Đỗ của các cháu một số tiền để giúp CLB hoạt động.

Cuối cùng, ông Đỗ Ngọc Liên, CHủ tịch Hội đồng họ Đỗ Việt Nam phát biểu tổng kết hội nghị. Sau bữa tiệc chiêu đãi ấm cúng của nhà hàng Phì Lũ 3,buổi tối cùng ngày, bà con họ Đỗ ba miền được thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc.

Nhiều chương trình đặc sắc được CLB văn nghệ dân gian Đà Nẵng, CLB bài chòi Đà Nẵng, đội văn Nghệ Phì Lũ và nhiều ca sĩ tham gia biểu diễn.

Ban tổ chức bán vé ca bài chòi cho bà con nghe hát, ai hội đủ 03 bài chòi được các diễn viên diễn xướng thì trúng thưởng. Có năm bà con trúng giải, trong đó có ông chủ tịch HĐ HĐ Quảng Nam-Đà Nẵng, một cô là dâu họ Đỗ người Hà Nam, ba giải còn lại đều thuộc về họ Đỗ Đâu Kiên, là dòng họ đăng cai hội nghị lần thứ 16. Sự ngẫu nhiên kỳ lạ này hẳn do Tổ tiên họ Đỗ linh thiêng sắp đặt.  Tất cả bà con được giải đều tặng lại cho quĩ khuyến thiện của Quảng Nam-Đà Nẵng.