Tham luận của Ban liên lạc họ Đỗ khu vực Hải Phòng

20/03/2011

Bài phát biểu

Của ban liên lạc họ Đỗ khu vực Hải Phòng tại buổi lễ gặp mặt lần thứ 14 họ Đỗ Việt Nam – 2011

Kính thưa đoàn chủ tịch buổi lễ

Thưa các quí vị

Về dự buổi lễ gặp mặt hôm nay, tôi thay mặt cho các dòng tộc họ Đỗ khu vực Hải Phòng xin được kính chúc đoàn chủ tịch, các quí vị đại biểu, các quí khách luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc cho buổi lễ gặp mặt lần thứ 14 của họ Đỗ Việt nam thành công rực rỡ.Thưa các quí vị!

Hải phòng là một thành phố lớn ( bao gồm 7 quận nội thành, 13 huyện ngoài thành và 2 huyện đảo.Với điều kiện địa lí tự nhiên đa dạng và phong phú thành phố đang là khu vực kinh tế, du lịch, dịch vụ nổi tiếng và lâu đời.

Cảng biển Hải Phòng là cửa ngõ lớn nhất của miền Bắc, cảng hàng không quốc tế Cát bi, công nghiệp sản xuất xi măng, công nhiệp đóng tàu, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến hải sản…Hải Phòng còn có những khu du lịch nổi tiềng cà trong và ngoài nườc như Đỗ sơn, vườn quốc gia Cát bà, các nghành công nghiệp và dịch vụ trên đang trên đà phát triển bền vững và đầy tiềm năng.Cùng với sự phát triển về kinh tề, ổn định về chính trị, Hải Phòng còn gìn giữ được những công trình văn hoá lâu đời: đền Nghè thờ nữ tướng Lê Chân, đình Kênh thờ vua Ngô Quyền. Tôn tạo các công trình văn hoá mới: Khu tưởng niệm Trạng Trình, Nguyễn Bình Khiêm ở huyện Vình bảo, khu trưởng niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng ở huyện Tiên Lãng. Các chùa thờ Phật, nhà thờ thiên Chúa, nhà thờ đạo Tin lành đều được trùng tu khang trang và tôn nghiêm đáp ứng đươc nguyên vọng tâm linh và tự do tín ngưỡng của mọi tầng lớp nhân dân.

Ngoài các lĩnh vực trên Hải Phòng còn có sự phát triển mạnh về giáo dục, y tế, đào tạo. Bệnh viện đa khoa Việt Tiệp, bệnh viện Nhi đức là nhũng bệnh viện lớn va uy tín của đồng bằng Bắc Bộ, Đại học Hàng Hải là trung tâm đào tạo lớn nhất về nguồn nhân lực để xây dựng các công trình và vận tải biển của cả nước,. ĐH Y, ĐH Hải Phòng, Đh dân lập là những cơ sở lớn đào tạo nhân tài cho khu vực duyên hải.

Hoà chung trong sự nghiệp xây dựng nước ta thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, dân giàu nước mạnh xã hội công bằng, dân chủ và văn minh bà con họ Đỗ sinh sống trên tất cả các quận, huyện, xã, phường đã thông tin cho nhau qua ban lien lạc họ Đỗ khu vực Hải Phòng các hoạt động của từng dòng tộc.

Thực hiện tôn chỉ mục dích của ban Liên lạc họ Đỗ Việt  nam, thời gian qua ban liên lạc họ Đỗ Hải Phòng đã có những hoat động như sau:

1 –  Kiện toàn tổ chức của ban lien lạc họ Đỗ khu vực Hải Phòng gồm 15 thành viên, là đại diện của các dòng tộc họ Đỗ đang sinh sống và làm việc tại các quận, huyện, xã, phường.

2 – Trụ sở của ban lien lạc họ Đỗ Hải Phòng đặt tại nhà số 209 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng.DT: 0316619788;    Mobile: 09860447563

3 – Tổ chức lễ khánh thành nhà thờ tổ họ Đỗ tại thôn Đâu Kiên, xã Quốc Tuấn, Huyện An Lão.

4 – Tổ chức lễ Khánh thành nhà thờ tổ họ Đỗ hữu tại xã Kênh Giang, huyện Thuỷ Nguyên Hải Phòng.

5 –  Tìm về cội nguồn, vấn tổ, tìm tôngdòng họ Đỗ ở thôn Phong Niên, xã Vân Phong, huyện Cát Hải (với 400 xuất đinh) đã tìm được quê của cụ thuỷ tổ họ Đỗ từ thế kỉ 16 là làng Hà My, tổng Bích chu, huyện Thuỵ anh phủ Thái Bình, tỉnh Nam Định, nay là thôn Bích Đoài xã Thái Nguyên, Huyện Thái Thuỵ, Thái bình.

Con cháu đã vễ dự lễ khánh thành từ đường họ Đỗ quang tại Thái Thuỵ, Thái Binh tháng 10-2010.6 – Dòng họ Đỗ Hữu xã Kênh Giang, huyện Thuỷ Nguyên đâ biên soạn được gia phả đến đời thứ 217 – Các dòng tộc họ Đỗ Hải Phòng đã duy trì được các nghi lễ cổ truyền hàng năm như cúng tổ, cúng hậu, cúng tất niện tại các từ đường.

Duy trì việc phúng viếng , chia buồn khi và con từ trần, thăm hỏi khi đau ốmTrong thời gian tới ban liên lạc họ Đỗ Hải Phòng dự kiến có các hoạt động sau:

1 – Thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động của Ban liên lạc họ Đỗ Việt Nam.

2 – Lập quỹ trên cơ sở đóng góp tự nguyện của các thành viên, các tộc họ và các nhà hảo tân để duy trì hoạt động của ban thường trực, 1 phần cho công tác khuyến học, khuyến tài, mừng thọ.

Ban liên lạc họ Đỗ khu vực Hải Phòng rất hoan nghênh và đón tiếp các dòng họ Đỗ trong và ngoài nước tại trụ sở 209 Lạch Tray để trao đổi, giao luu về cội nguồn, tiên tổ và các thông tin bổ ích khác.

Thay mặt ban liên lạc Họ Đỗ khu vực Hải Phòng một lần nữa xin kính chúc sức khoè đoàn chủ tịch, các quý vị.

Chúc buổi lễ thành công rực rỡ.

Xin Cảm Ơn!