Thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam tiếp khách quí

30/11/2010
Thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam tiếp khách quí

Họ Đỗ Bắc Lũng, huyện Sơn Dương, Tỉnh Tuyên Quang là một trong những dòng họ Đỗ giầu truyền thống, con cháu họ Đỗ Bắc Lũng ngày nay có nhiều người thành đạt đang làm ăn sinh sống ở nhiều nơi, nhưng đều một lòng hướng về nơi quê cha đất Tổ. Vừa qua một số con cháu họ Đỗ Bắc Lũng ở Hà Nội phối hợp với  BLL Đỗ Bắc Lũng tổ chức cho bà con, dâu , rể của dòng họ về thăm Thủ Đô Hà Nội.

Cùng chuyện trò vui vẻ

Ngày 27/11/ 2010, đoàn họ Đỗ Bắc Lũng do ông Đỗ Lê Hồng, trưởng BLL dẫn đầu đã đến thăm trụ sở BLL họ Đỗ Việt Nam ở 27 Đào Tấn. Ông Đỗ Ngọc Liên cùng một số vị trong thường trực vui mừng chào đón đoàn họ Đỗ Bắc Lũng và thân mật tiếp các thành viên trong đoàn. Thường trực BLL đã thông báo cho đoàn một số nội dung công việc chính mà BLL đã thực hiện năm 2010, như chuẩn bị cho cuộc gặp mặt truyền thống họ Đỗ Việt Nam năm 2011 ở Thanh Lãng, Thành lập CLB doanh nhân họ Đỗ Việt Nam khu vực miền trung và mới đây là hoạt động nhân đạo của BLL họ Đỗ Việt Nam đang thực hiện tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Phú Yên.

Tặng BLL họ Đỗ Việt Nam bức ảnh cây đa Tân trào lịch sử

Trong không khí ấm cúng người nhà, mọi người cùng ôn lại chuyến thăm của thường trực BLL họ Đỗ Việt Nam lên thăm Họ Đỗ Bắc Lũng tháng 4/2009, cùng  trao đổi về những kinh nghiệm làm việc họ và những dự định cho tương lai.

Ông Đỗ Lê Hồng cho biết, hơn một năm qua BLL họ Đỗ Bắc Lũng đã tiến hành cuộc vận động cho việc thành lập BLL họ Đỗ Việt Nam huyện Sơn Dương, tuy còn nhiều khó khăn, do địa bàn miền núi rộng, bà con ở rải rác, trình độ nhận thức có phần hạn chế, nhưng với quyết tâm cao BLL họ Đỗ Bắc Lũng đã đến từng làng bản có bà con họ Đỗ sinh sống để tuyên truyền về tôn chỉ mục đích của BLL họ Đỗ Việt Nam  và vận động các dòng họ gia nhập BLL. Đến nay công tác chuẩn bị thành lập BLL họ Đỗ Việt Nam huyện Sơn Dương đã cơ bản hoàn thành.

Dâng hương ở miếu mộ cụ Đỗ Quí Thị

Sau chuyến viếng thăm trụ sở BLL họ Đỗ Việt Nam, đoàn đã được thường trực BLL hướng dẫn đi thăm hai di tích quan trọng của họ Đỗ Việt Nam trên địa bàn Hà Nội là Miếu mộ cụ Hương Vân Cái Bồ Tát Đỗ Quí Thị, chùa Vân La nơi thờ vọng Hương Vân Cái Bồ Tát  và khu gò Thiềm Thừ nơi táng mộ của Bát Bộ Kim Cương là :

– Đỗ Xương, hiệu là Thanh Trừ Tai Kim Cương

– Đỗ Tiêu, hiệu là Tịch Độc Thần Kim Cương

– Đỗ Kỹ, hiệu là Hoàng Tùy Cầu Kim Cương

– Đỗ Cương, hiệu là Bạch Tịnh Thủy Kim Cương

– Đỗ Chương, hiệu là Xích Thanh Hoả Kim Cương

– Đỗ Dũng, hiệu là Định Trừ Tai Kim Cương

– Đỗ Bích, hiệu là Từ Hiền Thần Kim Cương

– Đỗ Trọng, hiệu là Đại Lực Thần Kim Cương

Về khu gò Thiềm Thừ, trong nhiều năm thường trực BLL đã nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng, cung cấp các tài liệu sử phả liên quan và đề nghị khoanh vùng bảo vệ. Thực hiện biên bản làm việc giữa thường trực BLL và lãnh đạo Thành phố Hà Đông trước đây, hiện nay khu gò hiện vẫn giữ nguyên hiện trạng, nhưng khu vực xung quanh sát đến chân gò đã bị san ủi và tôn nền để triển khai dự án  khu nhà ở Vân La, làm mọi người không khỏi lo lắng.

Đoàn đến thăm và dâng hương ở gò Thiềm Thừ, Vân La, Hà Đông

Trong chuyến về thăm Thủ Đô lần này đoàn đại biểu Họ Đỗ Bắc Lũng, huyện Sơn Dương, Tỉnh Tuyên Quang  còn được đi thăm nhiều di tích lịch sử ở Thủ Đô như Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc tử Giám, khu di tích Đền Đô…Trong bữa cơm thân mật, trước khi chia tay trở về quê hương Tuyên Quang, ông trưởng đoàn thay mặt bà con họ Đỗ Bắc Lũng cám ơn sự tiếp đón ân cần của thường trực BLL, nhiều cụ cao niên trong đoàn bầy tỏ niềm tự hào về dòng họ Đỗ Bắc Lũng có nhiều con cháu trưởng thành, hiếu thảo đã đứng ra kết nối tổ chức chuyên đi đầy ý nghĩ này.

Cùng ngày chúng tôi rất phấn khởi nhận được tin của ông Đỗ Văn Trí thông tin về hoạt động nhân đạo của BLL họ Đỗ Phú Yên. Qua điện thoại anh Đỗ Kim Hùng, phường Xuân Phú, thị xã Sông Cầu rất xúc động nói lên lời cảm ơn BLL họ Đỗ đã đến thăm và tặng quà cho anh, động viên anh trong những ngày rất khó khăn vừa qua, khi lũ quét cuốn trôi nhiều người thân và ngôi nhà của gia đình anh.

Chúng ta mong rằng hoạt động của BLL họ Đỗ Việt Nam ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, để BLL họ Đỗ Việt Nam ngày càng phát triển, là mái nhà chung của bà con họ Đỗ chúng ta.

Bài và ảnh Đỗ Quang