Ban Liên lạc họ Đỗ Việt Nam dâng hương tại miếu thờ cụ Đỗ Quí Thị

21/05/2010
Hôm nay 21/5/2010 nhằm ngày mồng 8 tháng tư âm lịch, là ngày đản của cụ Đỗ Quí Thị. Cụ được coi là người họ Đỗ xa xưa nhất được biết đến nay.

Năm nay  đoàn đại BLL họ Đỗ Việt Nam do ông Đỗ Ngọc Liên dẫn đầu đã làm lễ dâng Hương tại miếu mộ Cụ ở Vân La- Hà Đông. Cùng ngày đoàn đã dâng hương ở gò Thiềm Thừ là khu mộ của Bát Bộ Kim cương (tám ông tổ họ Đỗ). Về phía họ Nguyễn Vân ở Vân Nội (cụ là Tối cao Ngoại tổ họ Nguyễn Vân) cũng tổ chức lễ dâng hương ở nhà thờ Bách Việt Triệu Tổ và miếu mộ thờ Cụ ở Vân La.

Nhà thờ Bách Việt Triệu Tổ cũng là nơi thờ Phật: Hương Vân Cái Bồ Tát. Nơi thờ Phật đặt bài vị thờ Cụ theo phật hiệu là Hương Vân Cái Bồ Tát. Theo lệ nhiều đời, ngày đản, ngày hóa của Cụ hằng năm thì lễ vật  bên nhà thờ tổ tiên cúng cỗ mặn, con bên thờ Phật dâng hương hoa và cúng cỗ chay. Đến nay nhà thờ Nguyễn Vân còn lưu giữ được bài cúng Tổ xa xưa như là một bài tụng niệm gọi là  “Thỉnh Tổ tổng khoa- Cúng gia tiên”. Họ Nguyễn Vân Nội từ xưa đến nay cung thỉnh Tổ đều đọc bài này, nguyên bản là chữ Phạn, Hán. Trong phần mở đầu ghi rõ câu Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát. Câu tụng này cũng là câu mở đầu trước khi khai kinh kệ của bất cứ buổi khai kinh nào ở các chùa.

Mới đây BLL họ Đỗ Việt Nam đã phát hiện ở ngôi chùa cổ Đông Lai, xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc cũng thờ cụ Đỗ Quí Thị.

Cùng với tượng thờ trong Chùa còn đôi câu đối nguyên văn chữ Hán như sau:

– Định an vũ trọng quang từ nhật

– Di đà như niệm vọng Hương vân

Dâng hương tại miếu thờ cụ Đỗ Quí Thị và khu mộ Bát Bộ Kim Cương là một nghi lễ quan trọng của BLL họ Đỗ Việt Nam diễn ra hàng năm.